VnReview
Hà Nội

Liên tiếp 3 ngày xảy ra 3 trận động đất ở Lai Châu

Liên tiếp trong 3 ngày, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu ghi nhận 3 trận động đất với các cường độ khác nhau khiến địa phương này chịu một số thiệt hại.

Vì sao động đất ở khu vực biên giới, Hà Nội lại bị rung chấn

Trận đống đất đầu tiên ở Lai Châu trong những ngày qua diễn ra vào lúc 23h43 ngày 15/6 với độ lớn 3,3 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km. Tiếp theo, đến 13h12 ngày 16/6, một trận động đất mạnh 4,9 độ richter tiếp tục diễn ra ở địa phương này.

Ông Mai Văn Thạch, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết động đất kéo dài khoảng 10 giây. Tác;động của trện động đất ngày 16/6 khiến một số nhà dân, công trình bị nứt. Đặc biệt, tại điểm trường mầm non Bản Giằng, trần thạch cao rơi trúng học sinh đang nghỉ trưa khiến 4 học sinh bị thương nhẹ phải đưa đến cơ sở y tế.

Đến 3h47 phút ngày 17/6, tại huyện Mường Tè tiếp tục có động đất với cường độ 2,5 độ richter, độ sâu tiêu chấn khoảng 12,8 km. Tiến sĩ Nguyên Xuân Anh, Viện trưởng viện Vật lý địa cầu cho biết trong thời gian tới khả năng địa phương này sẽ tiếp tục có thêm vài dư chấn và không ngoại trừ những trận động đốt lớn hơn có thể xảy ra. Người dân cần đề phòng, không nên ở gần các công trình xuống cấp, thiếu kiên cố. Hiện viện Vật lý địa cầu đã cử chuyên gia đến Mường Tè để xác định rõ hơn tâm chấn và cảnh báo sớm.

Theo cơ quan chức năng ở huyện Mường Tè, khoảng giữa 2 trận động đất ngày 15 và 16/6, có khoảng gần 20 rung chấn. Tuy nhiên, người dân ở đây không nhận được thông tin hay cảnh báo nào của cơ quan chuyên môn.

Tại tỉnh Lào Cai, khoảng 13h13 ngày 16/6 cũng xảy ra động đất kéo dài trong 5-6 giây. Cường độ của nó khá nhỏ nên chỉ người dân ở trong các nhà cao tầng mới cảm nhận được rung lắc.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh trả lời trên báo Lao Động cho biết: 'Trận động đất 4,9 độ richter ngày 16/6 ở Lai Châu là trận động đất lớn, nhưng có phải là trận động đất chính hay không thì chưa biết, bởi vì rất có thể xảy ra một trận lớn hơn thì trận sau sẽ là trận chính'. Ông cho biết thêm động đất không nói được dự báo về thời gian, chỉ có thể cảnh báo được về khu vực, vị trí có khả năng xảy ra động đất.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Anh, các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hay xảy ra động đất. Hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu nằm trong đới đứt gãy hoạt động liên tục nên thường xuyên xảu ra động đất. Đặc biệt, vào năm 1934 khu vực lòng chảo Điện Biên xảy ra trận động đất mạnh 6,9 độ richter hay năm 1983, thị trấn Tuần Giáo tỉnh Điện Biên xảy ra động đất mạnh 6,7 độ richter.

T.T

Chủ đề khác