VnReview
Hà Nội

Nhiều tài khoản YouTube đang bị rao bán trái phép trên thị trường chợ đen và Dark Web

Rất nhiều chủ kênh YouTube đang trở thành miếng mồi béo bở cho những kẻ xấu tấn công, chiếm đoạt và bán tài khoản YouTube trên thị trường chợ đen để kiếm lời.

Theo TechRadar, các nhà nghiên cứu tại hãng bảo mật và an ninh mạng IntSights tiết lộ, hiện có rất nhiều tài khoản YouTube đang bị đánh cắp và bán ở các chợ đen trực tuyến hoặc các diễn đàn Dark Web.

Các kênh YouTube từ lâu luôn được coi là miếng mồi béo bở của những kẻ tội phạm mạng. Chúng lợi dụng việc buôn bán các tài khoản YouTube để thực hiện các hành vi lừa đảo hoặc phát tán mã độc.

Tuy nhiên, tài khoản YouTube bị đánh cắp từ những chiếc máy tính bị xâm nhập trái phép hoặc từ nhật ký đăng nhập của nạn nhân thường đem lại nhiều tiền hơn cho tội phạm mạng khi rao bán trực tuyến. Mặc dù các kênh ít người theo dõi hơn có thể không sinh lợi như các kênh có nhiều người đăng ký. Nhưng các chủ kênh YouTube khác hoàn toàn có dùng các tài khoản mua trên thị trường chợ đen để tăng doanh thu cho chính họ. Nói cách khác, họ có thể mua các tài khoản YouTube bị rao bán trái phép để làm công cụ phát triển kênh nhờ lượt đăng ký của họ.

Để đánh giá sự quan tâm của tội phạm mạng đối với các tài khoản YouTube bị đánh cắp, một diễn đàn chuyên về hack gần đây đã tiến hành một cuộc thăm dò đặc biệt. Kết quả cho thấy 80% thành viên xem xét có thể mua các thông tin bị đánh cắp này phục vụ cho mục đích cá nhân.

Khi các nhóm mã độc tống tiền bắt đầu bán đấu giá các dữ liệu bị đánh cắp, đó sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho những kẻ tội phạm mạng có được thông tin đăng nhập tài khoản YouTube của nạn nhân.

IntSights lấy ví dụ về một cuộc đấu giá khi một người rao bán 687 tài khoản YouTube với giá 400 USD. Và một cuộc đấu giá như vậy thường kết thúc sau 24 giờ kể từ lần trả giá cuối cùng. Sở dĩ mọi giao dịch phải nhanh gọn như vậy vì người bán có lẽ muốn bán thông tin nhanh nhất có thể trước khi nạn nhân kịp liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Google để nhờ giải quyết.

Mặc dù có nhiều cách đánh cắp các tài khoản YouTube nhưng có vẻ một số tài khoản được rao bán lấy từ chính cơ sở dữ liệu chứa thông tin đăng nhập của Google và từ các máy tính bị nhiễm mã độc.

IntSights khuyến nghị tất cả các chủ kênh YouTube cần phải nâng cao mức độ cảnh giác trước các mối nguy hiểm, đồng thời phải kích hoạt xác thực hai yếu tố để bảo vệ tài khoản. Bởi lẽ cách thức bảo mật hai lớp này sẽ phần nào khiến những kẻ xấu nhụt chí ngay từ đầu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác