VnReview
Hà Nội

Niêm yết giá với chữ 'K', coi chừng bị phạt tiền triệu

Đại diện lực lượng quản lý thị trường cho rằng việc niêm yết giá với chữ "K" (như là đơn vị tính ngàn) là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, việc xử phạt hành vi này là đúng và mức phạt có thể đến tiền triệu.

Bảng niêm yết giá với chữ "K" tại một quán nước ở quận Bình Thạnh - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

"K" khắp mọi nơi vì ai cũng hiểu?

Đi dọc các cung đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, quốc lộ 13, D5 (Q.Bình Thạnh), Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận)... dễ dàng nhận thấy những bảng giá được các cửa hàng kinh doanh trưng ra ghi bằng "K" thay cho giá đúng quy định bằng "ngàn đồng". Trong đó, phổ biến nhất là các quán bán hàng ăn uống.

Như một quán cà phê trên quốc lộ 13, ngay lối vào có bảng ghi rõ: "cafe đá 15k, cafe sữa 25k...".

Khi được hỏi tại sao không ghi đơn vị "ngàn đồng", đại diện người bán tại đây cho biết do "thói quen nên ghi vậy" và hầu như người bán và khách ai cũng hiểu "K" thay cho "ngàn đồng" nên cảm thấy bình thường.

Tương tự, tại một quán nước trên đường D5 (Q.Bình Thạnh), hàng chục món đều được ghi giá tiền với chữ "K" trên tấm bảng khá lớn. Cụ thể, cam nước ép 15k, nước ép dâu 20k...

Theo người bán tại đây, "K" là cách gọi quen của người trẻ nên phải theo kịp trào lưu và không thấy ai nhắc nhở gì.

Các khách hàng trẻ dường như cũng xem đó là chuyện bình thường. Chị Minh - sinh viên ngụ Q.Phú Nhuận - giải thích: "Việc ghi giá với chữ K giờ khá phổ biến, thậm chí ở các cửa hàng nhỏ lẻ có đến 60% mặt hàng ghi giá với chữ K nên ai cũng hiểu đó là giá tiền, cả người bán và khách không ai lăn tăn gì".

Vẫn phạt vì sai quy định

Trao đổi với;Tuổi Trẻ Online ngày 16-7, đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho rằng nếu dựa vào nghị định số 109 năm 2013 quy định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn và được sửa đổi, bổ sung tại nghị định 49-2016 thì hành vi ghi giá bằng "K" là sai và cơ quan quản lý nhà nước có quyền xử phạt.

"Không niêm yết giá là vi phạm, còn trường hợp ghi 'K' được xem là hành vi ghi không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng nên cũng trái quy định", vị này nhận định.

Cùng quan điểm, đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An cho rằng nhiều khách du lịch hoặc người dân vẫn có thể không hiểu "K" là gì nên có thể phát sinh chuyện mâu thuẫn về giá bán, tiếp tay cho lừa đảo.

"Cần thiết phải ghi đúng chuẩn là 'ngàn đồng' hoặc '...000 đồng' để đảm bảo tính minh bạch trong kinh doanh", vị này nhận định.

Đồng quan điểm đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 16-7, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng hành vi niêm yết giá với chữ "K" là sai và cơ quan quản lý nhà nước có quyền xử phạt.

Theo Cục Quản lý thị trường TP.HCM, lực lượng chịu trách nhiệm chính trong việc thanh tra, kiểm tra hành vi niêm yết giá thuộc đoàn liên ngành của các quận, huyện. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kết hợp với UBND các quận, huyện ra quân chấn chỉnh tình trạng niêm yết giá.

Trong đó, đối với hành vi ghi chữ "K" trong bảng giá, đơn vị chức năng chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền cho người kinh doanh chưa hiểu rõ quy định, chứ chưa xảy ra kiện cáo hay lừa đảo liên quan đến giá bán ghi có chữ "K".

Tuy nhiên, đơn vị này thừa nhận tình trạng ghi chữ "K" vẫn còn phổ biến, khó quản lý do thói quen người bán và sự chấp nhận của khách hàng, thậm chí "nó như trào lưu".

Trước đó, Cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế đã xử phạt quán cơm trên địa bàn vì hành vi niêm yết giá với chữ "K". Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh này, việc xử phạt hành vi trên được đơn vị tiến hành nhiều lần.

Phạt tiền triệu

Theo quy định tại khoản 5 điều 1 nghị định 49/2016/NĐ-CP sửa đổi nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn có quy định như sau:

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; b) Niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm; b) Niêm yết giá không đúng giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Quán cơm bình dân cũng dùng chữ với giá tiền "K" - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Rất nhiều quán nước, cà phê niêm yết giá bằng "K". Trong ảnh: một quán cà phê trên đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) dùng toàn "K" cho bảng giá - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Một tiệm làm đẹp cũng theo trào lưu với "K" - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác