VnReview
Hà Nội

Cảnh giác: thiết bị Trung Quốc rẻ tiền có thể biến iPhone chợ thành hàng "xịn"

Thiết bị này có thể biến thông số của iPhone 6, iPhone X hàng xách tay từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc sang mã hàng chính hãng Việt Nam chỉ trong 10 phút. Dù vậy, vẫn có cách nhận biết hàng "chuẩn".

Trên thị trường, giá của iPhone chênh lệch nhau từ vài triệu đến cả chục triệu đồng, tùy theo hàng chính hãng (mã VN/A) hay dòng xách tay từ thị trường Hàn Quốc, Hong Kong. Đơn cử, chiếc iPhone 7 hàng chính hãng đang có giá 7,9 triệu đồng. Trong khi bản quốc tế, hàng mới 90% thì chỉ có giá 3,7 triệu đồng.

Để định danh thiết bị di động theo chuẩn toàn cầu, Apple có số IMEI, số series và số máy (model) cho iPhone. Khi mua điện thoại, hầu hết người dùng đều có thể kiểm tra seri của máy để biết đây là hàng giả hay hàng chính hãng, hàng xách tay.

Tuy nhiên, một bộ thiết bị giá rẻ có tên iRepair P10 Box được nhập từ Trung Quốc, được cho là có thể chỉnh sửa các thông số này khiến cho thị trường smartphone càng thêm khó phân biệt hàng thật – hàng giả.

Cụ thể, bộ iRepair P10 Box được các thợ sửa iPhone hoặc một vài cửa hàng bán online quảng cáo có thể đọc và ghi số series, mã Wi-Fi, Bluetooth, model máy, mã quốc gia phân phối… trên các mẫu điện thoại của Apple, từ iPhone 6, iPhone 7 đến iPhone X.

Chúng có thể để đổi mã khu vực của iPhone xách tay thành VN/A - dòng iPhone chính hãng Việt Nam, thông qua cáp kết nối và ứng dụng trên máy tính mà không cần tháo iPhone và thời gian để "phù phép" chiếc điện thoại thành hàng chính hãng, bán với giá cao chỉ mất từ 10 – 15 phút. Bộ thiết bị này được rao bán với mức 4,5 - 5,5 triệu đồng.

thiết bị Trung Quốc rẻ tiền có thể biến iPhone chợ thành hàng "xịn"

iRepair P10 Box có xuất xứ Trung Quốc, được dùng để "phù phép" iPhone xách tay thành hàng chính hãng.

Thông qua một cáp sạc và ứng dụng, thiết bị này kết nối với máy tính để chuyển đổi mã của iPhone trong thời gian ngắn.

Theo anh Thế Sơn, thợ sửa iPhone có kinh nghiệm 10 năm tại Hà Nội, việc thay đổi mã iPhone có thể đánh lừa được khách hàng về nguồn gốc thị trường của máy, nhưng một vài đặc tính của sản phẩm ở thị trường đó thì không hề thay đổi.

"Vì thế, ngoài kiểm tra series của máy thì người mua có thể nhận biết qua một số chi tiết như: iPhone Nhật thì không tắt được tiếng khi chụp ảnh. Hay đơn cử như iPhone thị trường Trung Qốc sẽ không gọi được Facetime Audio.

iPhone bản Hong Kong sẽ có 2 SIM nano vật lý. Trong khi đó, bản Mỹ và Singapore sẽ có một SIM, một eSIM", anh Thế Sơn tư vấn.

Theo Nhịp sống Việt

Chủ đề khác