VnReview
Hà Nội

Sốc: 10.000 trẻ em chết mỗi tháng vì nạn đói liên quan đến đại dịch Covid-19

Covid-19 không chỉ khiến con người khổ sở vì bệnh tật mà còn mang tới con đói cho rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới.

Kỹ sư Nhật Bản miệt mài hoàn thiện mô hình Gundam siêu to khổng lồ giữa đại dịch Covid-19

Theo Associated Press (AP) nạn đói đang diễn ra rất phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới do ảnh hưởng của Covid-19. Tại Burkina Faso một đứa trẻ sơ sinh có tên Haboue Solange Boue đã giảm một nửa trọng lượng cơ thể trong tháng trước. Khi đất nước ở châu Phi đóng cửa vì bệnh dịch, gia đình của Haboue bán được ít rau hơn và mẹ của cô bé quá kiệt quệ kinh tế để có thể chăm sóc cô.

Bà Diensanin Lanizou - mẹ của Haboue nước mắt nghẹn lại, thì thầm 'đây là con tôi'. Vừa nói bà vừa vén chăn ra để lộ những mảnh xương sườn trên thân thể con mình.

Trên toàn thế giới, Covid-19 đang đẩy rất nhiều người lâm vào cảnh đói khát, các khu chợ bị đóng cửa, viện trợ y tế gián đoạn. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, nạn đói liên quan đến virus SARS-CoV-2 đang dẫn đến cái chết của 10.000 trẻ em mỗi tháng.

Hơn thế nữa, cũng theo Liên Hợp Quốc, hơn 550.000 trẻ em đang bị tấn công mỗi tháng bởi tình trạng thiếu dinh dưỡng. Trong 1 năm, số trẻ suy dinh dưỡng tăng 6,7 triệu so với năm ngoái và hiện tại đã đạt 47 triệu trẻ. Suy dinh dưỡng và thấp còi có thể gây tổn hại vĩnh viễn cho trẻ về thể chất cũng như tinh thấn, biến những bi kịch cá nhân thành thảm họa thế hệ.

Tiến sĩ Francesco Branca - người đứng đầu Tổ chức y tế thế giới cho biết: 'Các tác động an ninh lương thực do Covid-19 sẽ ảnh hưởng trong nhiều năm nữa, tính từ bây giờ'. Ví dụ, ở Burkina Faso, 20% trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng mãn tính, giá thực phẩm tăng vọt khiến 12 triệu trong tổng số 20 triệu cư dân của đất nước không đủ ăn.

Chồng của Lanizou - anh Yakouaran Boue, từng bán hành tây để mua hạt giống và phân bón nhưng rồi sau đó thị trường đóng cửa. Bây giờ, 1 bao hành tây nặng 50 kg được bán với giá thấp hơn 1 USD, đồng nghĩa với việc anh sẽ gieo được ít hạt giống hơn trong năm tới. Anh Yakouaran nói: 'Tôi lo lắng rằng năm nay chúng tôi sẽ không có đủ thức ăn để nuôi con. Tôi rất sợ con bé sẽ chết'.

Từ châu Mỹ Latinh đến Nam Á và cả vùng châu Phi cận Sahara, đang có quá nhiều gia đình lâm vào cảnh không đủ ăn. Một phân tích mới đây cho biết sẽ có khoảng 128.000 trẻ nhỏ chết trong 12 tháng đầu tiên của đại dịch Covid-19.

Vào tháng 4, David Beasley - người đứng đầu chương trình lương thực thế giới đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi Covid-19 sẽ gây ra nạn đói trong năm nay.

Tại Venezuela, bác sĩ Francisco Nieto - người làm việc tại một bệnh viện ở bang biên giới Tachira kể lại: 'Vào tháng 5, sau 2 tháng cách ly vì dịch bệnh, một cặp song sinh đã được đưa vào bệnh viện của tôi với cơ thể căng phồng vì suy dinh dưỡng. Mẹ của 2 đứa trẻ là một người phụ nữ thất nghiệp. Cô ấy nói mỗi này chỉ cho con mình dùng một thứ đơn giản làm từ chuối luộc'.

Sau đó, Nieto hỏi lại: 'Ngay cả một chiếc bánh quy và vài con gà cô cũng không có cho chúng ăn ư'. Mẹ của 2 đứa trẻ trả lời: 'Không có gì cả'.

Khi được các bác sĩ điều trị, một trong 2 đứa trẻ đã bị hội chứng được gọi là 'tái dinh dưỡng'. Đây là một rối loại chuyển hóa xảy ra ở các bệnh nhân nhịn đói lâu ngày, bệnh nhân suy dinh dưỡng được nuôi dưỡng trở lại. Tám ngày sau, đứa trẻ qua đời.

Sự gia tăng số ca trẻ em tử vong trên toàn thế giới trong thời điểm này là rất bất thường và đảo ngược sự tiến bộ của toàn cầu. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong đã giảm dần từ năm 1980, xuống còn 5,3 triệu ca trên toàn thế giới vào năm 2018. Đến năm nay, tỷ lệ này có khả năng tăng trở lại.

Lãnh đạo của 4 cơ quan quốc tế gồm Tổ chức y tế thế giới, Unicef, chương trình lương thực thế giới và Tổ chức lương thực & nông nghiệp liên hợp quốc đã kêu gọi ít nhất 2,4 tỷ USD ngay lập tức để giải quyết nạn đói.

Afghanistan hiện đang trong dịch đói rất nghiêm trọng với tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tăng vọt. Tháng 1 nước này có 690.000 trẻ suy dinh dưỡng nhưng đến giờ đã lên đến 780.000. Giá thực phẩm ở đây đã tăng 15% và một nghiên cứu chỉ ra rằng có thêm 13.000 trẻ em dưới 5 tuổi có thể chết vì đói do dịch bệnh.

TT Theo AP

Chủ đề khác