VnReview
Hà Nội

Hành khách đi máy bay, tàu xe bắt buộc phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19 tại Việt Nam, hành khách bất kỳ khi đi tàu xe, máy bay sẽ phải khai báo y tế điện tử, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay.

Đà Nẵng xác định được F1 tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 418

Bộ Giao thông Vận tải tối 26/7 đã yêu cầu các cơ quan chức năng thông báo với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, tất cả hành khách đi tàu hỏa, xe khách, máy bay, tàu thủy trừ khi đi taxi và xe bus sẽ phải khai báo y tế điện tử, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay. Cùng với đó, hành khách cũng phải hạn chế nói chuyện, ăn uống khi ngồi trên những phương tiện trên.

Tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải cần trang bị dung dịch rửa tay, thùng rác trên xe. Các lái xe, tiếp viên, người phục vụ và hành khách sẽ phải đeo khẩu trang trong khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe và trên phương tiện giao thông. Trong quá trình di chuyển, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ, gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế (19003228 hoặc 19009095) để được tư vấn kịp thời.

Ảnh minh họa

Các quy định trên đã được thực hiện bắt buộc trong đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam trong tháng 3. Tuy nhiên, khi dịch bệnh có dấu hiệu suy giảm thì quy định đeo khẩu trang bắt buộc chỉ còn được thực hiện trên máy bay.

Từ 13h ngày 26/7, Đà Nẵng - địa phương phát hiện một số ca nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng đã thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, người dân ở địa phương này phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng quyết định tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…). Thời gian cách ly của Đà Nẵng kéo dài từ 13h ngày 26/7 đến 9/8 và có thể gia hạn thêm tùy tình hình thực tế.;

Liên quan đến bệnh nhân 416 - ca nhiễm Covid-19 chưa xác định nguồn lây, ngành y tế đã xác định 1.079 trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người này. Trong đó, 288 người là F1. Tại nơi bệnh nhân thứ 416 đến dự đám cưới, cơ quan chức năng đã xác định khoảng 200 người tiếp xúc gần. Đến sáng 27/7, tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 là 420 người, trong đó có thêm 3 người ở Đà Nẵng và 1 ca ở Quảng Ngãi.

T.T

Chủ đề khác