VnReview
Hà Nội

Bắc Kinh bùng phát ổ dịch mới, tại sao Trung Quốc lại ngay lập tức cấm nhập khẩu cá hồi?

Trung Quốc đã dừng nhập khẩu cá hồi từ châu Âu vì lo ngại rằng hoạt động này có liên quan tới đợt bùng phát dịch COVID-19 tại chợ Bắc Kinh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cá hồi khó có khả năng mang theo mầm bệnh và virus SARS-COV-2.

Truyền thông Trung Quốc cho biết đã phát hiện virus corona trên các thớt gỗ sử dụng để thái thịt cá hồi nhập khẩu tại chợ Xinfadi ở Bắc Kinh. Khu chợ này mới đây đã trở thành ổ dịch mới và gây ra lo ngại về đợt bùng dịch lần thứ 2 tại Trung Quốc.

Thông báo từ chính quyền đã buộc các siêu thị lớn tại Bắc Kinh ngay lập tức loại bỏ thịt cá hồi khỏi các kệ hàng.

"Chúng tôi không thể gửi thêm cá hồi tới Trung Quốc nữa," Regin Jacobsen, CEO của nhà cung cấp cá hồi Bakkafrost, nói.

Stein Martinsen, giám đốc marketing tại công ty Norway Royal Salmon, nói: "Chúng tôi đã dừng toàn bộ đợt hàng xuất khẩu tới Trung Quốc và đang chờ xác nhận từ phía họ".

Các nghiên cứu về gen của mẫu virus corona vừa phát hiện tại Bắc Kinh cho thấy nó có thể bắt nguồn từ châu Âu.

Keith Neal, một giáo sư dịch tễ học chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Nottingham, nói bất kì sự lây nhiễm nào với cá hồi cũng có thể là kết quả của sự lây nhiễm chéo.

"Chợ là nơi đông đúc, và cũng như Vũ Hán, đây có thể là nơi dễ xảy ra sự lây nhiễm bệnh," ông nói.

Ngoài ra, theo giáo sư Neal, việc virus có liên quan tới châu Âu cũng không phải là điều đáng ngạc nhiên bởi virus đã lây nhiễm rất nhiều khu vực trên thế giới.

"Tìm thấy một biến thể từ châu Âu có thể phản ánh rằng người dân đã từ châu Âu quay trở lại Trung Quốc," ông nói.

Sở An toàn Thực phẩm Na Uy nói không có bằng chứng nào cho thấy cá có thể bị nhiễm bệnh.

Các công ty xuất khẩu cá hồi sang Trung Quốc cho biết đã cho toàn bộ nhân viên xét nghiệm virus corona nhưng chưa phát hiện được trường hợp nào dương tính.

Trả lời China Daily, Wu Zunyou, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cho biết ông không thể xác nhận rằng cá hồi tại chợ là nguồn lây bệnh chỉ dựa trên cơ sở rằng các tấm thớt thái thịt dương tính với virus.

Ông nói: "Có những khả năng khác, ví dụ như người sử dụng thớt bị nhiễm bệnh, hoặc các loại thịt khác được thái trên thớt đã nhiễm virus".

"Hoặc có thể một người mua hàng từ thành phố khác đã làm lây nhiễm bệnh tại chợ".

"Có rất nhiều người tới khu chợ này, và có rất nhiều loại hàng hóa được bán ở đây. Có thể đây sẽ không phải là nguồn lây nhiễm chính xác nhất được tìm thấy," ông Wu nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rất khó có khả năng một người sẽ nhiễm COVID-19 từ thực phẩm bởi việc nấu nướng sẽ tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa virus.

Theo báo Tổ Quốc

Chủ đề khác