VnReview
Hà Nội

Vì sao thỉnh thoảng bạn bè và người thân không xem được emoji bạn gửi?

Hiện tại, người dùng đã có nhiều sự lựa chọn cho các emoji (biểu tượng cảm xúc) hơn trước rất nhiều, tuy nhiên liệu sự phong phú đó có góp phần giúp cho tin nhắn truyền tải được những thông điệp mong muốn?

Thông thường, bạn sẽ không thể chắc chắn những biểu tượng hoạt hình mà bản thân nhìn thấy sẽ được thể hiện tương tự trên màn hình của bạn bè, người thân, đồng nghiệp và các chatbot yêu thích mà mình sử dụng. Có một vài nguyên nhân khác nhau khiến cho các emoji đó thỉnh thoảng mất tích khi hiển thị trên các ứng dụng, thiết bị và nền tảng khác. Sau đây là lý do và một vài cách để tránh vấn đề phiền phức này xảy ra.

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số điều cơ bản về emoji. Thực chất, đằng sau các emoji mà bạn nhìn thấy trên màn hình chính là bộ mã Unicode, một quy chuẩn thể hiện văn bản và các ký tự được áp dụng rộng rãi. Unicode định sẵn các biểu tượng emoji cơ bản, từ đó Apple, Google, Microsoft, Samsung và có thể là những công ty nào đó khác sẽ tự thiết kế ra phiên bản mang nét riêng của họ - đó là lý do tại sao các emoji khuôn mặt cười lại có nhiều sự khác biệt đến vậy khi so sánh giữa những chiếc smartphone Android và iPhone.

Tất nhiên, đây sẽ không phải là một vấn đề truyền đạt gì quá to tát dẫu cho chiếc bánh hamburger trên màn hình điện thoại của bạn và của ;bạn bè sẽ có chút khác biệt, miễn sao nó vẫn là một chiếc bánh hamburger và đã được chuẩn Unicode quy định rõ ràng. Mọi thứ chỉ trở nên đáng lưu tâm hơn khi mà một số nhà sản xuất phần mềm sẽ diễn giải biểu tượng emoji theo những cách khá riêng biệt của họ. Chẳng hạn như, những emoji có trong ứng dụng chat Slack mà bạn nhìn thấy trên những chiếc máy tính Windows sẽ trông hơi khác so với biểu tượng mà đồng nghiệp của bạn sử dụng trên máy Mac.

Để góp phần khiến người dùng thêm bối rối, các ứng dụng được phép tự do sử dụng các biểu tượng emoji trong máy theo bất kỳ cách nào họ muốn. Chẳng hạn như, WhatsApp hiển thị cùng kiểu emoji trên cả Android và iOS. Điều đó giúp mọi thứ trở nên nhất quán cho người dùng WhatsApp nhưng lại khiến việc theo dõi các thiết kế emoji trở nên khó khăn hơn khi các ứng dụng sẽ tự đưa ra lựa chọn biểu tượng đến người nhận.

Nguồn tài nguyên tốt nhất để có thể tham khảo là Emojipedia, trang web này thậm chí còn đưa ra cảnh báo cho bạn nếu một biểu tượng cụ thể nào đó trông rất khác biệt trên các nền tảng ứng dụng khác nhau. Chẳng hạn, bạn hãy thử tự kiểm chứng điều này với các phong cách thiết kế của những emoji như bức tranh đóng khung, ngôi sao băngsúng lục (một số ứng dụng và hệ điều hành đã thay đổi hình ảnh thành một khẩu súng đồ chơi tuy nhiên một số khác thì không).

Những emoji bị chặn

Có lẽ bạn sẽ không hoàn toàn hiểu lầm một ai đó chỉ vì emoji được thiết kế khác đi, nhưng vấn đề thực sự bắt đầu khi biểu tượng cảm xúc đó không hiển thị chút gì, thay vào đó là một ô trống hoặc một biểu tượng gì đó khác.

Các ô trống và dấu hỏi này xuất hiện vì hỗ trợ biểu tượng cảm xúc trên thiết bị của người gửi không đồng bộ cập nhật với hỗ trợ trên thiết bị của người nhận. Đó có thể là hai nền tảng hệ điều hành với mức độ hỗ trợ chuẩn Unicode khác nhau, một ứng dụng cũ không có quyền truy cập vào các biểu tượng emoji mới hay thậm chí là một ứng dụng bàn phím hoặc trình duyệt "cổ lỗ sĩ".

Nếu bạn tweet tin nhắn emoji với hàng triệu người xem, bạn không thể biết được rằng liệu họ đã cập nhật lên phần mềm mới nhất để có thể xem các đoạn tweet đó hay không. Lựa chọn duy nhất tối ưu để tránh bị hiểu lầm đó là không sử dụng emoji hoặc trở về với phong cách cũ là dùng emoticon (sử dụng các ký tự văn bản để biểu thị emoji của bạn) hoặc nghĩ đến việc chỉ sử dụng những emoji cơ bản nhất mà phần lớn các nền tảng đều có thể nhận dạng.

Nếu bạn chỉ đang trò chuyện với một nhóm nhỏ - ví dụ như giữa các thành viên trong gia đình - sẽ khá dễ dàng để đảm bảo mọi người đều đang sử dụng một nền tảng chung với các tiêu chuẩn Unicode mới nhất. Thông thường, các bản cập nhật Unicode được tung ra mỗi năm một lần, kèm theo một số emoji mới trong đó. Tùy theo đó, Google và Apple sẽ cập nhật tương ứng trên hệ điều hành của họ. Khi các phiên bản mới này được tung ra, thì các lỗi hiển thị sẽ có xu hướng xuất hiện nhiều hơn, thường sẽ là các hộp emoji hoặc ô vuông có dấu chấm hỏi.

Hỗ trợ Unicode rất quan trọng nếu bạn muốn các tin nhắn emoji của mình không gặp phải vấn đề gì khi đến người nhận. Vì vậy, nếu là một người cực kỳ chuộng sử dụng những hình ảnh nhỏ, thì có lẽ bạn nên để tâm đến việc các liên hệ của mình đã cập nhật cho smartphone, máy tính, trình duyệt email và những phần mềm khác hay chưa để có thể mang lại tương tác tốt nhất. Hơn nữa, bạn nên hạn chế sử dụng các emoji mới được cập nhật để tránh gặp những vấn đề không mong muốn.

Giang Vu (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác