VnReview
Hà Nội

Chủ nhân bức hình nền khiến nhiều điện thoại Android bị hỏng

Gaurav Agrawal, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư sống tại San Diego đã không khỏi ngạc nhiên khi thấy bức ảnh mình chụp vào mùa hè năm ngoái rộ lên trong thời gian gần đây.

Agrawal cho biết bức ảnh "Hoàng hôn diệu kỳ" được chụp ở hồ St Mary, tọa lạc tại Công viên quốc gia Glacier, Montana vào tháng 8/2019. Ngay sau đó, anh đã chia sẻ thành quả lên nền tảng ảnh Flickr mà không biết rằng bức ảnh ấy tai hại ra sao.

Chủ nhân bức ảnh "Hoàng hôn diệu kỳ", Gaurav Agrawal. Ảnh: BBC.

Mãi cho đến gần đây, blogger công nghệ Ice universe đã phát hiện ra các điện thoại Android sau khi cài bức ảnh làm hình nền thì ngay lập tức rơi vào trạng thái "soft-brick" và nhấp nháy màn hình liên tục.

Tuy nhiên khi khởi động lại máy, vấn đề không được giải quyết khiến Ice universe phải khôi phục cài đặt gốc và xóa toàn bộ dữ liệu. Về phần mình, Gaurav Agrawal cho biết anh cảm thấy rất buồn vì bức ảnh mình chụp gây ra nhiều phiền phức.

Trả lời phỏng vấn với BCC, Agrawal cho biết sau khi chụp và chỉnh sửa ảnh bằng Lightroom, anh đã xuất file bằng một định dạng màu khiến các máy Android gặp lỗi. Bản thân Agrawal cũng không biết được định dạng ấy không được hỗ trợ trên Android.

Với hơn 10.000 người theo dõi trên Flickr, Agrawal đã có tác phẩm được chọn đăng trên tạp chí National Geographic. "Tôi hy vọng bức ảnh của mình sẽ lan truyền trên các mặt báo, nhưng có vẻ đây không phải là điều tôi mong muốn. Từ bây giờ, tôi sẽ chuyển sang dùng một định dạng màu khác", Agrawal chia sẻ.

Không riêng gì"Hoàng hôn diệu kỳ", tất cả các bức ảnh có không gian màu tương tự đều có thể gây ra sự cố. Ảnh: Gaurav Agrawal.

Để lý giải hiện tượng này, lập trình viên Android Davide Bianco đang điều hành dự án ROM custom POSP giải thích như sau:

Giao diện hệ thống (SystemUI) trên Android 10 chỉ hỗ trợ dải màu sRGB và bức ảnh được chụp lại không tuân theo dải màu ấy. Điều này dẫn đến sự cố ImageProcessHelper khiến cho biến y, tổng các giá trị điểm ảnh RGB không thể xử lý được.

Android chỉ được gán biến y tối đa là 225 và sử dụng nó để truy cập vào khung biểu đồ (có kích thước tối đa là 256) rồi thực hiện các tác vụ. Khác với các bức ảnh thông thường, "Hoàng hôn diệu kỳ" có biến y vượt mức 255 và trở nên ngoại lệ.

Với bất kỳ ngoại lệ trong SystemUI, chúng đều được xem là lỗi và gây nên vòng lặp vô hạn của các sự cố. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng Android 11 sẽ không gặp phải lỗi trên vì Google đã tích hợp khả năng tự chuyển hình ảnh thành sRGB trước khi xử lý.

Theo Zing

Chủ đề khác