VnReview
Hà Nội

Facebook cho quảng cáo cả dịch vụ mại dâm ở Việt Nam

Gần đây, một số bài đăng liên quan đến dịch vụ mại dâm đã được Facebook cho quảng cáo công khai tại Việt Nam làm nổi lên những lo ngại về khả năng kiểm duyệt của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tại một fanpage có tên PGA toàn quốc gần đây xuất hiện những hình ảnh, đoạn video ngắn các cô gái trẻ. Nội dung các bài đăng tại fanpage này giới thiệu về dịch vụ PGA, có cả số điện thoại, Zalo, Telegram của người môi giới. Không chỉ vậy, một trong số những đoạn status với hình ảnh một cô gái cầm chiếc điện thoại che trước mặt quảng cáo về dịch vụ PGA còn được xuất hiện trên news feed của nhiều người dùng Facebook với dòng chữ 'được tài trợ'. Điều này có nghĩa Facebook đã đồng ý cho quảng cáo dịch vụ PGA tại Việt Nam.

PGA là từ của các 'đại gia', 'dân chơi' dùng để chỉ những cô gái trẻ đẹp, có khi còn đang đi học và cũng có người nổi tiếng thỉnh thoảng bán dâm để kiếm thêm thu nhập. Những người này có tần suất bán dâm ít hơn hẳn các cô gái bán hoa bình thường, có khi 1 tuần chỉ nhận 'đi khách' 1 lần, thậm chí là vài tháng mới làm nghề kiếm thêm này.

Bài quảng cáo trên Facebook về PGA của Fanpage PGA toàn quốc có ghi rõ về địa điểm của dịch vụ là tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, bài đăng còn giới thiệu cả tài khoản Zalo và Telegram của người môi giới. Địa chỉ Telegram trong bài quảng cáo là một group hơn 5.700 thành viên. Ở đó, admin quảng cáo về các cô gái trẻ làm nghề PGA với mức giá mỗi lần 'đi khách' là từ 4 - 6 triệu đồng. Bài đăng về các PGA này mô tả kỹ về năm sinh, số đo các vòng... với những lời quảng cáo khá tỉ mỉ, chi tiết.

Việc Facebook cho quảng cáo cả dịch vụ PGA trên nền tảng của mình là một sự vi phạm nghiêm trọng thuần phong mỹ tục Việt Nam. Mạng xã hội này từng tuyên bố sử dụng trí tuệ nhân tạo cùng đội ngũ 15.000 thành viên kiểm duyệt nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, có vẻ như đội ngũ hùng hậu cùng công nghệ của Facebook không thể lọc được hết các quảng cáo với nội dung nhạy cảm.

Gần đây, trên mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng xuất hiện những quảng cáo về dịch vụ massage tại Việt Nam. Ở các bài quảng cáo này là hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang, uốn éo trên giường với lời giới thiệu hấp dẫn. Không chỉ vậy, một số cô gái còn sử dụng cả đồ chơi người lớn với những hành động rất gợi cảm trong các quảng cáo về massage này.

Trong vài năm trở lại đây, Facebook liên tục bị tố cáo cho phép quảng cáo những mặt hàng rất nhạy cảm như cờ bạc, hàng giả, đồ chơi, nước hoa kích dục... Có vẻ như mạng xã hội lớn nhất thế giới đang bó tay trong việc kiểm duyệt các quảng cáo vi phạm chính sách của mình. Trong một cuộc họp báo, một lãnh đạo cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin - truyền thông từng nói: 'Tất cả sản phẩm mà nếu rao bán ngoài đời thực có thể nhận án tù thì Facebook lại cho phép quảng cáo tràn lan'.

Những người quảng cáo dịch vụ nhạy cảm trên Facebook thường dùng các từ ngữ ẩn ý hoặc một số ký tự chen giữa các từ 'nóng' để qua mặt đội ngũ kiểm duyệt của Facebook. Tuy nhiên, với đội ngũ kiểm duyệt nội dung đông đảo thì không có lý gì mà mạng xã hội này vẫn để lọt các từ ngữ đầy dấu gạch, dấu chấm, dấu phẩy xen giữa. Trong chính sách quảng cáo của mạng xã hội này có đề cập đến việc không chấp nhận nội dung sử dụng biểu tượng hoặc ký tự Unicode trong văn bản quảng cáo nhằm mục đích che giấu các từ hoặc cụm từ. Điều này khiến có nghi vấn cho rằng Facebook đang cố tình 'nhắm mắt' nhận tiền và để mặc cho các nội dung quảng cáo độc hại tràn lan trên nền tảng của mình.

T.T

Chủ đề khác