VnReview
Hà Nội

Tencent sẽ xây “thành phố tương lai” tầm cỡ Monaco ở Thâm Quyến

Gã khổng lồ công nghệ Tencent vừa tiết lộ kế hoạch về một "thành phố tương lai" gần như hoàn toàn không có xe hơi, quy mô tương đương với Monaco, trong khu đô thị Thâm Quyến của Trung Quốc.

Theo các nhà thiết kế, thành phố tương lai này được mệnh danh là "Thành phố Net", sẽ là một khu đô thị rộng 2 triệu mét vuông, ưu tiên người đi bộ, không gian xanh và xe tự lái.

Thành phố sẽ nằm trên một dải đất khai hoang nhô ra cửa sông Pearl. Được thiết kế để đáp ứng chỗ ở cho khoảng 80.000 người, thành phố sẽ chủ yếu phục vụ Tencent, tập đoàn đứng sau WeChat và dịch vụ nhắn tin QQ nổi tiếng của Trung Quốc.

Sẽ có nhà ở và văn phòng công ty, thành phố dự kiến ​​sẽ có cả cửa hàng, trường học và các tiện ích công cộng khác, kết nối với phần còn lại của Thâm Quyến thông qua cầu đường bộ, phà và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố. NBBJ, công ty Mỹ đứng sau kế hoạch tổng thể, hy vọng rằng các địa điểm giải trí, công viên và đường đi dạo ven biển mới sẽ thu hút du khách từ những nơi khác trong thành phố.

Jonathan Ward, một đối tác thiết kế tại NBBJ, cho biết kế hoạch về thành phố khác hoàn toàn với các cơ sở mà các công ty công nghệ lớn tiên phong xây dựng trong những năm gần đây.

Đây không phải là một hòn đảo biệt lập - mà là một thành phố sôi động. Mọi người sẽ đi qua đó, họ sẽ kết nối ... và đó sẽ là một trung tâm quan trọng đối với Thâm Quyến.

Không có ô tô

NBBJ - hãng đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế thành phố tương lai của Tencent - đã loại bỏ vai trò của ô tô trong quy hoạch đô thị.

"Mục tiêu chính của chúng tôi là cung cấp một nơi đổi mới thực sự", đại diện NBBJ giải thích. "Để làm điều đó, chúng tôi sẽ cố gắng giảm thiểu tác động của ô tô. Tất nhiên, "hoàn toàn không có ô tô" vẫn là một thách thức, vì thế chúng tôi đã dành nhiều thời gian thiết kế thành phố sao cho mức độ ảnh hưởng thấp nhất có thể, loại bỏ ô tô khỏi những nơi không cần thiết và tập trung vào con người".

Mặc dù những chiếc xe thông thường sẽ có thể đến một số khu vực lân cận, song kế hoạch sẽ tập trung và một "hành lang xanh" được thiết kế cho xe buýt, xe đạp và xe tự hành.;

Bằng cách sử dụng các phương tiện xanh này, người dân sống trong thành phố sẽ đi bộ nhiều hơn. Họ sẽ đi bộ đến tàu điện ngầm hoặc điểm đón taxi. Và trong hai phút đó, mọi người có thể cảm thấy một điều gì đó truyền cảm hứng, kết nối với thiên nhiên hoặc gặp gỡ một đồng nghiệp mà bạn chưa từng thấy - tất cả những điều bạn có thể thấy xảy ra trong môi trường công sở đều có thể xảy ra trong thành phố.

Thành phố kết nối

Cùng với việc tích hợp kết cấu đô thị rộng lớn hơn của Thâm Quyến, kế hoạch tổng thể của NBBJ được thiết kế để cung cấp cái mà họ gọi là "hệ sinh thái hữu cơ tập trung vào con người". Đối với nhân viên của Tencent, điều này có thể có nghĩa khiến ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng tư của họ đôi chút lu mờ. Song theo NBBJ, điều đó sẽ mang lại nhiều tương tác hơn giữa các phần khác nhau của cuộc sống. Ranh giới đó có thể bị lu mờ, theo hướng tốt hơn hoặc tệ hơn. Song điều chúng ta có thể làm, là điều chỉnh mô hình theo hướng tốt hơn trong tương lai.

Ngoài ra, kế hoạch tổng thể sẽ xem xét tính bền vững môi trường bằng cách sử dụng các tấm pin mặt trời trên mái nhà và các hệ thống thu giữ, tái sử dụng nước thải. Các nhà hoạch định cũng đã xem xét dự báo về sự gia tăng mực nước biển trong tương lai để đảm bảo các tòa nhà sẽ được bảo vệ tốt hơn trước sự thay đổi khí hậu.

Tencent không phải là công ty tư nhân duy nhất đang tìm cách tạo ra một thành phố thu nhỏ của riêng mình. Đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Toyota đã tiết lộ kế hoạch cho về "Thành phố Woven" rộng 175 mẫu ở chân núi Phú Sĩ, nơi họ sẽ thử nghiệm các phương tiện tự lái, công nghệ thông minh và cuộc sống với robot. Tại Toronto, Sidewalk Labs, một chi nhánh thuộc công ty mẹ của Google, Alphabet, đã lên kế hoạch biến một khu vực bờ sông thành một khu phố mới tương lai, dù sau đó đã hủy bỏ dự án với lý do "bất ổn kinh tế" do Covid-19.

Ngoài ra, thành phố Thâm Quyến cũng có một số dự án phát triển quy mô lớn khác đang được lên kế hoạch. Thâm Quyến là một thành phố đã bùng nổ về quy mô kể từ năm 1980, khi chính phủ Trung Quốc đặt tên cho nó là "Đặc khu kinh tế". Giai đoạn đầu tiên của một khu kinh doanh mới có tên là Thành phố Trụ sở Vịnh Thâm Quyến, cũng đang được xây dựng trên vùng đất khai hoang, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Theo hãng tin CNN, sẽ mất khoảng 7 năm để Net City của Tencent hoàn thành, công trình xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Hàng chục tòa nhà, từ 1 tầng đến 30 tầng, sẽ được nhiều hãng kiến trúc thiết kế.

Hoàng Lan

Chủ đề khác