VnReview
Hà Nội

Ý thức phòng dịch kém khiến người trẻ Mỹ 'trả giá' vì Covid-19?

Nước Mỹ đang phải đối mặt với một cơn khủng hoảng thực sự liên quan đến Covid-19 khi số người nhiễm liên tiếp vượt kỷ lục và các bệnh viện lâm vào cảnh quá tải nghiêm trọng.

Bệnh hoạn 'tiệc Corona' thi xem ai mắc Covid-19 trước của sinh viên Mỹ

Bệnh viện quá tải nghiêm trọng

Trong những ngày qua, Mỹ chứng kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 còn khủng khiếp hơn cả đỉnh dịch hồi tháng 4 và 5 tại New York cũng như các bang lân cận. Theo báo cáo mới nhất, trong ngày 2/7, gần 55.000 ca bệnh mới đã được xác nhận tại 'xứ sở cờ hoa', 40/50 bang ghi nhận số ca nhiễm tăng đột biến.

Hiện tại, số ca nhiễm Covid-19 đã đạt mốc hơn 2,8 triệu người và trong đó có 131.485 người tử vong. Điều đáng nói là việc bùng phát mạnh mẽ dịch bệnh ở Mỹ diễn ra đúng vào khoảng thời gian mùa hè, khi thời tiết đang nóng dần lên ở quốc gia nằm hoàn toàn trong bán cầu Bắc. Nó có nghĩa rằng công tác phòng chống dịch bệnh tại 'xứ sở cờ hoa' là rất có vấn đề.

Trả lời phỏng vấn CNN, bác sĩ Joseph Varon, Giám đốc y tế tại trung tâm y tế United Memoria cho biết: 'Trong 3 tuần qua, số người nhập viện tại đây nhiều hơn 10 tuần trước đó cộng lại. Đó là sự gia tăng theo cấp số nhân và cho thấy mức độ nghiêm trọng của đại dịch'.

CNN cũng cho biết thêm rất nhiều bệnh viện khác trên khắp nước Mỹ cũng gặp tình cảnh tương tự. Một đại diện của CDC Mỹ cho biết có ít nhất 12 tiểu bang ở nước này đang chứng kiến sự gia tăng không ngừng số người nhập viện hàng ngày.

Tại các bệnh viện ở Mỹ hiện nay, số bệnh nhân Covid-19 áp đảo các ca bệnh khác và khiến nguồn lực y tế gồm bác sĩ, y tá, giường bệnh, máy thở bị thiếu hụt nghiêm trọng. Đã có một số bệnh viện quá tải đến mức bác sĩ phải chuyển bệnh nhân đi nơi khác. Theo CNN, một số bệnh viện ở Texsas bác sĩ đã phải quyết định xem ai là người được nằm trên giường ICU bởi hệ thống y tế không có khả năng điều trị cho tất cả những người cần sự giúp đỡ. Ở các khu vực khác tại Mỹ, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết xu hướng hiện tại là người trẻ tuổi đang nhiễm Covid-19 nhiều hơn.

Sự bùng phát dịch bệnh tại Mỹ lần này đến chỉ vài tuần sau khi nhiều tiểu bang bắt đầu mở lại nền kinh tế. Bác sĩ David De La Zerda công tác tại bệnh viện Jackson Memorial ở Miami nói: 'Tôi sống gần bãi biễn và chứng kiến cảnh tiệc tùng ở khu vực đó mỗi ngày'.

Tại quận Harris ở Texas, một đại diện chính quyền cho biết đã có ít nhất 2 bệnh viện đang lâm vào cảnh quá tải. Thị trưởng của Houston (thành phố đông nhân nhất Texas) cho biết: 'Covid-19 đang đe dọa cộng đồng của chúng tôi. Có một sự lây lan nghiêm trọng và không kiểm soát được từ những người trong gia đình, bạn bè và cả cộng đồng. Chúng ta cần làm chậm sự lây lan của Covid-19 để nó không áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe'.

Bác sĩ Varon cho biết: 'Những bệnh nhân Covid-19 rất ốm yếu. Vì vậy, dù có dùng biện pháp gì thì họ cũng phải ở bệnh viện ít nhất từ 5 - 10 ngày'.;Hiện nay, cơ quan chức năng tại Houston cho biết đã có 2 bệnh viện ở đây quá tải. Một bác sĩ nói: 'Chúng tôi đang chủ động cố gắng chuyển bệnh nhân ICU và bệnh nhân nặng nhiễm Covid-19 ra ngoài vì không có đủ giường bệnh, trang thiết bị để chữa trị họ'. Tuy nhiên, việc chuyển những người này đi đâu thì không được vị bác sĩ này đề cập.

Tình hình ở Mỹ là rất trầm trọng

Trên khắp nước Mỹ, theo CNN tình hình bệnh dịch Covid-19 là rất trầm trọng. Số người nhiễm bệnh quá đông và ngày càng trẻ hơn đang khiến các bệnh viện quá tải.

