VnReview
Hà Nội

Ngôi làng 80% dân số nghi nhiễm Covid-19, nơi người dân bị bỏ lại phía sau trong đại dịch

Tại một ngôi làng ở Calmito, dân bản địa gần như bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid-19 khi rất nhiều người có triệu chứng nhiễm bệnh nhưng không thể đến bệnh viện và cũng không có bác sĩ chăm sóc.

WHO: Thế giới vừa trải qua ngày có nhiều ca Covid-19 chưa từng thấy

Nằm sâu trong khu vực rừng rậm Amazon của Peru, người Shipibo (một dân tộc bản địa Peru) đã sống hàng ngàn năm trên mảnh đất của mình. Họ bảo vệ lãnh thổ vững vàng trước mọi sự xâm lược nhưng giờ đây đang rất vất vả để chống một kẻ thù mới, mạnh mẽ hơn: Covid-19.

Tại một ngôi làng của người Shipibo ở Calmito (Peru), 80% dân số đã có triệu chứng nhiễm Covid-19. Vấn đề là họ không được chữa trị một cách nghiêm túc bởi bệnh viện gần nhất cách 8h di chuyển bằng thuyền.

'Tình hình không ổn cho lắm'

Rất khó để tính chính xác dân số của người Shipibo bởi họ sinh sống rải rác trong khu vực rừng rậm Amazon. Người ta chỉ ước lượng hiện người Shipibo có khoảng 20.000 - 50.000 cư dân, cư trú rải rác trong các cộng đồng khác nhau. Họ nổi tiếng với các pháp sư sử dụng Ayahuasca trong những nghi lễ quan trọng.

Chỉ có 1 cách để đến được Caimito trong thời điểm này đó là đi thuyền 8h dọc theo con sông Ucayali từ Pucallpa. Các biện pháp cách ly xã hội ở Peru khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải xin phép mới được vào khu vực trung tâm của lưu vực sông Amazon.

Giữa nhưng cơn ho kéo dài, Mahua - một trưởng làng của cộng đồng người Shipibo nói với phóng viên CNN: 'Tình hình không ổn lắm'. Sau đó anh ra hiệu và chỉ vào những người xung quanh rồi nói: 'Tất cả chúng tôi đều dương tính với Covid-19'.

Y tá Magin trong trạm y tế địa phương

'Trong 750 người của ngôi làng này, khoảng 80% được cho là bị nhiễm Covid-19 dựa trên các triệu chứng của họ. Trong đó 4 người đã chết' - Magin - y tá của trạm y tế địa phương nói.

Theo người dân, khi virus SARS-CoV-2 tấn công vào khu vực này thì bác sĩ do chính phủ chỉ định đã rời Caimito vì hết hạn hợp đồng. Lúc này, cộng đồng người dân chỉ biết trông đợi vào Magin cùng một y tá khác. Bản thân Magin cũng được chẩn đoán mắc Covid-19 cách đây không lâu khi một nhóm người của chính phủ Peru đến khu vực Caimito và thực hiện xét nghiệm cho khoảng 20 người. Tuy nhiên, do không có bác sĩ nên Magin hiện vẫn tiếp tục làm việc dù được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trạm y tế 'nhộn nhịp'

Khi phóng viên của CNN đến Caimito, cộng đồng người Shipibo đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Họ mô tả khung cảnh trạm y tế ở đây là rất 'nhộn nhịp' dù không có bác sĩ. Khi đó, một bệnh nhân đang hít vào thật sâu để y tá sử dụng ống nghe y tế nhằm chẩn đoán bệnh tình. Nơi đây chưa bao giờ có khẩu trang y tế chuyên dụng cũng không có giường ICU cho bệnh nhân nặng và không có thiết bị tiên tiến nào dù có rất nhiều người nghi nhiễm Covid-19.

Sau khi khám cho bệnh nhân vào buổi sáng, Magin phải đi vào cộng đồng dân cư để kiểm tra những người quá ốm yếu, không thể rời khỏi nhà vào buổi chiều. Một trong những bệnh nhân của anh là Reiner Fernandez, 32 tuổi, có dấu hiệu nhiễm Covid-19 đã được 2 tuần và giờ quá yếu để có thể đi bộ ra trạm y tế.

