VnReview
Hà Nội

Chuyên gia y tế Thụy Điển: Thế giới dường như đã phát điên với chuyện bị phong tỏa

Anders Tegnell, nhà dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển và là người đứng sau quan điểm chống dịch bằng phương pháp miễn dịch cộng đồng đã mô tả hình thức "phong tỏa" ở nhiều quốc gia trên quy mô toàn cầu là một "sự điên rồ".

Thậm chí ông còn đưa ra lời khuyên chống lại các biện pháp như vậy vì những hạn chế này thường kèm theo các hệ quả không mong muốn.

Chia sẻ qua một podcast với Đài phát thanh Thụy Điển hôm thứ Tư, ông nói:;"Có vẻ như thế giới đã phát điên và mọi thứ chúng ta đã thảo luận đều bị lãng quên. Các ca nhiễm quá nhiều và áp lực chính trị quá lớn. Và rồi Thụy Điển vẫn đứng đó một mình".

Theo Bloomberg, Anders Tegnell thừa nhận đã đánh giá sai lầm sự nguy hiểm của Covid-19 trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên ông từ chối suy xét lại chiến lược của mình. Ông cho rằng, các lệnh hạn chế di chuyển tới mức cực đoan đã xuất hiện trên thế giới và nó đang tạo ra nhiều vấn đề khác, bao gồm tình trạng cô đơn, thất nghiệp và bạo lực gia đình.

Tegnell nói: "Giống như việc mọi loại thuốc đều có tác dụng phụ, các biện pháp chống đại dịch cũng có các tác động tiêu cực".

Mặc dù vậy điều đáng nói là Thụy Điển lại đang là một trong những nơi có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới với số người chết trên 100 ngàn dân cao hơn cả Mỹ. Số liệu được Đại học Johns Hopkins công bố mới đây.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, người Thụy Điển đã bắt đầu mất niềm tin vào cách phản ứng của chính phủ trước đại dịch.

Thay vì đóng cửa trường học, cửa hàng và nhà hàng, Thụy Điển lại cho mở cửa tất cả các nơi cộng cộng. Người dân tuy được khuyến khích tuân thủ các hướng dẫn giãn cách xã hội nhưng lại không được yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang và đứng cách xa nhau. Thụy Điển đã sai lầm khi cho rằng, người dân sẽ tự nguyện chấp hành tất cả các khuyến nghị của cơ quan y tế mà không cần dùng đến quy định pháp luật.

Trước đó Tegnell cũng khuyên người dân Thụy Điển không nên sử dụng khẩu trang. Ông cho rằng, có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh khẩu trang có tác dụng ngăn chặn nguy cơ nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó, việc đóng cửa trường học là một phản ứng không cần thiết.

Lập luận cơ bản của Tegnell là đại dịch Covid-19 sẽ sớm biến mất vào một lúc nào đó. Chính vì vậy việc phong tỏa đột ngột cuối cùng sẽ không đem lại bất cứ hiệu quả nào trong việc giải quyết mối đe dọa lâu dài. Và trên thực tế, Covid-19 đã quay trở lại những nơi tưởng chừng đã kiểm soát được dịch bệnh, ví dụ như Bắc Kinh mới đây.

Quốc hội Thụy Điển đã đồng ý thành lập một Ủy ban thăm dò phản ứng của người dân về cách chính phủ đối phó với Covid-19. Kết quả của cuộc điều tra sẽ được công bố vào đầu năm 2022, trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ tín nhiệm của cử chi đối với Thủ tướng Stefan Lofven đã sụt giảm trong bối cảnh lo ngại về chính sách chống dịch của quốc gia Bắc Âu.

Mai Huyền

Chủ đề khác