VnReview
Hà Nội

Bán xe sang tỉnh khác phải nộp lại biển số

Cục CSGT kỳ vọng việc nộp lại biển số và đăng ký xe khi mua bán, trao tặng phương tiện sẽ góp phần đẩy mạnh việc sang tên, đổi chủ, chấm dứt tình trạng xe không chính chủ.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định từ ngày 1/8, người bán, trao tặng xe cho người ngoại tỉnh phải nộp lại biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan chức năng.

Trường hợp xe bị mất đăng ký hoặc biển số xe, hoặc mất cả hai loại giấy trên thì chủ xe phải có đơn trình bày rõ lý do bị mất.

Người bán, cho tặng xe sẽ phải nộp lại biển số và đăng ký phương tiện từ 1/8. Ảnh: N.H.

Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện thuộc Cục CSGT, cho biết việc nộp lại biển số và đăng ký xe khi mua bán, trao tặng phương tiện mang lại lợi ích cho cả chủ phương tiện và cơ quan quản lý Nhà nước.

Thứ nhất, người bán xe khi nộp lại biển số và đăng ký sẽ chứng minh được trách nhiệm pháp lý của họ với phương tiện chấm dứt. Quy định hiện nay gắn trách nhiệm của chủ xe với phương tiện, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ, vẫn đứng tên đăng ký xe thì chủ cũ vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý khi có sự cố xảy ra.

Thứ hai, khi nộp lại biển số, chủ phương tiện mới sẽ bắt buộc phải làm thủ tục sang tên, đổi chủ để được cấp biển và đăng ký xe mới. Qua đó góp phần thực hiện tốt việc sang tên, đổi chủ theo quy định đồng thời tránh phát sinh việc thất lạc giấy tờ dẫn tới tranh chấp.

Thứ ba, cơ quan chức năng có thể quản lý phương tiện tốt hơn, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong xử phạt, điều tra tội phạm trên lĩnh vực giao thông. Chấm dứt tình trạng "xe không chính chủ".

"Về thủ tục sẽ không phát sinh thêm so với trước đây. Khi chủ cũ nộp lại biển và đăng ký xe cho cơ quan công an sẽ được cấp giấy chứng nhận thu hồi. Chủ mới chỉ cần mang giấy chứng nhận thu hồi này đến Phòng CSGT cấp tỉnh nơi đang sinh sống sẽ được sang tên, đổi chủ và cấp giấy tờ mới, không phải rút hồ sơ gốc", đại diện Cục CSGT nói với Zing.

Ngoài ra, Thông tư 58 cũng siết chặt quy định về giấy tờ hợp pháp của chủ xe khi đi đăng ký. Cụ thể, khi đi đăng ký, chủ phương tiện là người Việt Nam sẽ phải nộp giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của xe, đồng thời phải xuất trình giấy tờ gồm: Chứng minh thư nhân dân; thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.

Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình chứng minh công an nhân dân hoặc chứng minh quân đội nhân dân hoặc giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, phòng, công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên.

Nếu chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam phải xuất trình sổ tạm trú, sổ hộ khẩu, hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

Như vậy, so với Thông tư15/2014 của Bộ Công an, thông tư mới đã bỏ thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường ra khỏi các hạng mục giấy tờ của chủ xe hợp pháp.

Theo Zing

Chủ đề khác