VnReview
Hà Nội

Anh xóa sổ nền tảng chat mã hóa EncroChat chuyên phục vụ tội phạm

Cơ quan thực thi pháp luật tại Vương quốc Anh đã triệt phá nền tảng truyền thông mã hóa EncroChat trong hoạt động trấn áp tội phạm "lớn nhất từ trước đến nay", bắt giữ 746 cá nhân, thu giữ 54 triệu bảng tiền mặt, 77 khẩu súng và hơn hai tấn ma túy.

Gần 2 giờ sáng tại một địa điểm ở thủ đô London (Anh), khung cảnh tĩnh mịch bị phá vỡ bằng loạt tiếng nổ đinh tai của lựu đạn gây choáng. Hàng chục cảnh sát vũ trang hạng nặng đột kích vào căn nhà được cho là nơi ẩn náu của những kẻ cầm đầu đường dây tội phạm nguy hiểm.

Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ bắt giữ nhằm vào các tổ chức tội phạm được cảnh sát Anh thực hiện thời gian vừa qua.

"Đây không phải là vụ bắt giữ những kẻ trộm vặt. Chuyên án này nhắm tới những tên đầu sỏ, nguy hiểm nhất, thậm chí được coi là không thể động tới. Chúng tôi truy quét toàn bộ mạng lưới , thu giữ tiền và bắt hàng trăm đối tượng. Chiến dịch ở quy mô lớn chưa từng có", bà Cressida Dick, Giám đốc Sở Cảnh sát thành phố London, Anh, chia sẻ.

Một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của chiến dịch chính là cảnh sát đã xâm nhập được vào hệ thống chat bảo mật cực kỳ tinh vi có tên Encrochat.

Anh xóa sổ nền tảng chat mã hóa EncroChat phục vụ tội phạm

EncroChat là một trong những nhà cung cấp truyền thông mã hóa lớn nhất và cung cấp dịch vụ nhắn tin tức thời trên điện thoại di động. Công dụng duy nhất của nó là để phối hợp và lên kế hoạch phân phối hàng hóa bất hợp pháp, rửa tiền và âm mưu tiêu diệt tội phạm đối thủ, Cơ quan tội phạm quốc gia của Anh (NCA) cho biết.

Các máy chủ EncroChat hiện đã ngừng hoạt động.

Với 60.000 người dùng trên toàn thế giới, cảnh sát Anh cho biết khoảng 10.000 người trong số đó đang ở Anh.

Cảnh sát Anh từ năm 2016 đã hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế điều tra EncroChat và các nền tảng truyền thông mã hóa khác được bọn tội phạm sử dụng. Dữ liệu thu hoạch được chia sẻ qua Europol. Người dùng của nền tảng này nghĩ rằng tin nhắn của họ an toàn, nhưng các nhà chức trách đã thâm nhập vào mạng Encrochat bằng cách cài đặt một công cụ để đọc thông tin liên lạc trong nhiều tháng.

Encrochat không đơn thuần là một nền tảng chat, mà là smartphone có hai hệ điệu hành. Một hệ điều hành hoạt động như hệ điều hành điện thoại bình thường. Hệ điều hành thứ hai có tính bảo mật cao, kích hoạt khi khởi động lại bằng nút bấm đặc biệt.

Tính năng định vị GPS, camera và micro thu tiếng mặc định ở chế độ tắt để đảm bảo không bị nghe trộm. Hai điện thoại Encrochat liên lạc với nhau bằng cơ chế mã hóa phức tạp, rất khó để cơ quan chức năng can thiệp.

Người dùng theo cơ chế thuê bao, với mức phí 3.000 Bảng, tương đương khoảng 87 triệu đồng/1 năm. Thiết bị này rất phổ biến trong giới tội phạm.

EncroChat bị bắt quả tang ngày 13/6 và đã loan báo những người dùng của nó vứt điện thoại của họ đi, nhưng cuối cùng không thoát khỏi cảnh sát Anh và cảnh sát Châu Âu.

Nghĩa Hưng theo ZDnet

Chủ đề khác