VnReview
Hà Nội

Vì sao bệnh nhân 416 và 418 diễn tiến nặng dù mới phát hiện nhiễm Covid-19 vài ngày?

Theo thông báo từ Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 416 hiện đã phải điều trị ECMO còn bệnh nhân thứ 418 có tiên lượng rất nặng.

Đeo khẩu trang điện tử Bluezone để tự bảo vệ và ngăn chặn Covid-19 bùng phát

Thông tin từ Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết bệnh nhân thứ 416 ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, 57 tuổi, bị suy hô hấp, đầu chi tím nhẹ, có biến chứng nặng của hội chứng suy hô hấp tiến triển (ARDS). Bệnh nhân hiện đã được chỉ định ECMO (tim phổi nhân tạo) từ đêm 24/7.

Trong khi đó, bệnh nhân thứ 418 ở quận Hải Châu, Đà Nẵng, 61 tuổi đã khởi phát bệnh từ ngày 11/7. Sau 7 ngày không đỡ mệt, ho khạc đờm trắng người này mới nhập viện. Bệnh nhân hiện bị viêm đường hô hấp cấp nặng do nhiễm SARS-CoV-2, vẫn sốt nhẹ, đang được thở máy, được nuôi ăn qua sonde. Các chỉ số và chức năng của bệnh nhân 418 đang trong phạm vi kiểm soát nhưng tiên lượng rất nặng.

Đáng chú ý là cả 2 ca bệnh nói trên đều diễn tiến bệnh nặng rất nhanh chóng. Bệnh nhân 416 ngày 17/7 khởi phát bệnh, ngày 20/7 vào bệnh viện C Đà Nẵng, ngày 23/7 vào bệnh viện Đà Nẵng và được phát diện dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến đêm 24/7 người này đã được chỉ định ECMO, tức là chỉ hơn 1 ngày sau khi phát hiện nhiễm bệnh. Đây là bệnh nhân thứ 3 tại Việt Nam phải can thiệp ECMO sau bệnh nhân thứ 19 và bệnh nhân thứ 91. Trong khi đó, bệnh nhân 418 được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 từ đêm 25/7 và hiện đã phải thở máy.

Ảnh minh họa

Theo nhiều chuyên gia, bệnh nhân 416 và 418 đều là những người có nhiều yếu tố nguy cơ. Một bác sĩ từng điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 phát biểu với Zing cho biết nhìn chung những người mắc bệnh nặng, thời gian trung bình từ khởi phát đến khó thở dao động từ 5 - 8 ngày, thời gian trung bình dẫn tới hội chứng ARDS dao động từ 8 - 12 ngày.

Cả 2 bệnh nhân kể trên đều đã khởi phát bệnh từ trước khi vào viện nghĩa là virus đã ở trong người một thời gian mà không phát hiện ra. Đến khi nhập viện thì 2 người này vẫn chưa biết mình nhiễm Covid-19. Nói cách khác, bệnh nhân thứ 416 và 418 đều khởi phát bệnh trước khi biết bản thân dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là một trong những lý do khiến bệnh của họ diễn tiến nặng dù mới phát hiện nhiễm Covid-19 vài ngày.

Cùng với đó, vị bác sĩ kể trên cũng cho biết hai nguy cơ hàng đầu của bệnh nhân Covid-19 đến từ tuổi và bệnh nền. Trong đó, tuổi là yếu tố nguy cơ mạnh đối với bệnh nặng. Nghiên cứu trên cũng cho thấy tỷ lệ tử vong cao nhất thuộc nhóm người lớn tuổi. Ở nhóm tuổi 50-69, tỷ lệ tử vong khoảng 2,45%. Trong đó, các bệnh mạn tính như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, phổi mạn tính, thận mạn tính đều có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai trả lời trên báo Pháp luật và bạn đọc cho biết với những bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên nền bệnh mãn tính sẽ càng nguy hiểm hơn. Virus SARS-CoV-2 'ác' là sau khi tấn công hệ hô hấp của bệnh nhân thì nó sẽ tấn công vào hệ mạch máu. Bệnh nhân bị đái tháo đường vốn tổn thương rất nhiều cơ quan nội tạng khác như mạch máu, tim, gan, thận và khi bị nhiễm Covid-19 sẽ rất dễ bị 'đánh gục'. Bệnh nhân thứ 418 mang trong người khá nhiều bệnh nền nhưng cao huyết áp, đái tháo đường type 2. Trong khi đó, bệnh nhân 416 có tiền sử u nang trung thất (khối u trong lồng ngực) đã phẫu thuật cách đây 2 năm.

Cùng với đó, cả 2 bệnh nhân kể trên đều là những người đã cao tuổi (57 và 61). Theo Tổ chức Y tế thế giới, mọi lứa tuổi đều có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên người cao tuổi và người có bệnh nền mang khả năng mắc bệnh cao hơn. Đồng thời, tỷ lệ bệnh nặng của những người cao tuổi cũng cao hơn người trẻ tuổi. Các nghiên cứu cho thấy tuổi tác có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh nặng.;

Bệnh nhân thứ 416 có biến chứng nặng của hội chứng suy hô hấp tiến triển. Theo nghiên cứu tại Trung Quốc, trong số những người nhiễm Covid-19 phải nằm viện, 3 - 17% diễn tiến nặng thành hội chứng ARDS. Tỷ lệ tử vong ở nhóm này rơi vào khoảng 39 - 72% tùy từng khu vực và điều kiện điều trị.

Hiện tại, đã có một đoàn công tác của bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Tim Hà Nội vào Đà Nẵng để hỗ trợ điều trị các bệnh nhân nặng. Trước đó, đoàn cán bộ y tế của bệnh viện Chợ Rẫy - những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 91 người Anh đã vào Đà Nẵng ngay khi phát hiện bệnh nhân 416.

Việt Nam đã có tổng cộng 420 người nhiễm Covid-19 và gần 12.000 người đang cách ly. Hiện trong số những người nhiễm bệnh, 365 ca đã được công bố khỏi bệnh, 55 người đang điều trị.

T.T

Chủ đề khác