VnReview
Hà Nội

Jeff Bezos: 'Đây là điều mọi người thấy hối tiếc khi 80 tuổi'

Người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos cho rằng điều mà hầu hết thấy hối tiếc khi nhìn lại cuộc đời mình không phải là những điều họ đã làm hay những thất bại.

"Khi bạn 80 tuổi và nhìn lại đời mình, hầu hết mọi người đều hối hận vì những điều họ đã không làm. Đó là những điều mà bạn đã bỏ qua không thực hiện. Rất hiếm khi bạn hối hận về những gì mình đã làm mà thất bại", tỷ phú Bezos, người sáng lập, CEO Amazon, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần qua với Business Insider.

Vị tỷ phú 56 tuổi cho rằng đó không chỉ là những quyết định liên quan tới công việc mà cả những quyết định trong cuộc sống.

Theo Forbes, hiện Bezos sở hữu tài sản 130,5 tỷ USD, là người giàu nhất thế giới.

Jeff Bezos, CEO của Amazon, hiện là người giàu nhất thế giới với tài sản hơn 130 tỷ USD. Ảnh: Getty Images.

"Tôi không chỉ nói về những quyết định liên quan tới kinh doanh. Mà cả trong cuộc sống nữa. Ví dụ ‘bạn yêu người nào đó nhưng chưa từng mở lời với họ', thì 50 năm sau bạn sẽ phải thốt lên ‘tại sao mình không tỏ tình? tại sao mình không theo đuổi đến cùng'", Bezos chia sẻ. "Đây là những điều khiến bạn cảm thấy nhức nhối khi nhìn lại cuộc đời mình".

Jeff Bezos là người ưa hành động. Ông từng từ bỏ công việc lương cao tại một ngân hàng ở phố Wall để khởi nghiệp bán sách trực tuyến với website nhỏ tên Amazon. Quy mô khổng lồ của Amazon hiện tại chứng minh quyết định bỏ việc của Bezos là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, thời điểm đó, Bezos được cho là liều lĩnh với quyết định mà không ai đồng tình.

"Lúc đó, tôi đang làm việc tại một công ty tài chính ở New York cùng những đồng nghiệp vô cùng thông minh và một người sếp tuyệt vời mà tôi vô cùng ngưỡng mộ", ông chủ Amazon chia sẻ trong một bài phát biểu tại trường cũ của ông, Đại học Princeton, vào năm 2010. "Tôi đã đến gặp sếp và nói rằng tôi muốn lập một công ty bán sách qua mạng. Ông ấy đã cùng tôi đi dạo một lúc lâu quanh Công viên Trung tâm, lắng nghe tôi và cuối cùng nói: ‘Đó là một ý tưởng rất hay, nhưng nó sẽ hay hơn nếu dành cho ai đó chưa có một công việc tốt".

Bezos đã suy nghĩ rất nhiều về quyết định này.

"Logic đó cũng phần nào tác động đến tôi. Ông ấy đã khuyên tôi suy nghĩ trong 2 ngày trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Thời điểm đó, đây thực sự là một lựa chọn rất khó khăn. Nhưng cuối cùng, tôi quyết định thử một lần xem sao", Bezos nói trong bài phát biểu.

"Tôi biết rằng mình sẽ không hối tiếc vì đã thử và thất bại bởi tôi luôn bị ám ảnh nếu không thử", tỷ phú giàu nhất thế giới giải thích. "Tôi đã chọn một con đường kém an toàn hơn để theo đuổi đam mê của mình và tôi tự hào về lựa chọn đó".

Ngoài quan điểm ưa hành động, Bezos cũng cho biết những người luôn yêu thương và ủng hộ ông trong cuộc sống cũng truyền cảm hứng giúp ông sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

"MacKenzie (vợ cũ của Jeff Bezos) đã kết hôn với một người đàn ông có công việc ổn định ở phố Wall và một năm sau khi kết hôn, tôi nói với cô ấy rằng tôi sẽ nghỉ việc, đi khắp đất nước và mở một cửa hàng sách trực tuyến. Tất nhiên, giống như tất cả những người khác, câu hỏi đầu tiên của cô ấy là: ‘Internet là gì?' bởi lúc đó, năm 1994, chưa ai biết gì về nó cả", Bezos chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Business Insider cuối tuần qua. "Nhưng trước khi hỏi ‘Internet là gì', cô ấy nói: ‘thật tuyệt, chúng ta cùng làm thôi!' Cô ấy ủng hộ ý tưởng của tôi vì cô ấy biết rằng tôi luôn theo đuổi đam mê sáng tạo thứ gì đó và lập một công ty".

Ngoài vợ cũ, Bezos cũng biết ơn cha mẹ và ông ngoại, những người đã có ảnh hưởng lớn tới cuộc đời ông.

"Mẹ tôi sinh tôi khi bà mới 17 tuổi và vẫn còn là học sinh trung học ở Albuquerque, bang New Mexico. Và đó là vào năm 1964. Tôi có thể chắc chắn rằng một nữ sinh trung học mang bầu không được đón nhận tại Albuquerque, New Mexico thời điểm đó", Bezos chia sẻ. "Ông ngoại tôi đã luôn ủng hộ bà, cho bà nghỉ học. Họ là những người tuyệt vời. Và Món quà mà tôi có được là một gia đình tuyệt vời như vậy".

Ông cho rằng cảm giác được ủng hộ và yêu thương đã giúp ông tự tin khi đưa ra những quyết định táo bạo.

"Khi bạn có những người yêu thương và ủng hộ xung quanh, như MacKenzie, bố mẹ, ông bà tôi, bạn có thể liều lĩnh như tôi vậy", Bezos nói.

Theo Zing

Chủ đề khác