VnReview
Hà Nội

Các nhà phát triển game trên iOS tranh nhau “suất” gia nhập thị trường Trung Quốc

Động thái xóa hàng loạt các tựa game gần đây của Apple buộc các nhà phát triển nước ngoài phải tranh giành nhau khi các trò chơi không được cấp phép sẽ bị xóa khỏi App Store tại Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, Apple đã buộc các nhà phát triển game nước ngoài phải tranh giành "suất" đăng ứng dụng tại thị trường Trung Quốc. Tình trạng này xảy ra sau khi Apple loại bỏ hàng loạt các tựa game không có giấy phép khỏi App Store tại thị trường Trung Quốc trong tháng này nhằm tuân thủ các quy định của chính phủ Trung Quốc.

Theo ước tính của công ty theo dõi ứng dụng Qimai Data, tổng cộng đã có 2,3 ngàn game bị xóa khỏi App Store vào ngày 4/7 sau khi hơn 1 ngàn tựa game bị xóa sổ khỏi App Store từ ngày 1/7.

Apple cho biết đã gửi cảnh báo tới các nhà phát triển về các quy định mới từ trước đó. Động thái của Apple nhằm tuân thủ quy định về việc yêu cầu các tựa game trả tiền hoặc cho phép mua hàng trong ứng dụng phải được xem xét và cấp giấy phép trước khi phát hành thương mại tại Trung Quốc.

Không chỉ có Apple mà cả nền tảng Android và kho ứng dụng Google Play Store cũng phải tuân thủ quy định của chính phủ Trung Quốc từ hồi năm 2016.

Todd Kuhns, giám đốc marketing của công ty tư vấn AppInChina chia sẻ: "Tất cả các nhà phát triển mà chúng tôi đã nói chuyện đều cảm thấy thất vọng và không thể tìm thấy hướng đi. Họ kể với chúng tôi về việc thông báo đến quá đột ngột và họ thiếu thông tin, thời gian để đưa ra các chiến lược bảo vệ quyền lợi của người dùng hoặc quyết định phát triển một ứng dụng mới, sau đó gửi đơn xin cấp phép".

Nhà phát triển game Supercell nổi tiếng với tựa game Hay Day hồi tuần trước đã cảnh báo các game thủ Trung Quốc về việc tải xuống bản cập nhập mới nhất của game trước khi game bị gỡ khỏi kho ứng dụng trên App Store.

Hay trước đó, hãng Electronic Arts đã đưa ra thông báo vào tháng trước rằng, tựa game Star Wars: Galaxy of Heroes sẽ không còn được phát hành tại thị trường Trung Quốc.

Cách đây không lâu, nhiều người chơi tựa game Marvel: Future Fight và Runestone Keeper đều đã lên mạng xã hội phàn nàn về sự biến mất đột ngột của các tựa game mà họ đang chơi.

Một người chơi Runstone Keeper tên Xingyeyangsi chia sẻ trên mạng Weibo: "Tôi không hài lòng với điều này. Tôi đã bỏ tiền ra để mua game này trên iOS. Bây giờ nó lại đột ngột biến mất khỏi cửa hàng ứng dụng. Bây giờ tôi thậm chí còn không thể tải xuống tựa game đó nữa".

Quy định gỡ các tựa game chưa được cấp phép trên App Store của Apple xuất hiện vào thời điểm ​game di động đang tăng trưởng đặc biệt mạnh ở thị trường Trung Quốc, nơi có một lượng lớn game thủ và đông đảo người dùng sẵn sàng chi tiền cho game di động.

Tuy nhiên động thái yêu cầu Apple phải gỡ các tựa game chưa được cấp phép của chính phủ Trung Quốc là điều hoàn toàn dễ hiểu trong bối cảnh có rất nhiều tựa game có nội dung không phù hợp như bạo lực, mê tín hoặc dâm dục xuất hiện trên App Store.

Chundi Zhang, một nhà phân tích trò chơi đến từ công ty Ampere Analysis cho biết, số lượng game được phê duyệt trong năm nay sẽ giảm đáng kể sau động thái trên của Apple.

Dữ liệu từ Tổng cục báo chí và xuất bản quốc gia Trung Quốc cho biết, mới chỉ có 27 game nước ngoài được cấp phép trong nửa đầu năm nay trong tổng số 583 game cần được phê duyệt.

Quy định khắt khe hơn trong cấp phép game chắc chắn sẽ hạn chế rất lớn số lượng game nước ngoài xuất hiện tại thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Nhiều nhà phát triển game đã thử giả mạo giấy phép bằng cách sử dụng giấy phép của PlayStation. Tuy nhiên giấy phép đã bị từ chối ngay lập tức. Nói cách khác, rất khó để qua mặt được hệ thống cấp phép của Trung Quốc.

Dữ liệu từ Niko Partners cho biết, Trung Quốc hiện có hơn 720 triệu game thủ di động và máy tính. Doanh thu từ game tại thị trường Trung Quốc có thể đạt khoảng 36 tỷ USD trong năm nay, tăng từ 33 tỷ USD hồi năm 2019.

Tiến Thanh (Theo SCMP)

Chủ đề khác