VnReview
Hà Nội

Mãn nhãn với màn trình diễn bộ sưu tập thời trang 3D không cần tới người mẫu

Nhà thiết kế Anifa Mvuemba đang sử dụng công nghệ để biến đổi ngành công nghiệp thời trang theo cách không ai ngờ tới.

Anifa Mvuemba, người sáng lập nhãn hiệu thời trang Hanifa đã lên kế hoạch tổ chức buổi trình diễn đầu tiên của mình tại Tuần lễ thời trang New York trong năm nay. Tuy nhiên ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ bị trì hoãn, thậm chí có nguy cơ bị hủy bỏ.

Nhưng không để trở ngại đó làm ảnh hưởng, Mvuemba đã nghĩ ra một cách làm mới để cụ thể hóa bộ sưu tập của mình.

Hồi tháng 5 vừa qua, cô đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang ảo và phát trực tiếp qua Instagram Live. Điều đặc biệt ở buổi trình diễn này nằm ở việc mỗi bộ quần áo xuất hiện dưới nền đen và di chuyển như thể đang có một người mẫu "vô hình" đang sải bước trên sàn catwalk. Hình ảnh trình diễn chân thực đến nỗi mọi đường cong trên cơ thể người gần như ôm sát mọi đường cong trên bộ trang phục.

Sau buổi trình diễn trên, các clip về các bộ trang phục ảo di chuyển đã được chia sẻ rộng rãi khắp các mạng xã hội kèm những lời tán dương cho chủ nhân bộ sưu tập.

Theo Fastcompany, buổi trình diễn công nghệ cao này chỉ là biểu hiện gần đây nhất của Mvuemba trong ngành công nghiệp thời trang. Mvuemba không học trường lớp thời trang hoặc học việc cho một thương hiệu nào và cô cũng không dành quá nhiều thời gian kết nối với các nhân vật trong ngành công nghiệp này.

Tuy nhiên khác với số đông, Mvuemba luôn muốn áp dụng công nghệ và mạng xã hội vào thời trang. Nhờ hướng đi khác biệt đó mà công ty của cô đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, thậm chí đã đạt doanh thu 1 triệu đô vào năm ngoái.

Mvuemba, 29 tuổi và là người Cộng hòa dân chủ Công Gô di cư sang Mỹ từ nhỏ. Cô không theo học ở một trường chuyên dạy thời trang mà; học ở Đại học Morgan State ở Baltimore và theo học một lớp thời trang. Cô chịu ảnh hưởng khá nhiều từ văn hóa quê mẹ nên đã quyết định lấy tên gọi của bộ sưu tập độc đáo này là Pink Label Congo. Mỗi trang phục trong bộ sưu tập này có đầy đủ mọi kích cỡ và có giá từ 50 – 499 USD.

Cô cho biết, bộ sưu tập lấy cảm hứng khá nhiều từ hình ảnh người phụ nữ da màu. Mvuemba nhấn mạnh, cô đã lấy đường nét cơ thể và nước da của phụ nữ da màu làm thước đo để thiết kế ra các bộ trang phục.

Trở lại với màn trình diễn độc đáo trên Instagram. Nhiều người hẳn sẽ thấy màn trình diễn có phần kỳ quái vì trang phục trông như thể đang tự di chuyển và vô cùng ma mị. Tuy nhiên, điểm thu hút của ý tưởng trình bày bộ sưu tập này việc không có phông nền phía sau sẽ giúp làm giảm sự xao lãng của người xem, đồng thời làm nổi bật mọi chi tiết trên quần áo.

Được biết Mvuemba đã lên ý tưởng cho một chương trình thời trang 3D từ vài tháng trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Cô luôn bị thu hút bởi những bộ phim hoạt hình 3D và luôn đau đáu câu hỏi liệu cô có thể áp dụng hoạt hình lên thời trang hay không. Cách đây 3 năm trước, cô đã thuê một nhà thiết kế giúp cô xây dựng bộ sưu tập cùng với phần mềm CAD và hoạt hình. May mắn thay trong suốt thời gian xảy ra dịch, Mvuemba càng có nhiều thời gian hơn để mày mò với công nghệ và sau đó là cho ra mắt buổi trình diễn trên.

Nhưng để làm được một buổi biểu diễn hoàn chỉnh bằng công nghệ 3D không hề đơn giản. Trước hết Mvuemba sẽ phải lấy từng bộ quần áo mà cô đã thiết kế trong bộ sưu tập Pink Label Congo và biến chúng thành hình ảnh 3D, trước khi gán lên một thân hình ảo với độ chính xác cực cao. Mvuemba cho biết, nếu quần áo được may đo không cẩn thận, hình ảnh của trang phục khi di chuyển sẽ hỏng ngay lập tức và đây là điều cực kỳ khó khăn.

Mvuemba chia sẻ với tạp chí Dezeen: "Tôi hy vọng rằng phụ nữ sẽ đánh giá ý nghĩa từ mỗi bộ sưu tập. Hanifa không chỉ là thương hiệu thời trang bình thường. Chúng tôi tạo ra chúng để dành cho những người phụ nữ đang khao khát sự vô tận. Khi tạo ra mỗi tác phẩm, tôi đã nhớ lại những câu chuyện mà mẹ tôi kể về những người phụ nữ ở quê nhà Công Gô…Hy vọng bộ sưu tập của tôi có thể truyền cảm hứng để tất cả phụ nữ có thể hiểu được quyền lực của họ".

Câu chuyện của Mvuemba là một trong những niềm cảm hứng tuyệt vời dành cho ngành công nghiệp thời trang trong bối cảnh phải chịu đóng băng vì đại dịch Covid-19. Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi trang Instagram của nhãn hiệu thời trang Hanifa tại đây.

Màn trình diễn thời trang 3D mãn nhãn của nhà thiết kế Mvuemba

Tiến Thanh

Chủ đề khác