VnReview
Hà Nội

Ericsson: đại dịch Covid-19 làm thay đổi giá trị của hệ thống mạng di động

Ericsson vừa công bố Báo cáo di động tháng 6/2020 dự báo số thuê bao 5G trên toàn cầu sẽ đạt đỉnh 190 triệu thuê bao vào cuối năm 2020 và tăng lên 2,8 tỉ thuê bao vào cuối năm 2025.

Theo dự báo của Ericsson, vào năm 2025, 5G được dự báo là công nghệ di động phổ biến thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau công nghệ LTE, với hơn 270 triệu thuê bao và chiếm khoảng 20% trong tổng số thuê bao di động.

Lưu lượng dữ liệu trên mỗi smartphone trong khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương được kỳ vọng đạt tới 25GB vào năm 2025, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 33%. Tổng lưu lượng di động của khu vực Đông Nam Á dự kiến tăng từ 3.2EB/tháng lên tới 25 EB/tháng, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 40%.

Bên cạnh việc dự báo thị trường 5G, báo cáo này cũng Ericsson cũng đưa ra nhận định về sự thay đổi vai trò của các hệ thống mạng cùng hạ tầng kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Fredrik Jejdling, Phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc bộ phận các hệ thống mạng của Ericsson, cho biết: "Sự lây lan của COVID-19 đã làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày của người dân trên toàn thế giới, và nhiều người trong số họ đã chuyển sang làm việc hay học tập từ nhà. Điều này đã dẫn tới sự dịch chuyển nhanh chóng của lưu lượng mạng từ khu vực doanh nghiệp sang khu vực dân cư. Vì vậy, các hệ thống mạng di động và cố định đang ngày càng có vai trò lớn hơn trong cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng".

Những thay đổi hành vi do thực hiện những hạn chế/giãn cách xã hội đã gây ra những thay đổi có thể đo lường được trong việc sử dụng cả mạng cố định và di động. Phần gia tăng lưu lượng lớn nhất đến từ các mạng dân cư cố định với mức tăng từ 20 đến 100%. Nhưng nhiều nhà mạng cũng chứng kiến nhu cầu tăng đột biến trên mạng di động của họ.;

Trong một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Ericsson Consumer Lab, 83% số người được hỏi đến từ 11 quốc gia cho rằng ICT (công nghệ thông tin – truyền thông) đã giúp họ rất nhiều để ứng phó với tình trạng cách ly/giãn cách xã hội. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc ứng dụng và sử dụng các dịch vụ ICT ngày càng tăng, ví dụ như những ứng dụng học tập và chăm sóc sức khỏe trực tuyến, đã giúp người tiêu dùng thích nghi với những thực tế mới nhờ có kết nối thông suốt.

Về dự định tương lai, trong khi 57% cho rằng họ sẽ tiết kiệm tiền để đảm bảo tài chính, thì một phần ba người được hỏi lên kế hoạch đầu tư vào kết nối 5G và băng rộng tăng cường tại nhà để chuẩn bị tốt hơn cho khả năng đợt COVID-19 thứ hai.

Bản báo cáo còn bao gồm những dự báo về tăng trưởng lưu lượng dữ liệu, số lượng thuê bao theo khu vực cùng những nhận định chuyên sâu về lĩnh vực game trên đám mây và các bài viết sâu về các hệ thống mạng riêng chuyên dụng hay chiến lược phủ sóng băng tần mmWave (millimeter wave) của nhà mạng Verizon cho các khu vực đô thị mục tiêu.

Ericsson hiện nay có hơn 93 thỏa thuận hoặc hợp đồng 5G thương mại với các nhà mạng viễn thông lớn trên thế giới, trong đó có 40 hệ thống mạng đã đi vào hoạt động.

TT

Chủ đề khác