VnReview
Hà Nội

Elon Musk, Bill Gates và nhiều tỷ phú vừa bị hack theo cách lạ

Một loạt tài khoản có dấu tick xanh xác thực trên Twitter đã bị hack để đăng những đường link lừa đảo liên quan tới Bitcoin.

Rạng sáng 16/7, một loạt tài khoản Twitter chính chủ của;Elon Musk, Bill Gates, Barack Obama và Apple đồng loạt đăng một thông điệp. Thông điệp này kêu gọi gửi số tiền tới một ví Bitcoin, và người gửi sẽ được nhận lại gấp đôi.

Tài khoản có xác thực của Elon Musk bị hack. Nhiều tài khoản khác của Bill Gates, Apple, Jeff Bezos cũng đăng tweet tương tự. Ảnh chụp màn hình.

Hiện tượng lạ được phát hiện vào khoảng 3h sáng, và kéo dài trong khoảng gần 2 giờ. Nạn nhân là hàng loạt trang Twitter có tick xanh, trong đó trang của Apple còn chưa từng đăng tải tweet nào trước khi sự cố xảy ra. Tới 5h sáng, Twitter cho biết đã nhận biết sự cố các tài khoản bị giả mạo và đang cố gắng sửa chữa.

Nỗ lực sửa của Twitter bao gồm cả việc chặn một loạt tài khoản đã xác thực được gửi đi tweet mới. Theo The Verge, đây là lần đầu tiên Twitter phải thực hiện biện pháp này.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hạn chế tính năng tweet, cài đặt lại mật khẩu, và một số tính năng khác trên một số tài khoản trong quá trình điều tra", Twitter thông báo bằng tài khoản chính thức của mình.

Tweet được đăng tải đầu tiên bằng tài khoản của CEO Tesla Elon Musk. Không lâu sau, tài khoản của Bill Gates cũng đăng tải nội dung y hệt, cả địa chỉ ví Bitcoin cũng giống nhau. Mặc dù các tweet ngay lập tức bị xoá, chúng lại được đăng lại liên tục, cho thấy hacker đã chiếm quyền của tài khoản trong thời gian dài.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng tweet này không phải do Bill Gates đăng. Đây dường như là một phần trong sự cố của Twitter. Twitter đã biết sự cố này và đang cố gắng khôi phục tài khoản", đại diện của Bill Gates chia sẻ trên Recode.

Đại diện của Bill Gates đã ngay lập tức lên tiếng đính chính. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài hai vị tỷ phú trên, tài khoản của Apple, Barack Obama, Jeff Bezos, ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden, tỷ phú Mike Bloomberg và ca sĩ Kanye West cũng bị tấn công.

Tới thời điểm 7h sáng, sự cố vẫn đang được khắc phục và Twitter chưa đưa ra lời giải thích về cách hacker tấn công những tài khoản. Theo Motherboard, nhiều nhóm chia sẻ công cụ hack từ lâu đã nói tới các công cụ có thể tấn công tài khoản có dấu xác thực trên Twitter. Twitter đã phải xoá các hình ảnh được chia sẻ này và khoá nhiều tài khoản.

Đây không phải lần đầu một vụ giả mạo tài khoản được phát hiện trên Twitter. Tháng 11/2018, một số tài khoản từng bị chiếm đoạt và đổi sang hình, tên giống tài khoản Elon Musk trước khi đăng tweet hứa hẹn tặng Bitcoin cho cộng đồng. Vụ tấn công lần này tinh vi hơn khi các tài khoản bị chiếm đoạt là tài khoản chính chủ, có xác thực.

Theo Zing

Chủ đề khác