VnReview
Hà Nội

Dự luật giao thông quy định: tài xế đi vào giao lộ lúc kẹt xe có thể bị phạt

Chiều 8/6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết ban soạn thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ đã tiếp thu hơn 100 văn bản góp ý của các cơ quan, đơn vị cho dự thảo luật sửa đổi. Tới đây, nếu Luật giao thông đường bộ sửa đổi được thông qua, hành vi đi vào giao lộ khi kẹt xe, dù đang đèn xanh vẫn có thể bị phạt.

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dự thảo luật tăng 63 điều (từ 89 lên 152) so với luật hiện hành sẽ có nhiều quy định mới phù hợp quy định quốc tế.

Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi đã qua góp ý lần 1 có những quy định mới đáng chú ý như: trẻ em dưới 13 tuổi đi ôtô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ôtô cá nhân; tài xế chạy vào ngã tư khi đèn xanh nếu phía trước có nguy cơ ùn tắc và xe không thoát kịp khi hết đèn xanh sẽ bị phạt.

Theo bà Hoàng Hồng Hạnh - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự thảo luật có nhiều điểm mới liên quan đến phương tiện thông minh, các hành vi bị nghiêm cấm khi lái xe (như sử dụng ma túy, rượu bia, dùng điện thoại di động khi lái xe, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc...).

Đồng thời bổ sung các quy định như phải thắt dây an toàn tại các ghế có dây an toàn trên ôtô, nhường đường cho người đi bộ, nhường đường cho xe đưa đón học sinh.

Về quy định xe máy phải bật đèn nhận diện ban ngày, bà Hạnh cho biết sau khi có góp ý của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông.

Theo đó, sẽ không yêu cầu người lái xe bật đèn nhận diện mà yêu cầu nhà sản xuất phải thiết kế đèn này luôn sáng khi xe nổ máy. Đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập nhưng không cần có công tắc riêng mà tự động sáng khi xe nổ máy.

Ông Phạm Minh Tâm - phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ - cho biết một số loại xe hiện nay có thiết kế đèn nhận diện với màu sắc, kích thước, cường độ chiếu sáng khác nhau, trong khi nhiều xe không thiết kế đèn này.

Cục Đăng kiểm sẽ xây dựng tiêu chuẩn đèn nhận diện cho xe sản xuất mới để khi xe nổ máy đèn nhận diện sẽ sáng.

Còn những xe hiện đang lưu hành không có đèn nhận diện hoặc có nhưng không tự động bật sáng vẫn sử dụng bình thường mà không bị phạt.

Ngoài ra, đáng chú ý là dự thảo có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ôtô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ôtô cá nhân.

"Hiện nay trên thị trường có nhiều loại ghế trẻ em với tính năng, giá cả khác nhau. Sau khi luật ban hành sẽ có những văn bản hướng dẫn và sẽ có khung tiêu chuẩn cụ thể về ghế dùng cho trẻ em" - bà Hạnh nói.

Dự luật giao thông quy định tài xế đi vào giao lộ lúc kẹt xe có thể bị phạt

Đèn xanh vẫn đi, gây kẹt xe sẽ bị phạt

Một quy định đã có trong Công ước Vienna năm 1968 nhưng lần đầu được đưa vào dự thảo luật là khi đến giao lộ có đèn tín hiệu màu xanh nhưng nếu phía trước ùn tắc, xe không thể vượt qua giao lộ mà vẫn đi vào thì sẽ bị phạt.

Ông Phạm Minh Tâm cho biết quy định này nhằm xây dựng quy tắc giao thông văn minh, ngăn ngừa những trường hợp thấy phía trước tắc đường vẫn đi xe vào, gây kẹt xe ở các giao lộ.

Theo ông Tâm, khi luật ban hành sẽ quy định cụ thể cách thức xử phạt phù hợp với thực tiễn. Khi nút giao ùn tắc mà có cảnh sát giao thông điều khiển thì thực hiện theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào vào giao lộ khi đèn xanh mà đường đang tắc cũng bị phạt. Cảnh sát giao thông sẽ tùy tình hình thực tế để có hình thức nhắc nhở, cảnh cáo hay xử phạt theo quy định.

Về đào tạo lái xe, dự thảo luật bổ sung hạng lái xe A0 với người lái xe dưới 50 phân khối và bằng lái hạng C1 với xe có trọng lượng trên 7,4 tấn.

Việc này không làm phát sinh thủ tục hành chính vì khi lái xe có bằng C hết thời hạn sẽ được cấp mới bằng theo hạng mới tương đương, với bằng lái mới sẽ cấp lần đầu cho hạng C1. Còn bằng lái hạng A0 sẽ có lộ trình phù hợp để người dân thực hiện.

Bên cạnh đó, người học lái xe không có nhu cầu lái xe kinh doanh vận tải thì trong chương trình học không có nội dung về nghiệp vụ kinh doanh vận tải.

Người học lái xe có nhu cầu lái xe kinh doanh sẽ đào tạo chuyên sâu về vận tải để cấp chứng nhận cùng bằng lái.

Ngoài ra, dự thảo luật sửa đổi còn bổ sung quy định thu phí đường bộ với đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách để có nguồn tiền bảo trì, khai thác đường hoặc đầu tư đường mới; quy định cụ thể về điều kiện hoạt động của xe đưa đón học sinh...

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác