VnReview
Hà Nội

Mỹ muốn phát triển mạng internet lượng tử để cạnh tranh với Trung Quốc

Chính phủ Mỹ đang từng bước nghiên cứu mạng internet lượng tử nhằm dẫn đầu cuộc đua lượng tử toàn cầu.

Trong buổi họp báo diễn ra tại Đại học Chicago, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) công bố chiến lược phát triển "mạng internet lượng tử quốc gia". Cụ thể, các nhà khoa học tại hai tiểu bang Chicago và Illinois đang hợp tác cùng nhau để nghiên cứu công nghệ mạng lượng tử, một ứng dụng truyền dữ liệu của điện toán lượng tử.

Theo đó, mạng lưới này sẽ dựa vào các định luật cơ học lượng tử (một hiệu ứng mà tại đó, trạng thái lượng tử của hai hay nhiều vật thể có liên hệ với nhau ở khoảng cách nhiều năm ánh sáng), để kiểm soát và truyền tải thông tin an toàn hơn mà không cần đến kết nối vật lý cổ điển.

Được biết, 17 phòng thí nghiệm quốc gia trực thuộc DOE sẽ tham gia dự án, từ đó đẩy nhanh tiến độ và ứng dụng vào các lĩnh vực khoa học, công nghiệp, quốc phòng an ninh. Công nghệ mạng lượng tử chủ yếu khai thác vào các tính chất riêng của hạt như nguyên tử, photon và electron để nâng cao sức mạnh xử lý của máy tính và các công cụ truyền dữ liệu.

"Bằng những bước đầu xây dựng và thiết lập công nghệ mới, Mỹ cam kết sẽ phát triển và mở rộng tiềm năng lượng tử", Bộ trưởng Năng lượng Dan Brouillette tuyên bố. DOE tin rằng trong thập kỷ tới, thế giới sẽ chuyển sang xây dựng nhiều hệ thống thông tin lượng tử, đồng thời hứa hẹn đây sẽ là công nghệ tiềm năng trong tương lai.

Hiện Trung Quốc đang đi đầu về công nghệ mạng lượng tử khi hoàn thành đường truyền lượng tử dài gần 2.000 km nối giữa Bắc Kinh, Thượng Hải với nhiều thành phố trọng điểm khác, từ đó giúp các công ty và ngân hàng trong nước nâng cao khả năng bảo mật thông tin.

Thái Âu theo CNET

Chủ đề khác