VnReview
Hà Nội

Đầu đĩa Blu-ray của Samsung liên tục khởi động lại không rõ nguyên nhân

Vấn đề này bắt đầu xảy ra từ hôm thứ sáu vừa qua. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân là do một bản cập nhật firmware bị lỗi hay chứng chỉ bảo mật SSL bị quá hạn.

Đầu đĩa Blu-ray của Samsung liên tục khởi động lại không rõ nguyên nhân

Hàng nghìn người dùng trên mạng Internet đang báo cáo các lỗi nghiêm trọng xảy ra với đầu đĩa Blu-ray, dàn âm thanh rạp hát tại gia (home theater) và các hệ thống xem phim tại nhà do Samsung sản xuất.

Những trục trặc bắt đầu xảy ra vào cùng một thời điểm trong ngày thứ sáu, 19/6 vừa qua, khi những báo cáo lỗi liên tục xuất hiện trên diễn đàn trợ giúp chính thức của Samsung, Reddit và Twitter.

Đầu đĩa Blu-ray của Samsung liên tục khởi động lại không rõ nguyên nhân

Các trục trặc xảy ra có sự khác biệt giữa những model thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề phổ biến nhất là việc các đầu đĩa Blu-ray bị lỗi vòng lặp khởi động lại (reboot loop) ngay khi vừa được bật lên (bạn đọc có thể tham khảo video dưới đây).

Một số người dùng cũng báo cáo những trục trặc khác, chẳng hạn như thiết bị phát ra các âm thanh kỳ lạ, giống như đang liên tục đọc đĩa ngay cả khi khay đĩa của thiết bị trống.

Một số trường hợp khác, thiết bị đột ngột tắt chỉ vài giây sau khi được bật lên. Một vài người dùng cho biết đầu đĩa của họ không phản hồi các lệnh hay thao tác bấm phím trên điều khiển từ xa.

Nguyên nhân thực sự của các lỗi này hiện vẫn chưa được làm rõ. Chuyên trang công nghệ ZDNet đã liên hệ với Samsung Hoa Kỳ và trụ sở chính của Samsung, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời – nhiều khả năng do khi đó đang là thời điểm cuối tuần.

Một số người dùng suy đoán rằng lỗi này có thể đến từ một bản cập nhật firmware bị lỗi; tuy nhiên dường như giả thuyết này không đúng.

Vấn đề xảy ra với một số lượng rất lớn các model thiết bị, một vài trong số đó đã hết "vòng đời" và không còn được hỗ trợ. Chưa kể, các công ty như Samsung sẽ không phát hành các bản cập nhật firmware cho một số lượng lớn thiết bị như vậy, vào cùng một thời điểm, mà lại là chiều muộn ngày thứ sáu cuối tuần.

Lời giải thích hợp lý nhất có thể là do một chứng chỉ bảo mật SSL hết hạn, và khi các đầu đĩa Blu-ray của Samsung cố gắng kết nối với các máy chủ của Samsung thông qua giao thức HTTPS sẽ gặp lỗi trên.

Đầu đĩa Blu-ray của Samsung liên tục khởi động lại không rõ nguyên nhân

Việc chứng chỉ bảo mật hết hạn mà chưa được gia hạn kịp thời đã từng là nguyên nhân của rất nhiều sự cố quy mô lớn, và ngay cả các hãng công nghệ lớn như Facebook, Microsoft, Roku, Ericsson, Mozilla cùng nhiều công ty khác cũng không thể tránh khỏi.

Quang Huy

Chủ đề khác