VnReview
Hà Nội

Giáo sư nổi tiếng Steve Hanke chưa chịu tin Việt Nam chống dịch hoàn hảo

Giáo sư kinh tế Steve Hanke vừa gây ‘sóng gió' trên mạng xã hội khi đưa Việt Nam vào danh sách những nước không cung cấp dữ liệu về dịch COVID-19. Gần 300 nhà khoa học đã gửi thư đòi ông này rút bài viết xuống.

Dòng tweet của Hanke ngày 10-6 - Ảnh: Twitter

Ngày 10-6, ông Hanke cho đăng tải bài viết cùng hình ảnh dẫn nguồn từ trang Worldometers, trong đó đề cập đến những quốc gia nhiều khả năng cung cấp số liệu không tin cậy. Trong danh sách này có các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Venezuela, Ai Cập, Syria, Yemen, Thổ Nhĩ Kỳ.

Riêng Việt Nam được chú thích "Không cung cấp dữ liệu". Giáo sư Hanke ví những quốc gia này như những "quả táo hư", gần nghĩa với "con sâu" trong câu tục ngữ "Con sâu làm rầu nồi canh".

Bài viết thu hút hơn 3.800 lượt retweet, gần giống với chia sẻ trên Facebook. Tài khoản Twitter của;Steve Hanke có hơn 258.000 lượt theo dõi.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đã lên tiếng phản đối trực tiếp hoặc gián tiếp với Hanke.

Tổng cộng 285 chuyên gia, nhà khoa học và những người quan tâm y khoa đã cùng ký vào bức thư chung gửi đến Đại học John Hopkins để yêu cầu Hanke rút lại bài viết.

"Thông tin về dịch COVID-19 ở Việt Nam trên trang Worldometers - nguồn mà GS Hanke trích dẫn - rất dễ hiểu. Dường như giáo sư nhầm việc Việt Nam không có ca nhiễm nào với việc không có ghi nhận dữ liệu", bức thư viết. Trang Worldometers bỏ trống ô số ca tử vong ở Việt Nam thay vì điền vào số "0".

Giáo sư Steve Hanke (77 tuổi) là nhà kinh tế học ứng dụng, công tác tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) nổi tiếng. Ông được xem là nhà cải cách tiền tệ tại nhiều nước đang phát triển. Trong giai đoạn 1981 - 1982, ông là chuyên gia kinh tế cấp cao trong hội đồng tư vấn kinh tế cho tổng thống Ronald Reagan.

Steve Hanke cũng là cây bút chuyên phân tích về kinh tế trên các tạp chí uy tín, trong đó có Forbes.

Những tấm ảnh cổ động chống dịch COVID-19 của Việt Nam từng lên báo nước ngoài, như một ví dụ về quốc gia thành công kiểm soát đại dịch - Ảnh: THE GUARDIAN

Trong bức thư, cộng đồng cho biết thêm không ít bác sĩ, chuyên gia đã liên hệ với giáo sư Hanke giải thích rõ về tình hình, nhưng giáo sư Hanke vẫn giữ quan điểm và cho rằng cần liên hệ Worldometers để cung cấp thêm thông tin.

Trang The Medium, hiện tại Việt Nam vẫn chưa ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19 và nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng quốc tế về những thành công trong chống dịch.

Trang này cũng ghi nhận đến ngày 16-6 (giờ Mỹ), giáo sư Steve Hanke cho đăng tải một dòng tweet khác "bào chữa", nhưng chưa chính thức xin lỗi hay cho xóa tweet trước đó.

Lần này, Hanke viết: "Khác với biểu đồ tôi đăng tải tuần rồi. Việt Nam hóa ra sở hữu số liệu 'hoàn hảo' trong cuộc chiến chống COVID-19. Con số chính thức từ Việt Nam cho thấy nước này chưa ghi nhận ca tử vong nào", giáo sư Hanke dẫn số liệu từ Bộ Y tế Việt Nam.

Đặc biệt, chữ "hoàn hảo" (perfect) được ông đặt trong dấu ngoặc kép.

Trả lời bên dưới dòng tweet này, nhiều tài khoản Việt Nam vẫn chưa hài lòng và muốn Hanke phải lên tiếng xin lỗi đường hoàng vì những thông tin sai lệch của mình.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác