VnReview
Hà Nội

Vì sao mại dâm online trá hình Sugar Daddy rất khó để xử lý?

Sugar Daddy được coi như một hình thức mại dâm trá hình nhưng rất khó để xử lý thực trạng này bởi cả 2 người trong mối quan hệ có quen biết nhau, tự nguyện, không ai ép ai thứ gì.

Có hay không mại dâm online trá hình Sugar Daddy ở Việt Nam

Sugar Daddy là hình thức đã tồn tại từ lâu trên thế giới. Ở đó một người đàn ông lớn tuổi sẽ chu cấp tiền bạc, vật chất cho một cô gái trẻ tuổi, xinh đẹp và có học thức. Các cô gái trong mối quan hệ này được gọi là Sugar Baby. Cả Sugar Daddy và Sugar Baby đều gần như không bao giờ nghĩ đến chuyện tình yêu, hôn nhân, họ chỉ ràng buộc về tình dục và tài chính với nhau. Nhiều người cho rằng, mối quan hệ này không khác gì một hình thức mại dâm bởi một bên trả tiền, một bên trả lại bằng tình dục.

Gần đây, tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều hội nhóm Sugar Daddy - Sugar Baby ở các mạng xã hội khác nhau chứ không riêng gì Facebook. Điều đáng nói là hình thức theo kiểu mại dâm online trá hình này lại được rất nhiều cô gái trẻ 'lao theo' mà theo nhiều chuyên gia là việc làm của những con người lười làm nhưng lại muốn có tiền, không muốn lao động.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn trả lời trên tờ Nhịp sống Việt cho biết: 'Tình trạng Sugar Daddy - Sugar Baby hiện nay ở mức ngày càng đáng báo động. Việc làm này thực ra là mại dâm trá hình thay vì mua bán dâm 300 ngàn đồng hay 500 ngàn đồng một lượt như lâu nay'.

Thậm chí, sau khi tình trạng Sugar Daddy - Sugar Baby nở rộ trên mạng xã hội thì cũng đã có xuất hiện những người môi giới để 'bố nuôi' và 'con nuôi' đến với nhau. Họ thường hoạt động trên các nhóm kín, người nào muốn đặt mối quan hệ với các cô gái thì phải đặt cọc trước để có được liên hệ. Hình thức này không khác gì việc môi giới mại dâm đã tồn tại bất hợp pháp từ lâu nay.

Tuy nhiên, việc tồn tại Sugar Daddy - Sugar Baby sẽ rất khó để xử lý bởi trên thực tế mối quan hệ này là sự đồng thuận từ 2 phía. Họ quen biết nhau từ trước, biết một phần tính cách của nhau rồi mới tiến tới việc quan hệ tình dục. Trong mối quan hệ này, không ai ép buộc ai và cũng không có bằng chứng nào để khẳng định mua bán dâm cả. Tuy nhiên, xét về mặt đạo đức thì đây lại là hành vi đáng lên án.

Những người làm môi giới tìm 'bố nuôi' hay 'con nuôi' cho ai đó dù nhận tiền hoa hồng nhưng trên thực tế hành vi của họ vẫn có thể được hiểu là tạo điều kiện để 2 người quen nhau và không hề biết những chuyện xảy ra sau đó. Theo quy định của pháp luật, 'hành vi môi giới mại dâm là hành vi tạo điều kiện cho hai bên đạt được sự thỏa thuận về việc mua, bán dâm hoặc thực hiên được việc mua, bán dâm'. Nếu không thể xử lý tình trạng Sugar Daddy - Sugar Baby theo kiểu mua, bán dâm thì cũng không thể xử lý những người môi giới để 'bố nuôi' và 'con nuôi' đến với nhau.

Như vậy, Sugar Daddy - Sugar Baby về mặt hình thức thì không khác gì mại dâm nhưng sẽ rất khó có thể xử lý trên phương diện pháp luật. Nói cách khác, đây là một kiểu lách luật mới của hoạt động mua, bán dâm.;

Các hội nhóm trên mạng xã hội về Sugar Daddy - Sugar Baby cũng gần như không thể dẹp bỏ. Bởi lẽ, chúng thuộc quản lý của các mạng xã hội đa phần đến từ nước ngoài, vốn quản lý rất lỏng lẻo. Và nếu có một nhóm nào đó bị đánh sập thì một nhóm khác lại 'mọc' lên, không thể triệt tiêu hoàn toàn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc để tồn tại hình thức Sugar Daddy tìm 'con nuôi' và ngược lại về lâu dài sẽ để lại những hệ lụy rất xấu. Việc quan hệ bừa bãi sẽ khiến tác động tiêu cực đến tư duy, suy nghĩ của các cô gái trẻ, nhất là khi nhiều còn còn chấp nhận làm 'con nuôi' của đàn ông đã có gia đình. Từ đó, hình thức mại dâm trá hình này sẽ làm ảnh hưởng đến xã hội. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng đây là một chiêu trò của mại dâm nhằm tận thu trên không gian mạng.

Trên thế giới, Sugar Daddy - Sugar Baby đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, gần như không có một cô 'con nuôi' nào coi mình là gái mại dâm bởi theo họ các 'ông bố' trả tiền để có được sự gắn bó tình cảm chứ không chỉ vì quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng các mối quan hệ theo kiểu Sugar Daddy - Sugar Babby là môi trường rất thuận lợi để cho các loại hình lừa đảo phát triển. Ngoài ra, các cô gái tìm 'ông bố nuôi' cũng thường bị điều tiếng là tham lam và có thể rơi vào những tình huống rất nguy hiểm.

T.T

Chủ đề khác