Theo số liệu tại thành phố San Antonio (Texas), vào đầu tháng 6, ở đây có 39 bệnh viện Covid-19 phải nằm giường ICU và 20 người phải thở máy. Đến ngày 30/6, có 288 bệnh nhân phải nằm giường ICU và 158 người phải thở máy.

Tại một quận phía nam của California, một bệnh viện báo cáo số người nằm ICU ở đây đã đạt 99% công suất sau khi tiếp nhận các ca nhiễm Covid-19 từ khu vực lân cận. Một đại diện cơ quan chức năng có tên Victor Manuel Perez nói: 'Từ giữa tháng 6, có một cuộc khủng hoảng sức khỏe ngày càng gia tăng với các trường hợp nhiễm Covid-19, phải nhập viện và sử dụng giường ICU tăng đột biến trên khắp nước Mỹ và cả ở bang California nữa'.

Tại Florida, các báo cáo cho thấy số bệnh nhân Covid-19 được điều trị đã tăng 108% so với 2 tuần trước đó. Giám đốc điều hành của Jackson Health System Carlos Migoya nói với CNN: 'Nếu tình hình này còn tiếp diễn, tôi không biết liệu có còn đủ giường cho bệnh nhân Covid-19 không nữa. Hiện nay các bệnh viện đã quá chật chội rồi'.

Tại Texas, trong 2 tuần qua số người nhiễm Covid-19 mới đã tăng từ khoảng 2.400 lên gần 8.100 vào ngày 1/7. Đáng nói hơn, tỷ lệ xét nghiệm ra trường hợp dương tính tăng từ 8% lên đến 14,5%. Tại Arizona, con số này tăng từ 5,7% lên 10,3%.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nói: 'Những gì chúng ta đang thấy là rất đáng báo động. Ngay bây giờ, rõ ràng chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh. Tôi vô cùng lo lắng bởi điều này là rất tệ hại'.

Các ca mắc Covid-19 ngày càng trẻ và bệnh năng hơn

Theo các chuyên gia dịch tễ tại Mỹ, ngày càng nhiều người trẻ tuổi tại nước này nhiễm Covid-19. Bác sĩ David De La Zerda cho biết các bệnh nhân đến bệnh viện ở Miami mà ông đang làm việc ngày càng có xu hướng trẻ hơn và bệnh cũng nặng hơn. Ông nói: 'Đó thực sự là mỗi quan tâm lớn của chúng tôi. Ngày càng có nhiều người từ 25 - 45 tuổi nhiễm bệnh. Trong khi đó, độ tuổi trung bình mắc Covid-19 ở giai đoạn trước là trên 65'.

CNN cho biết một bác sĩ ở San Antonio cũng nói rằng bệnh nhân của anh ta ngày càng trẻ hơn và bệnh nặng hơn. Bác sĩ Jeffrey Dellavolpe làm việc ở bệnh viện San Antonio's Methodist cho biết: 'Vài tuần vừa qua là quá sức chịu đựng'.

Tại Tucson ở bang Arizona, bác sĩ Matt Heinz viết trên Facebook: 'Cuối tuần qua, độ tuổi các bệnh nhân Covid-19 của tôi lần lượt là 27,45,24 và 32'.

Hình ảnh trong bữa tiệc Covid-19 ở Mỹ

Việc có quá nhiều người nhiễm bệnh còn trẻ tuổi ở Mỹ là điều không khó hiểu bởi nước này vừa mở cửa trở lại nền kinh tế, trùng khớp với dịp kỷ niệm lễ Quốc khánh. Người dân, đặc biệt là giới trẻ thường tổ chức các bữa tiệc lớn hoặc ra bãi biển tắm, giao tiếp với nhau rất thoải mái, tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan mạnh mẽ. Đây cũng là lý do các bang ở miền tây và miền nam của Mỹ - nơi sở hữu nhiều bãi biển đẹp, khí nậu nóng ẩm đang là nơi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ nhất.

Thậm chí, tại thành phố Tuscaloosa thuộc bang Alabama, một số người trẻ còn tổ chức 'tiệc Covid-19'. Họ mời những vị khách dương tính với virus Sars-CoV-2 đến rồi thoải mái trò chuyện với nhau. Trong khi đó, các sinh viên bỏ tiền ra mua vé tham dự nộp chung vào một chiếc hộp, ai nhiễm Covid-19 trước sẽ nhận được khoản tiền mặt này.

Tại Mỹ hiện nay, một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là giới trẻ vẫn không có ý thức phòng dịch Covid-19. Khi nước này vừa mở cửa trở lại nền kinh tế, giới trẻ đua nhau tổ chức tiệc tùng, không đeo khẩu trang và vô tư cười đùa với nhau. Đó là nguyên nhân chính khiến người trẻ ở Mỹ mắc Covid-19 ngày càng nhiều.

T.T

Chủ đề khác