VnReview
Hà Nội

Lo bị xử phạt, dân mạng nghĩ đủ cách lách luật 'báo chốt' CSGT, dùng cả mã QR Code

Bằng những thủ đoạn tinh vi như sáng tác thơ, dùng ký tự đặc biệt..., các Facebooker "báo chốt" CSGT vào các hội nhóm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự Thủ đô.

Vừa qua, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội xử lý một trường hợp liên quan đến việc "báo chốt" cảnh sát 141 trên mạng xã hội Facebook.

Nam thanh niên V.N.A. (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung chỉ điểm, cung cấp thông tin, vị trí của các tổ công tác 141, CSGT hoạt động ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Với hành vi trên, thanh niên này bị phạt 15 triệu đồng.

Sau sự việc trên, một số người dùng Facebook đã tìm cách lách luật. Họ đăng tải các bài viết, hình ảnh, video vào nhóm công khai hoặc nhóm kín để "báo chốt". Thay vì ghi rõ địa chỉ, họ dùng những bài thơ chế, phương trình hóa học, tọa độ địa lý, bài học tiếng Anh, hình ảnh "đuổi hình bắt chữ", hay thậm chí là mã QR, ký tự đặc biệt để báo những đoạn đường có lực lượng 141 và CSGT đang làm nhiệm vụ.

Các bài đăng trên nhóm thu hút sự tò mò của đông đảo cư dân mạng. Hành động của những kẻ này làm ảnh hưởng quá trình công tác của lực lượng chức năng. Việc "báo chốt" như vậy có thể gây cản trở các lực lượng chức năng ngăn chặn các đối tượng buôn bán ma túy, sử dụng vũ khí trái phép, đua xe, cướp giật… và người đăng cũng có thể phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Facebooker dùng các phương trình hóa học mang tính trung hòa để báo địa điểm hoạt động của cơ quan chức năng ở Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nếu để ý kỹ, độc giả có thể thấy sự xuất hiện của từ "Lang Ha", mang ngụ ý: Ở Láng Hạ có "chốt".

Dùng ký tự trên bàn phím điện thoại để nhắc đến địa điểm Xuân Thủy.

;"Đuổi hình bắt chữ" đoán địa điểm cầu vượt Mai Dịch.

báo chốt cảnh sát giao thông bằng qr code

Dùng chiêu trò tinh vi để thông báo địa điểm Láng Hạ qua QR code.

Theo VTC News

Chủ đề khác