VnReview
Hà Nội

Thu phí tải nhạc như 'màn thưa che mắt thánh'

Sáng nay 01/11/2012, việc thu phí tải một số bản nhạc từ 5 website nhạc số tại Việt Nam chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tải nhạc về từ các website này trong khi nhiều website khác còn cho tải nhạc về thoải mái.

Theo cam kết ngày 15/8/2012, từ ngày hôm nay 01/11, 5 websites nhạc số lớn nhất tại Việt Nam - Zing MP3 và Nhaccuatui, Nhacvui, Socbay, Nghenhac - đồng loạt thử nghiệm mô hình thu phí tải nhạc số với mức giá khởi điểm 1.000đ/bài.

Điều đáng lưu ý là việc thu phí tải nhạc chỉ thực hiện với 100 album nhạc mà Công ty MV Corp - một nhà phân phối nhạc số - cung cấp. Cho đến thời điểm này, mới chỉ có trang Nhạc Vui công bố danh sách 100 album này.

Theo quan sát của phóng viên VnReview, đến 10h sáng nay, chỉ có 2 website là MegaMusic (không có trong danh sách 5 website công bố thu phí) và Nhạc Vui đã áp dụng hình thức thu phí tải nhạc với hình thức thanh toán khác nhau.

Còn các website còn lại như Mp3.zing.vn, Nhaccuatui.com, Nhacso.net…thì vẫn án binh bất động, người sử dụng vẫn có thể tải nhạc miễn phí, thậm chí tải nhạc chất lượng cao 320kb.

Tại trang Nhạc Vui, người dùng (phải đăng ký thành viên) tải về chỉ bị thu phí với những bài hát, album nằm trong chuyên mục Tải nhạc với phí 1.000đ/ bài hoặc 7.000/1 album. Nhạc Vui thu cước phí qua tài khoản nganluong.vn hoặc baokim.vn, do đó bạn cần phải có tài khoản Ngân lượng hoặc Bảo kim thì mới tải được những ca khúc tại website này.

Hình thức thanh toán phí tải nhạc tại nhac.vui.vn

Còn đối với MegaMusic, người dùng cũng phải đăng ký thành viên, bắt phải trả phí đối với tất cả những bài hát bạn muốn tải về máy. MegaMusic hỗ trợ nhiều cổng thanh toán khác nhau, bạn có thể thanh toán bằng đơn vị tiền tệ riêng của MegaMusic là iCoin, hoặc có thể thanh toán bằng thẻ điện thoại và thẻ ATM.

Hình thức thanh toán phí tải nhạc tại MegaMusic

Tuy nhiên, với cả hai trang nhạc số này, người dùng (không cần đăng nhập, đăng ký thành viên) vẫn có thể nghe nhạc trực tuyến miễn phí thoải mái. Điều này, như nhạc sĩ Quốc Trung, người đứng đầu chiến dịch "Nghe có ý thức" chống vi phạm bản quyền nhạc số tại Việt Nam, từng phát biểu "đó chỉ là một cách hợp thức hóa vi phạm" bởi một khi còn được nghe trực tuyến miễn phí, chẳng mấy ai cần tải nhạc về cho tốn bộ nhớ thiết bị.

Bên cạnh đó, với việc cho nghe nhạc trực tuyến miễn phí toàn bài như hiện nay, việc ngăn cản tải về trái phép là nhiệm vụ bất khả thi. Chỉ cần với một số công cụ hỗ trợ tải về, như phần mềm IDM trên máy tính, người dùng có thể tải về bất kỳ nội dung đa phương tiện nào trên web.

Do đó, ai sẽ là người trả phí tải nhạc cho các trang khi chính trên trang đó, họ vẫn có thể tải về miễn phí nhạc chất lượng cao 320kbps bằng cách dùng IDM?

Bạn vẫn có thể tải nhạc chất lượng cao với trợ giúp của phần mềm IDM

Thực tế, theo chúng tôi được biết, việc chặn bắt link tải về kiểu IDM không phải là không được. Chẳng hạn, trang MySpace để cho người dùng nghe nhạc thoải mái nhưng đã vô hiệu hóa được IDM.

Do vậy, rõ ràng là việc để người dùng tải về tự do hay không phụ thuộc vào nhà cung cấp chứ không phải bất kỳ yếu tố nào khác. Thu phí tải nhạc được xem là một bước tiến lớn trong việc thực thi quyền tác giả tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù mới chỉ là làm thử nghiệm nhưng việc thu phí tải nhạc như hiện nay xem ra vẫn còn rất nửa vời.

Minh Thành

Chủ đề khác