VnReview
Hà Nội

Xe bán tải nào bị cấm chạy trong nội thành giờ cao điểm từ ngày 1/7/2020?

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ mới, từ ngày 1/7/2020, các loại xe bán tải, xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950kg trở lên sẽ được coi là xe tải.

Ford Ranger phiên bản 'sấm sét' xuất hiện tại châu Âu

Điều này có nghĩa, một số loại xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép trên 950kg trước đây được vào khu vực nội thành Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thoải mái thì đến ngày 1/7/2020 sẽ bị cấm ở một số khung giờ.

Cụ thể hơn, ngày 31/12/2019, thông tư số 54/2019/TT-BGTVT ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, thay thế cho thông tư 06/2016/TT-BGTVT trước đây. Trong đó, quy định về quy chuẩn các loại xe có một số thay đổi, cụ thể như sau:

 

Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT

Thông tư 06/2016/TT-BGTVT

Xe con

Là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)

Xe ôtô con (hay còn gọi là xe con);là xe ôtô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg; xe ôtô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg.

Xe bán tải

Xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Xe bán tải (xe pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con.

Xe tải

Ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên).

Ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1.500 kg trở lên.

 

Như vậy, có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt đó là từ ngày 1/7, các loại xe có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950kg trở lên sẽ được tính là xe tải.  Khi đó, một số mẫu bán tải có khối lượng chuyên chở lớn và quen thuộc với người dùng như Ford Ranger XLS đời 2013 (khối lượng chuyên chở 991 kg) hay Ford Ranger XLS đời 2015 (khối lượng chuyên chở 957 kg) sẽ không được phép lưu thông ở nội thành tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong một số khung giờ quy định.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng cần khẳng định rằng hầu hết các mẫu xe bán tải đang có ở Việt Nam hiện nay có khối lượng chuyên chở dưới 950kg, và thường ở mức 600 - 900 kg. Vì vậy, quy định này sẽ chỉ gây khó khăn cho một lượng xe rất nhỏ. Chủ các xe bán tải có khối lượng chuyên chở trên 950 kg cần chú ý các khung giờ cấm xe tải tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để chấp hành quy định từ 1/7.

Cụ thể, Hà Nội cấm xe tải 1,25 tấn trở lên vào khu vực nội thành trong các khung giờ cao điểm từ 6 - 9h và từ 15 - 21h. Ngoài các khung giờ trên, xe tải dưới 1,25 tấn được phép hoạt động bình thường. Thành phố Hồ Chí Minh quy định xe tải nhẹ (dưới 2,5 tấn) không được phép vào khu vực nội thành 6 - 9h và 16 - 20h hàng ngày.

Theo các chuyên gia, thông tư 54/2019/TT-BGTVT không làm khó các mẫu xe bán tải thông dụng mà nhắm tới các xe tải cỡ nhỏ nhiều hơn. Theo thông tư 06/2016/TT-BGTVT, xe bán tải là xe có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn. Vì vậy, có những loại xe sản xuất ra là xe tải nhưng vẫn được chạy trong nội thành cả ngày mà không bị cấm bởi khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn như Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950... Kể từ 1/7, người điều khiển các loại xe kể trên sẽ không được phép đi lại tự do tất cả các khung giờ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nữa.

T.T

Chủ đề khác