Magin mặc bộ đồ bảo hộ trước khi bước vào túp lều tranh của Reiner, nơi người này đang sống cùng vợ và 4 đứa con. Reiner nằm trên sàn, hơi thở nhọc nhằn và quá yếu để có thể đứng dậy. Anh nói: 'Trái tim tôi đang rất mệt mỏi, cảm giác như muốn dừng lại'.

Vợ của Reiner đứng sát bên Magin rồi sau đó cắn môi, rời đi. Reiner đã mất 7,7 kg kể từ ngày dính bệnh và vẫn bị sốt. Nhưng nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nữa thì anh vẫn không thể tìm được sự trợ giúp y tế khẩn cấp. Bệnh viện gần nhất từ nơi Reiner sinh sống là nằm ở Pucallpa - nơi đang vật lộn bởi có quá nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện gần nhất cũng đang khủng hoảng

Không chỉ vùng nằm sâu trong rừng rậm Amazon như Caimito gặp rắc rối mà virus SARS-CoV-2 đang khiến cả khu vực Ucayali rơi vào khủng hoảng. Tại bệnh viện chính nằm ở thành phố Pucallpa, nhân viên ở đây hàng ngày phải dọn dẹp xác chết đặt đầy ngoài cửa. Trong khi đó, bên trong bệnh viện thì cũng không có đủ nhân viên y tế để chăm sóc bệnh nhân.

Các nhân viên y tế ở bệnh viện kể trên phải làm việc theo ca 12 - 18 giờ đồng hồ, mặc đồ bảo hộ trong suốt quãng thời gian đó. Nơi đây không còn một giường ICU thừa nào và chỉ có 1/10 số bệnh nhân nặng được dự kiến sẽ sống sót.

Khu vực lấy mẫu phân loại tại bệnh viện Pucalla

Theo CNN, câu chuyện ở bệnh viện thành phố Pucallpa là câu chuyện chung trên khắp các thị trấn, thành phố tại Peru hiện nay. Quốc gia này đang có khoảng 257.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2 và ít nhất 8.000 tử vong.

Ban đầu, phản ứng của chính phủ Peru với dịch bệnh được cho là nhanh chóng và tỉnh táo. Ngay khi có trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được báo cáo tại thủ đô Lima, chính phủ đã ra lệnh cách ly toàn quốc vào ngày 15/3.

Tuy nhiên, lệnh cách ly này sau đó tỏ rõ sự không hiệu quả bởi quá nhiều người Peru làm việc trong ngành kinh tế không chính thức (bán hàng rong, giúp việc...). Phong tỏa xã hội có nghĩa là họ không có việc làm, không có tiền và không có thức ăn. Đó là lý do nhiều người vẫn tỏa ra đường để kiếm sống, bất chấp nguy hiểm. Không chỉ vậy, lệnh cách ly có nghĩa là các phương tiện giao thông sẽ bị hạn chế. Hàng trăm ngàn người từ các thành phố lớn không có phương tiện đi lại đã lựa chọn cách đi bộ để về quê.

Đó chính là những người đã mang virus về nhà khiến Covid-19 len lỏi vào các ngôi làng hẻo lánh nhất. Không chỉ vậy, những nơi như Caimito không có bất kỳ một ngân hàng nào. Người dân ở đây phải đi đến cách thành phố lớn lân cận để nhận khoản hỗ trợ 225 USD mà chính phủ cấp cho các gia đình có thu nhập thấp nhằm đối phó với đại dịch. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến Covid-19 lây lan nhanh chóng ở Peru.

Một tin vui là hiện tại người dân ở Caimito đang từng bước vượt qua được dịch bệnh. Họ đã đến Pucallpa để lấy thuốc chữa bệnh. Tình hình của Reiner đã khá hơn dù anh vẫn còn yếu và nơi đây cũng chưa có trường hợp tử vong nào mới vì dịch bệnh.

T.T Theo CNN

Chủ đề khác