VnReview
Hà Nội

Ấn Độ cấm TikTok, WeChat và hàng loạt ứng dụng Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ ngày hôm qua (29/6) cho biết họ sẽ chặn 59 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm các nền tảng xã hội phổ biến như TikTok và WeChat. Đây là động thái kinh tế mới nhất phát sinh từ ​​cuộc đụng độ biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Trình duyệt web UC Browser của Alibaba Group Holding, nhà cung cấp thời trang Shein và bản đồ Baidu cũng nằm trong số các ứng dụng do Trung Quốc phát triển bị cấm tại Ấn Độ. Những ứng dụng này bị cấm cả trên thiết bị di động và máy tính cá nhân.

Tuyên bố chặn các ứng dụng Trung Quốc này được Ấn Độ mô tả là "các biện pháp khẩn cấp" cần thiết cho an ninh quốc gia, được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ đang tranh chấp biên giới gay gắt trên dãy núi Himalaya, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ dữ dội với phía Trung Quốc vào ngày 15/6.

Ravi Shankar Prasad, Bộ trưởng công nghệ thông tin và truyền thông Ấn Độ, đã đăng trên Twitter rằng lệnh cấm hoàn toàn hợp lý "vì sự an toàn, an ninh, quốc phòng, chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ và để bảo vệ dữ liệu & quyền riêng tư của người dân Ấn Độ".

Trong một tuyên bố vào tối thứ Hai, chính phủ Ấn Độ cho biết Bộ công nghệ thông tin "đã nhận được nhiều khiếu nại từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả một số báo cáo về việc một số ứng dụng di động có sẵn trên nền tảng Android và iOS đánh cắp và lén lút truyền dữ liệu của người dùng đến các máy chủ có địa điểm bên ngoài Ấn Độ".

Không cho phép sử dụng các ứng dụng này "sẽ bảo vệ quyền lợi của ... người dùng di động và internet Ấn Độ", tuyên bố cho biết. "Quyết định này là động thái nhằm mục tiêu đảm bảo sự an toàn và chủ quyền của không gian mạng Ấn Độ".

Tuyên bố không đề cập cụ thể đến Trung Quốc hay các công ty Trung Quốc, cũng không đề cập đến việc làm thế nào lệnh cấm sẽ được thực thi.

Theo trang Asian Nikkei Review, đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ chưa bình luận gì về động thái trên của Ấn Độ.

Trong khi đó, Hu Xijin, tổng biên tập tờ Thời báo Toàn cầu của Trung Quốc, đã tweet: "Chà, ngay cả khi người dân Trung Quốc muốn tẩy chay các sản phẩm Ấn Độ, cũng không tìm ra nhiều hàng hóa Ấn để mà tẩy chay".

"Các bạn Ấn Độ cần có một số thứ quan trọng hơn chủ nghĩa dân tộc", Hu nói thêm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết lệnh cấm sẽ làm tổn thương đến công ty mẹ TikTok, ByteDance. Hơn nữa, Alibaba và Tencent là một phần của" Con đường tơ lụa" kỹ thuật số của Trung Quốc, lệnh cấm "sẽ tác động tiêu cực đến việc định giá các ứng dụng này và các nhà quảng bá tương ứng. Chẳng hạn với TikTok, ứng dụng sắp sửa tiến hành IPO, có 30% cơ sở người dùng từ Ấn Độ.

Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ có động thái xem xét mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc khi xảy ra xung đột biên giới ở khu vực Ladakh. Chính phủ đã kêu gọi các công ty viễn thông nhà nước không sử dụng thiết bị của Huawei Technologies và các nhà cung cấp khác của Trung Quốc, đồng thời đang xem xét áp mức thuế cao hơn với một số hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Cuộc giao tranh ngày 15/6 vừa qua là cuộc đụng độ chết người đầu tiên giữa hai đại gia châu Á trong 45 năm. New Delhi cho biết đã có thương vong, trong khi Bắc Kinh chưa công bố bất kỳ số liệu nào.

Hoàng Lan

Chủ đề khác