VnReview
Hà Nội

EU mở lại biên giới với 14 nước, danh sách không có cả Trung Quốc, Việt Nam và Mỹ

Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức đồng ý một loạt các khuyến nghị nhằm cho phép khách du lịch từ bên ngoài khối này đến thăm sau khi số người nhiễm mới Covid-19 giảm ổn định.

Mỹ gửi nhầm 1,4 tỷ USD hỗ trợ Covid-19 cho 1 triệu người chết

Theo đó, EU sẽ mở cửa biên giới cho phép người từ 14 quốc gia vào khu vực này bao gồm: Algeria, Úc, Canada, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Ma Rốc, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia, Uruguay. Theo CNN, 14 quốc gia kể trên được Liên minh châu Âu coi là 'quốc gia an toàn'.

Tiêu chí hàng đầu để EU cho phép người từ quốc gia khác vào khu vực này là đất nước đó phải 'có xu hướng ổn định hoặc giảm trường hợp nhiễm Covid-19 trong giai đoạn này so với 14 ngày trước đó. CNN cho biết Liên minh châu Âu cũng xem xét các biện pháp mà mỗi quốc gia thực hiện nhằm đưa ra quyết định trên.

Đồ thị cho thấy số người nhiễm bệnh mới ở Mỹ đang tăng mạnh trở lại còn ở châu Âu đã giảm ổn định

Đáng chú ý nhất là trong danh sách kể trên không xuất hiện Mỹ. EU cho rằng đất nước bên kia Đại Tây Dương chưa đáp ứng được các tiêu chí để được coi là 'quốc gia an toàn'. Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện tại vẫn đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 2,5 triệu người nhiễm bệnh và 126.141 ca tử vong. 'Xứ sở cờ hoa' sẽ phải giảm đáng kể tỷ lệ người nhiễm bệnh để công dân được phép nhập cảnh vào EU.

Bản danh sách người từ 14 quốc gia được vào EU này chỉ là khuyến nghị. Những quyết định chính thức sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng quốc gia thành viên. Tuy nhiên theo CNN, nếu các quốc gia bạn đang sinh sống không nằm trong danh sách 14 nước kể trên thì gần như chắc chắn bạn sẽ không được nhập cảnh vào EU. Bởi lẽ, các nước thành viên trong khối này gần như chắc chắn sẽ làm theo khuyến nghị.

Trung Quốc - nơi đầu tiên phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thế giới không nằm trong danh sách 14 quốc gia kể trên. Tuy nhiên, EU sẵn sàng cho phép người từ đất nước đông dân nhất thế giới nhập cảnh vào khu vực này nếu Trung Quốc có động thái tương tự.

Bản danh sách kể trên có hiệu lực từ hôm nay (1/7). Tuy nhiên, việc di chuyển của công dân các nước phải phụ thuộc vào cả 2 bên. Ví dụ, nếu EU mở cửa đón người từ Úc nhưng Úc chưa mở cửa biên giới thì việc di chuyển là không thể xảy ra. Khuyến nghị kể trên mới xuất phát từ EU và còn phải phụ thuộc 14 nước trong danh sách có muốn mở cửa biên giới với EU không.

Việt Nam không nằm trong bản danh sách người từ 14 quốc gia được vào khu vực EU. Tuy nhiên, điều này có thể hiểu được khi dù Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn chưa mở cửa trở lại đường bay quốc tế. Một số thông tin cho biết các chuyến bay thường lệ từ châu Âu đến Việt Nam có thể phải đến năm 2021 mới được cấp phép trở lại do ảnh hưởng của Covid-19. Cách đây vài ngày, Liên minh châu Âu đã kêu gọi Việt Nam nối lại dịch vụ bay quốc tế vì nước ta đã gần như sạch bóng đại dịch.

Ngoài EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Úc cũng kêu gọi Việt Nam khôi phục dịch vụ hàng không. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đang đàm phán để mở lại đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc để đưa các chuyên gia, nhà quản lý và nhà đầu tư đến nước ta. Cùng với đó, các đường bay từ Việt Nam đến Đài Loan, Lào, Singapore, Thái Lan, Hongkong và Campuchia dự kiến cũng sắp được mở lại.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh của EU đang có xu hướng giảm ổn định. Số ca nhiễm bệnh ở khu vực này đã chỉ còn khoảng 5.000 người mỗi ngày, giảm đáng kể so với mức cao điểm gần 30.000 người mỗi ngày hồi tháng 3 và 4 năm nay.

T.T

Chủ đề khác