VnReview
Hà Nội

Đeo khẩu trang điện tử Bluezone để tự bảo vệ và ngăn chặn Covid-19 bùng phát

Trong ngày 25 và 26/7, tại Đà Nẵng và Quảng Nam đã phát hiện 4 bệnh nhân Covid-19 lây lan trong cộng đồng, chưa rõ F0 (nguồn lây nhiễm ban đầu). Bên cạnh khai báo y tế, đeo khẩu trang nơi công cộng và rửa tay thường xuyên, "đeo khẩu trang điện tử" – tức cài đặt ứng dụng Bluezone truy vết, khoanh vùng dịch diện rộng là việc làm cần thiết.

Để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai ứng dụng "Khẩu trang điện tử Bluezone" trên smartphone từ tháng Tư vừa qua.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu.

Đeo khẩu trang điện tử Bluezone

Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với Fl).

Với nguyên lý hoạt động như trên, mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, Bluezone hoạt động càng hiệu quả, cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Theo tính toán, nếu mỗi người dân sử dụng smartphone cài đặt Bluezone cho mình và 3 người khác thì chỉ sau nửa tháng tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ.

Các F1, F2 sẽ được truy dấu qua định vị Bluethooth, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Ảnh: GG/AP

Các F1, F2 sẽ được truy dấu qua định vị Bluethooth, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Ảnh: GG/AP

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 25/7 về phòng chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ yêu cầu bình tĩnh nhưng không chủ quan; khoanh vùng dập dịch tích cực ở TP. Đà Nẵng. Thủ tướng cũng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế phối hợp ứng dụng công nghệ vào truy vết, trước hết đối với TP. Đà Nẵng, đồng thời tiến hành xét nghiệm diện rộng với phương thức phù hợp.

Để khoanh vùng tốt nhất và nhanh nhất, mỗi người dân cài ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện một ca nhiễm bệnh.

Cài đặt Bluezone tại đây.

Tính đến 6h ngày 27/7/2020, Việt Nam đã ghi nhận 420 ca Covid-19, trong đó có 365 ca đã điều trị khỏi bệnh.

Đáng lưu ý, trong 2 ngày (25-26/7), sau 100 ngày không có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, Việt Nam đã liên tục ghi nhận 4 ca Covid-19 ngoài cộng đồng (3 ca ở Đà Nẵng, 1 ca ở Quảng Ngãi). Cả 4 ca này đều không xác định được nguồn lây.

Hiện 2 bệnh viện có liên quan đến 4 bệnh nhân này là Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng, đều đã bị phong tỏa.

Đà Nẵng cũng thực hiện giãn cách xã hội từ chiều 26/7.

Minh Chu

Chủ đề khác