VnReview
Hà Nội

DKG 'đe dọa' đánh tụt xếp hạng an toàn của Việt Nam trong đại dịch Covid-19

Đơn vị đưa ra bảng xếp hạng các quốc gia an toàn nhất trong đại dịch Covid-19 đã 'đe dọa' sẽ đánh tụt bậc Việt Nam sau khi có những thắc mắc về tính chính xác của báo cáo cũng như cách tính điểm.

CNN lý giải vì sao Việt Nam với 97 triệu dân lại không có ai chết vì Covid-19?

Ngày 5/6, Forbes có đăng một bảng xếp hạng độ an toàn của 100 đất nước trong đại dịch Covid-19. Ở đó, dù là một quốc gia kiểm soát rất tốt dịch bệnh nhưng Việt Nam chỉ được xếp hạng 20 (đứng cuối nhóm 1). Nước ta cũng được xếp hạng sau rất nhiều quốc gia có ổ dịch lớn như Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Được biết, bảng xếp hạng này là do Deep Knowledge Group (DKG) thực hiện và Forbes chỉ là đơn vị đăng tải lại. Sau khi công khai, Forbes đã nhận được rất nhiều câu hỏi tại sao Việt Nam và các quốc gia ở khu vực Caribe lại không được xếp hạng cao dù tỷ lệ nhiễm và tử vong thấp hoặc không có ai tử vong vì Covid-19 (Việt Nam).

20 quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng an toàn trong đại dịch Covid-19 theo DKG

Forbes đã đưa câu hỏi của bạn đọc đến DKG và nhận được câu trả lời từ tổ chức này. Theo đó, DKG cho rằng bảng xếp hạng của họ có thể chưa lý tưởng. Tuy nhiên, dựa trên các phân tích trong những tháng qua, họ tự tin rằng nó đang trở nên toàn diện và chính xác hơn.

Liên quan đến vấn đề Việt Nam bị xếp hạng thấp, DKG cho rằng họ có thể đã sai khi xếp Việt Nam ở nhóm 1 (nhóm 20 quốc gia an toàn nhất) và trong bảng xếp hạng tiếp theo có thể chuyển Việt Nam sang nhóm 2. DKG cho biết họ nghi ngờ Việt Nam che giấu 1 số trường hợp nhiễm bệnh. Với trường hợp các quốc gia thuộc Caribe, họ có hạ tầng y tế yếu kém, thiếu sự quản lý của chính phủ trong việc giải quyết khủng hoảng. DKG cũng nói thêm trong tháng 7, tổ chức này sẽ cập nhật bảng xếp hạng mới.

Forbes sau khi nhận được câu trả lời của DKG cho rằng nó không làm hài lòng những người quan tâm đến bảng xếp hạng và sẽ liên hệ với các quốc gia để làm rõ vấn đề này.

Trong bảng xếp hạng các quốc gia an toàn trong đại dịch Covid-19 tháng 6 của DKG, Thụy Sĩ và Đức là 2 quốc gia đứng đầu. Tiếp theo là Israel, Singapore và Nhật Bản. 5 quốc gia còn lại trong top 10 gồm Áo, Trung Quốc, Úc, New Zealand và Hàn Quốc. Việt Nam đứng cuối trong nhóm 1 các quốc gia an toàn trong đại dịch Covid-19 khi đứng thứ 20 trong bảng xếp hạng, dưới cả Hà Lan, Hungary, Saudi Arabia. Điều đáng nói là tất cả các quốc gia đứng trên Việt Nam đều bùng phát dịch bệnh lớn hơn nước ta và đều có nhiều người chết vì Covid-19.

Báo cáo của DKG được cho là dựa trên 130 thông số. Theo Forbes, Deep Knowledge Group là một tập đoàn lớn, thuộc sở hữu của Deep Knowledge Ventures - một đơn vị được thành lập năm 2014 tại Hong Kong. Ngay sau khi ra đời bảng xếp hạng các quốc gia an toàn trong đại dịch Covid-19, DKG đã bị phản hồi bởi nhiều người cho rằng nó thiên vị cho quá nhiều nước.

Hiện nay Việt Nam mới có tổng cộng 334 ca nhiễm Covid-19 và 323 ca phục hồi, chưa có người nào tử vong. Nước ta được đánh gia là một trong những quốc gia phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất thế giới. Thậm chí, tờ Politico khi lập biểu đồ hiệu suất của 30 quốc gia đi đầu trong công tác phòng chống dịch đã đưa Việt Nam đứng đầu. Việt Nam được đánh giá có tình hình sức khỏe cộng đồng và tình hình kinh tế tốt nhất trong công tác chống dịch. Nước ta cũng là quốc gia đông dân nhất chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào tử vong vì Covid-19.

Bảng xếp hạng của DKG được nhiều chuyên gia đánh giá là quá thiên vị cho các nước phát triển và đánh tụt hạng thê thảm nhiều quốc gia đang phát triển. Ví dụ, Mỹ dù đang dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm và trường hợp tử vong vì Covid-19 vẫn đứng hạng 58. Trong khi đó, Lào mới có 19 trường hợp nhiễm bệnh, chưa ai tử vong thì đứng thứ 99 - áp chót trên bảng xếp hạng. Một ví dụ nữa là Thụy Điển - đất nước gần như không thực hiện cách ly xã hội để chống dịch và có số người chết vì Covid-19 trên dân số thuộc dạng cao nhất thế giới lại đứng hạng 65 trong khi Campuchia mới có 128 ca nhiễm bệnh và chưa ai tử vong lại xếp hạng 98 (thứ 2 từ dưới lên).

Tại Đông Nam Á, Singapore đứng cao nhất và xếp hạng 4 thế giới trong bảng đánh giá của DKG dù nước này có tới hơn 40.000 người nhiễm bệnh (cao nhất khu vực) và 26 ca tử vong. Trong khi đó, các quốc gia còn lại bị đánh giá rất thấp.

T.T;

Chủ đề khác