VnReview
Hà Nội

Tỷ phú, nhà sáng lập hãng gia dụng Trung Quốc Midea bị bắt cóc làm con tin

Một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, nhà sáng lập hãng gia dụng Midea – ông He Xiangjian (Hà Hưởng Kiện) – đã bị bắt làm con tin trong nhiều giờ trong một vụ bắt cóc kịch tính mà con trai ông đã bơi qua sông để báo cảnh sát.

Theo CNN, ông He Xiangjian, 77 tuổi - xếp thứ 45 trong Danh sách người giàu toàn cầu của Forbes với khối tài sản trị giá hơn 24 tỷ USD – bị 5 kẻ bắt giữ ngay tại nhà của ông ở thành phố Phật Sơn, tỉnh miền nam Quảng Đông, hôm Chủ nhật vừa qua.

Tỷ phú, nhà sáng lập hãng gia dụng Trung Quốc Midea bị bắt cóc làm con tin

Ông Hà Hưởng Kiện. Ảnh: CNN

Cảnh sát địa phương cung cấp rất ít thông tin về vụ việc. Song tờ Thời báo Chứng khoán cho biết cuộc gọi điện thoại ban đầu yêu cầu giúp đỡ cho biết những kẻ tấn công có thể mang theo các thiết bị nổ.

Thông cáo của cảnh sát đã trực tiếp xác nhận ông Hà là mục tiêu, chỉ nói đó là một nạn nhân có họ là "Hà". Tuy nhiên, Midea sau đó ra thông cáo cảm ơn cảnh sát trên tài khoản truyền thông xã hội Weibo của công ty.

Theo CGTN, cảnh sát đã được báo tin vào khoảng 5:30 chiều Chủ nhật nói rằng một ngôi nhà riêng ở Junlan International Golf Life Village đã bị đột nhập và những người bên trong đang bị đe dọa.

Truyền thông nhà nước cho biết, con trai của ông đã trốn thoát và bơi qua một con sông gần đó để thông báo cho chính quyền. Năm người sau đó đã bị bắt, cảnh sát nói rằng không có ai bị thương trong cuộc đình công sau đó.

"Sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan công an tỉnh, thành phố và quận đã rất quan tâm đến vụ việc và nhanh chóng tổ chức cảnh sát đến hiện trường", theo thông cáo của cảnh sát.

Được thành lập vào năm 1968, Midea là một trong những công ty thiết bị lớn nhất của Trung Quốc, sản xuất một loạt các sản phẩm từ máy điều hòa không khí đến máy hút ẩm. Năm 2019, tổng doanh thu hoạt động của công ty là hơn 33 tỷ đô la.

Minh Hương

Chủ đề khác