VnReview
Hà Nội

Apple đóng “lỗ hổng” trên kho ứng dụng App Store Trung Quốc, buộc hàng nghìn tựa game phải bị dỡ bỏ

Bắt đầu từ tháng 7 tới, các trò chơi trả phí sẽ cần phải được nhà chức trách Trung Quốc chấp thuận thì mới được bán trên kho ứng dụng App Store.

Apple đóng

Apple sẽ bắt đầu gỡ bỏ hàng nghìn tựa game trên kho ứng dụng App Store tại Trung Quốc vào tháng 7 này, do một quy định tại quốc gia tỷ dân yêu cầu tất cả các trò chơi có trả phí (hoặc có chức năng mua hàng trong ứng dụng) phải được cấp phép bởi nhà chức trách Trung Quốc, theo Bloomberg. Động thái này đánh dấu sự kết thúc của một "lỗ hổng" cho phép các nhà phát triển bán game trên nền tảng của Apple trong khi đang chờ đợi phê duyệt.

Nhà chức trách Trung Quốc có thể phải mất đến vài tháng để chấp thuận một tựa game. Điều này vô tình cho phép các nhà phát triển có cơ hội thu lợi nhuận từ những tựa game có thể sẽ không được phê duyệt sau đó. Chẳng hạn, Bloomberg cho biết Rockstar Games đã dựa vào lỗ hổng này để bán các tựa game thuộc nhượng quyền Grand Theft Auto tại quốc gia tỷ dân. Tuy nhiên, kể từ tháng 2 vừa qua, Apple đã bắt đầu nhắc nhở các nhà phát triển rằng họ sẽ cần phải xin được giấy phép trước ngày 30/6, nếu không tựa game của họ có thể sẽ bị cấm hoặc gỡ bỏ.

Các biện pháp này có thể sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 1/3 trong tổng số khoảng 60.000 tựa game đang được đăng tải trên kho ứng dụng App Store Trung Quốc, hoặc có trả phí lẫn miễn phí nhưng có chức năng mua hàng trong ứng dụng, nhưng hiện vẫn chưa có giấy phép. Đối với một số nhà phát triển game, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ mất toàn bộ doanh thu từ thị trường ứng dụng lớn thứ hai của Apple. Các nhà phát triển có thể chuyển game của họ sang mô hình kinh doanh có đính kèm quảng cáo trong game để "lách" quy định; hoặc nếu có đủ nguồn lực, thì có thể điều chỉnh lại nội dung game của mình để vượt được qua cửa kiểm duyệt.

Bloomberg cho biết đa số các kho ứng dụng dành cho nền tảng Android tại Trung Quốc đã siết chặt quy định về giấy phép này từ năm 2016. Tuy nhiên, tình hình với các kho ứng dụng dành cho Android tại Trung Quốc có sự khác biệt do chúng được điều hành bởi các công ty nội địa như Tencent, Oppo hay Huawei. Google không cung cấp kho ứng dụng Play Store tại Trung Quốc.

Tin tức về việc xoá bỏ các tựa game chưa được cấp phép xuất hiện trong cùng một tháng với sự việc Apple loại bỏ hai ứng dụng podcast khỏi App Store Trung Quốc theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc. Các ứng dụng này được cho là có thể sử dụng để truy cập vào các nội dung không hợp pháp tại quốc gia này. Bloomberg cũng cho biết Trung Quốc chiếm khoảng 20% tổng doanh thu App Store trong năm 2019.

Apple từ chối bình luận về bài viết của Bloomberg.

Quang Huy

Chủ đề khác