VnReview
Hà Nội

EU tính cấm du khách Mỹ vô thời hạn sau phản ứng "ngớ ngẩn" về Covid-19 của Washington

Bản dự thảo của EU sẽ cấm tất cả du khách đến từ Mỹ, Brazil hay Nga tới các quốc gia EU.

Liên minh Châu Âu có kế hoạch sẽ cấm khách du lịch từ Mỹ tới các quốc gia trong khối sau khi EU quyết định sẽ mở cửa trở lại biên giới vào ngày 1/7 tới. Nguyên nhân được cho vì cách xử lý yếu kém của chính quyền Trump trước đại dịch Covid-19.

Bên cạnh Mỹ, một số quốc gia xử lý kém khác như Brazil hay Nga cũng bị liệt vào danh sách cấm. Trong khi đó, khách du lịch từ Trung Quốc và một số nước đang phát triển sẽ nằm trong danh sách an toàn.

Động thái này của EU được cho là chính xác vào thời điểm Mỹ đã ghi nhận 2,4 triệu ca nhiễm Covid-19 và 123 ngàn người chết. Trong khi đó Brazil có 1,1 triệu người nhiễm bệnh và 52 ngàn người chết. Hay như Nga đang xếp thứ 3 trong danh sách với 599 ngàn người nhiễm Covid-19 và 8,3 ngàn người chết.

Ba quốc gia này bị liệt vào danh sách "không an toàn" theo bộ tiêu chí dịch tễ học của EU. EU sử dụng thước đo số lượng trung bình các ca nhiễm mới/100 ngàn người trong 14 ngày qua để đánh giá. Khối EU có điểm số trung bình là 14 trong khi đó Mỹ là 107, Brazil là 180 và Nga là 80.

Theo tờ New York Times, chính quyền Trump đã phớt lờ các cảnh báo và hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch. Chính vì lý do đó đã khiến nước Mỹ chủ quan, không ban hành các biện pháp an toàn cho sức khỏe cộng đồng từ sớm. Phản ứng mạnh nhất của chính quyền Trump từ khi xảy ra ra đại dịch chỉ là cấm khách du lịch từ Trung Quốc vào tháng 1 và từ EU vào tháng 3. Sau đó là ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Tuy nhiên dù cấm biên giới với các nguồn lây bệnh chính nhưng do cách điều hành, phối hợp giữa chính quyền liên bang và các tiểu bang chưa đồng bộ nên đã khiến dịch bệnh bùng phát ở 50 bang của nước này, trong đó New York là tâm dịch lớn nhất.

Thậm chí cách đây nhiều tuần, ông Trump còn tuyên bố rằng, tỷ lệ xét nghiệm lớn của Mỹ là lý do dẫn tới số ca nhiễm cao nhất thế giới. Nhưng có một điều không thể phủ nhận rằng, nước Mỹ vẫn đang dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm Covid-19.

Ngược lại sau một thời gian chống dịch và học hỏi kinh nghiệm từ các nước đi trước ở Châu Á, các quốc gia EU đã dần kiểm soát được dịch bệnh và giảm số ca nhiễm mới xuống mức thấp, đồng thời số ca phục hồi ngày một tăng lên. Đó là cơ sở quan trọng để các nước này có thể sớm mở cửa lại nền kinh tế và xã hội.

EU đang hoàn thiện danh sách cáo báo cáo và dự kiến sẽ đệ trình tới 27 thành viên thuộc Liên minh Châu Âu trước thời hạn mở cửa vào ngày 1/7 tới. Khả năng cao các thành viên sẽ phải chấp nhận dự thảo này nếu không muốn EU xem xét khôi phục các hạn chế biên giới chặt chẽ hơn nhằm ngăn cấm du khách từ quốc gia khác tới khu vực này.

Tiến Thanh theo The Verge

Chủ đề khác