VnReview
Hà Nội

Hơn 13.500 điện thoại Vivo được bán ra với cùng 1 số IMEI

Theo luật pháp tại Ấn Độ, giả mạo IMEI điện thoại là một hành vi phạm tội hình sự và có thể bị truy tố trước pháp luật.

IMEI là một dãy số gồm 15 chữ số được dùng để nhận dạng các thiết bị di động và là duy nhất trên mỗi chiếc smartphone, do đó sẽ không thể có hai chiếc điện thoại mang cùng một số IMEI. Con số này được gán bởi nhà sản xuất, giúp họ có thể xác định và quản lý các thiết bị điện tử đã được bán ra.

Mặc dù trên lý thuyết gần như không có trường hợp trùng IMEI, tuy nhiên theo báo cáo, có tới trên 13.500 chiếc điện thoại Vivo được bán ra tại Ấn Độ mang số IMEI giống hệt nhau.

Cụ thể, một thanh tra sống tại thành phố Merrut (Ấn Độ) đã thực hiện một cuộc điều tra về vụ việc này, sau khi phát hiện ra điện thoại của mình bị đổi số IMEI kể từ khi nhận lại máy từ trung tâm bảo hành của Vivo vào tháng 9/2019. Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho cục phòng chống tội phạm công nghệ cao của Meerut.

Trong vòng 5 tháng, cảnh sát Meerut đã phát hiện ra hơn 13.500 mẫu điện thoại Vivo ở các bang khác nhau tại Ấn Độ có cùng số IMEI. Khi được hỏi, người quản lý trung tâm bảo hành của Vivo tại Delhi đã một mực khẳng định anh ta không hề liên quan, cũng như không biết thông tin gì về vụ việc này.

Vivo

Quan trọng hơn, tại Ấn Độ, giả mạo IMEI là một hành vi phạm tội hình sự và có thể bị truy tố. Chính vì vậy, cảnh sát Merrut đã gửi thông báo tới nhân viên phụ trách của Vivo tại Ấn Độ để yêu cầu giải trình theo mục 91 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Lưu ý: Nếu bạn mua một chiếc điện thoại mới hoặc nhận lại nó sau được trả bảo hành, bạn cần kiểm tra lại số IMEI trên thiết bị với số IMEI được in trên hộp và hoá đơn. Thao tác kiểm tra khá đơn giản, chỉ cần mở trình quay số và nhập *#06#. Lúc này, thông tin về số IMEI sẽ được hiển thị trên màn hình chính của điện thoại.

Theo Trí thức trẻ

Chủ đề khác