VnReview
Hà Nội

Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh phong tỏa nơi có ca nghi nhiễm Covid-19

Trong sáng nay (29/7), cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều đã phong tỏa một số địa điểm có ca nghi nhiễm Covid-19.

Thêm 8 ca Covid-19 mới, liên quan 4 bệnh viện ở Đà Nẵng

Hà Nội khởi động lại hệ thống chống dịch toàn thành phố

Sáng 29/7, đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy đã khoanh vùng và phun khử khuẩn tại một nhà hàng Pizza có địa chỉ tại 106 Trần Thái Tông. Theo đó, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết sáng nay quận nhận được thông tin về một ca nghi nhiễm Covid-19. Đây là nhân viên của một nhà hàng pizza.

Hiện tại, Phó giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội - ông Khổng Minh Tuấn cho biết trường hợp kể trên mới chỉ là ca nghi nhiễm và cần xét nghiệm lại để khẳng định. Quận Cầu Giấy đã điều động đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế phun khử khuẩn tại khu vực nhà hàng, rà soát lên danh sách những người có tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm.

Đến khoảng 11h30, lực lượng chức năng đã phun khử khuẩn nhà hàng pizza kể trên và lấy mẫu bệnh phẩm các nhân viên ở đây để xét nghiệm. Cũng trong sáng 29/7, công an phường Mễ Trì đã dựng rào chắn một đoạn ngõ 230 Mễ Trì Thượng - nơi ca nghi nhiễm cư trú. Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm phun khử khuẩn quanh khu vực này.

Hà Nội phong tỏa tiệm Pizza có nhân viên nghi nhiễm Covid-19

Để phòng chống Covid-19, chủ tịch Hà Nội yêu cầu tất cả những người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay và đến một số nơi liên quan đến các ca dương tính (Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng; các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu; Trung tâm tiệc cưới For you palace) phải cách ly, khai báo y tế để xét nghiệm.

Hiện tại, các bệnh viện tại Hà Nội đang tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, yêu cầu mọi người phải mang khẩu trang khi đến bệnh viện. Các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19 gồm bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Đống Đa, Hà Đông, Đức Giang, Bắc Thăng Long, Thanh Nhàn chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ y tế để chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Hiện tại, theo CDC Hà Nội thì có khoảng 15.000 - 20.000 người từ Đà Nẵng trở về. Nếu cách ly bắt buộc tất cả những người này sẽ không đủ cơ sở cách ly. Vì vậy, Hà Nội khuyến cáo và đề nghị người dân chấp hành nghiêm túc việc tự giác khai báo y tế và cách ly tại nhà. Nếu dịch diễn biến phức tạp hơn, ngành y tế sẽ đề xuất thêm các biện pháp khác.

Tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 7 của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay đang rất phức tạp. Với Hà Nội, do có lượng người từ Đà Nẵng về rất lớn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ông Chung đề nghị tất cả sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã khởi động lại toàn bộ hoạt động của các Ban chỉ đạo và đội phản ứng nhanh phòng chống Covid-19, các công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực chống dịch.

Thành phố Hồ Chí Minh: Xét nghiệm tất cả người dân rời Đà Nẵng từ 1/7

Tại TP.HCM, vào sáng 29/7 một khách sạn đối diện bệnh viện Chợ Rẫy nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh đã bị phong tỏa, 4 người của khách sạn này đã đi cách ly tập trung và hơn 40 khách lưu trú cách ly tại khách sạn. Trước đó, vào đêm 28 và rạng sáng ngày 29/7, một số nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ đã thực hiện việc phun thuốc khử trùng tại đây.

Cùng với đó, sáng 29/7 ban giám đốc bệnh viện quốc tế City (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) có thông báo chính thức về việc ngưng nhận bệnh nhân vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Thời gian áp dụng việc này là từ 29 - 31/7 hoặc cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian này, bệnh viện sẽ không cho phép đón khách thăm bệnh, nhà thầu.

Trong sáng 29/7, theo báo Công an thành phố Đà Nẵng, cơ quan chức năng đang truy vết khẩn cấp một người đàn ông có tên R.M Garcia Jr, 57 tuổi, quốc tịch Mỹ. Người này vào bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng từ ngày 27-6 đến ngày 6-7-2020 với triệu chứng bệnh viêm phổi nặng, tràn khí màng phổi. Ông tiếp tục khám và điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 6/7 - 20/7.

TP.HCM phong tỏa khách sạn đối diện bệnh viện Chợ Rẫy

Sau đó, ông R.M Garcia Jr cùng vợ thuê xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 từ BV Đà Nẵng vào BV Chợ rẫy TP Hồ Chí Minh, sau đó chuyển Bệnh viện quốc tế City (TPHCM). Vợ của người này là bà N..T chăm sóc chồng và đến ngày 25/7 đã sốt nhẹ, mệt mỏi, đau cơ, nhập viện tại bệnh viện quốc tế City ngày 27/7. Điều hết sức đáng lưu tâm là ca bệnh R.M.Garcia Jr có thời gian điều trị các Khoa Hồi sức tích cực chống độc (BVĐN) cùng thời gian với ca bệnh 416 (T.V.D) chăm mẹ tại Khoa Tim mạch can thiệp BV Đà Nẵng và ca bệnh 418 (N.V.N) chăm bố tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Theo các chỉ đạo mới nhất của UBND T.HCM, tất cả người dân sinh sống tại TP.HCM rời Đà Nẵng từ 1/7 sẽ được thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Trả lời trên báo Tuổi trẻ, bác sĩ Lê Hồng Nga - trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết hiện người dân đang sinh sống tại TP.HCM đến Đà Nẵng rồi trở về từ ngày 1-7 rất đông, hàng ngàn người. Vì vậy cách tốt nhất người dân nên chủ động liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của các trung tâm y tế quận huyện để được nhân viên y tế hướng dẫn giám sát y tế, thời gian và địa điểm để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 29/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chỉ trong 1 thời gian ngắn đã có 27 ca nhiễm, dịch lan ra 7 địa phương gồm Đà Nẵng và 6 địa phương khác, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, các địa phương cần nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trước nhân dân, không được chủ quan, không được để vỡ trận.

Tính đến sáng 29/7, Việt Nam đã có tổng cộng 446 ca nhiễm Covid-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tính từ 18h ngày 28/7 đến 6h ngày 29/7, nước ta ghi nhận 8 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới.

T.T

Chủ đề khác