VnReview
Hà Nội

Người Việt được chơi cá độ các giải FIFA tổ chức qua ví điện tử

Tới đây, người Việt sẽ được tham gia các cược hàng loạt trận bóng ở các giải châu Âu, châu Mỹ... do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 06 năm 2017 về kinh doanh đặt cược bóng đá, đua chó, đua ngựa.

Trước đó, Nghị định 06 đã được ban hành từ tháng 1/2017 nhưng vẫn chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép và tham gia thí điểm.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 06 Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến có nhiều điểm đáng chú ý, trong đó có việc xem xét mở quy định trả tiền cá cược qua ví điện tử, điện thoại trả trước.

Để tham gia đặt cược các trận bóng quốc tế, theo Bộ Tài chính, người chơi đặt cược thông qua điện thoại, phải có tài khoản tham gia đặt cược đăng ký tại doanh nghiệp với thông tin cần khai báo là số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc số hộ chiếu (đối với người nước ngoài).

Về việc trả tiền vé đặt cược thông qua điện thoại, theo quy định hiện hành, người chơi phải thực hiện qua tài khoản thanh toán mở tại các tổ chức tín dụng, tức là việc mua vé đặt cược qua thiết bị đầu cuối, không thực hiện trên tài khoản thanh toán.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy cùng với sự phát triển của công nghệ và phương tiện thanh toán điện tử, để tạo điều kiện thuận lợi cho người chơi, việc mở rộng các liên kết thanh toán là cần thiết.

Do mỗi loại hình thanh toán có những ưu điểm khác nhau, người chơi có thể lựa chọn mở tài khoản ngân hàng, tại dịch vụ trung gian thanh toán (ví điện tử), doanh nghiệp viễn thông (tài khoản điện thoại trả trước).

Chính vì vậy, tại dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đề xuất: "Tài khoản mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt".

Theo Nghị định 06 trước đó, các trận đấu, giải thi đấu được lựa chọn để kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được FIFA công bố, phê chuẩn.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL) công bố danh mục các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, Bộ Tài chính thừa nhận thực tế, FIFA chỉ công bố các giải bóng đá do FIFA tổ chức và không phê chuẩn danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế.

Các giải này không diễn ra thường xuyên mà chỉ được tổ chức 2-4 năm/lần, thời gian tổ chức cho 1 giải đấu ngắn, thường từ 10-30 ngày.

Hằng năm FIFA công bố khoảng 4-8 giải đấu bóng đá quốc tế do FIFA tổ chức ở tất cả các cấp độ đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ, giải bóng đá nam và nữ, giải bóng đá trẻ.

Đây cũng là lý do khiến chưa có nhà đầu tư nào tham gia hoạt động kinh doanh này. Trong khi đó, theo quy định để tham gia đầu tư, nhà đầu tư phải có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng.

Để sửa đổi những bất cập nêu trên, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ mở rộng danh mục các trận đấu, giải thi đấu là các trận đấu, giải thi đấu mang tính thường xuyên, được đông đảo người hâm mộ theo dõi và phải là những giải đấu do FIFA hoặc liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA tổ chức.

Theo đó, các giải đấu bóng đá được tổ chức thường xuyên được đông đảo người hâm mộ theo dõi là giải vô địch và cúp quốc gia của Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý, Pháp...; các giải vô địch cấp câu lạc bộ khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ; giải vô địch cấp đội tuyển quốc gia khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Đại Dương, châu Phi; World Cup...

Theo Tiền Phong

Chủ đề khác