VnReview
Hà Nội

Áp thấp nhiệt đới giật cấp 9 tối 12/6, có thể mạnh thành bão số 1 năm 2020

Cơ quan khí tượng dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào Biển Đông tối nay (12/6) và có thể mạnh lên thành cơn bão đầu tiên trong năm.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông Theo dự báo sáng 12/6, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15-20 km/h, tiến vào Biển Đông tối nay và có thể mạnh lên thành bão.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin cảnh báo về cơn áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần Biển Đông.

Lúc 1h sáng 12/6, tâm áp thấp nhiệt đới nằm ngay trên đảo Luzon (Philippines) với sức gió mạnh nhất đạt cấp 7, giật cấp 9. So với tối qua, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên 1 cấp.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15-20 km/h, đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão. Theo diễn biến này, Biển Đông có thể đón bão cơn bão đầu tiên của năm trong đêm nay.

Rạng sáng 13/6, tâm bão cách Hong Kong khoảng 700 km về phía đông nam. Sức gió lúc này tăng lên cấp 8, giật cấp 10. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông được cảnh báo nằm ở khu vực phía đông kinh tuyến 117 độ kinh đông, từ vĩ tuyến 15 độ vĩ bắc đến 19,5 độ vĩ bắc.

Cơ quan khí tượng Hong Kong nhận định ngày 14/6, bão sẽ có cường độ cực đại là 90 km/h. Miền Bắc nước ta nằm trong vùng ảnh hưởng của bão. Ảnh: HKO.

Những giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây bắc với vận tốc 20 km/h. Rạng sáng 14/6, tâm bão cách Hong Kong khoảng 230 km về phía đông nam. Lúc này, sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Trong khi đó, dự báo mới nhất của cơ quan khí tượng Hong Kong cho thấy bão đạt cường độ cực đại là 90 km/h vào rạng sáng 14/6. Đồng thời, bão có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và thành một vùng áp thấp ngay khi tiến vào đất liền Hong Kong.

Các cơ quan khí tượng đều cho rằng bão ít có khả năng đổ bộ vào đất liền nước ta. Tuy nhiên, miền Bắc nước ta nằm trong vùng ảnh hưởng của cơn bão này.

Do đó, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ mưa lớn diện rộng từ tối 13/6 đến hết 15/6. Trọng tâm của đợt mưa là vùng núi Bắc Bộ với nhiều nguy cơ về lốc, sét, mưa đá, lũ quét và sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông và mưa lớn, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công văn đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó.

Theo Zing

Chủ đề khác