VnReview
Hà Nội

Bill Gates nói Elon Musk nên tập trung vào xe hơi và tên lửa, đừng phát ngôn lố bịch về COVID-19

Đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, cho rằng CEO Tesla, Elon Musk, nên tập trung vào những lĩnh vực chuyên môn của mình thay vì phát tán những thông tin sai lệch về virus corona.

Cụ thể, khi xuất hiện trong chương trình "Squawk Box" của CNBC, Gates nói những bình luận của Musk về COVID-19 là "quá quắt".

"Thế mạnh của Elon là luôn đưa ra những bình luận quá quắt cao độ" - Gates nói. "Anh ta không liên quan nhiều đến vaccines. Anh ta làm ra những chiếc xe hơi điện tuyệt vời. Và tên lửa của anh ta thì hoạt động rất tốt. Nên anh ta được quyền nói ra những thứ đó. Tôi hi vọng rằng anh ta không gây rắc rối đến những lĩnh vực mà anh ta không liên quan quá nhiều vào".

Những bình luận của Gates được đưa ra sau khi tỷ phú Tesla có khá nhiều phát ngôn gây hiểu nhầm về COVID-19, phát tán những thông tin sai lệch, và bày tỏ sự nghi hoặc về mức độ nghiêm trọng của đại dịch tại Mỹ mặc cho số ca nhiễm ngày một tăng cao trên toàn đất nước.

"Có rất nhiều ca dương tính giả khiến số liệu bị lẫn lộn" - Musk đăng lên Twitter như vậy vào hôm 30/6. "Kể cả khi tỉ lệ dương tính giả trong các xét nghiệm ở mức 5% (trên thực địa, không phải trong phòng thí nghiệm) cũng sẽ dẫn đến khoảng 17 triệu ca COVID-19 giả, dù cho trên thực thực tế chẳng có ca nào".

Vào khoảng thời gian mà đoạn tweet của Musk được đăng tải, đã có 48.000 ca dương tính mới với COVID-19 được công bố tại Mỹ, phá vỡ kỷ lục trong một ngày ở thời điểm đó - theo báo cáo của tờ The New York Times. Hơn 4,3 triệu người đã bị nhiễm COVID-19 ở Mỹ, trong khi tính đến ngày 28/7 đã có 148.400 người tử vong.

Đây không phải là lần duy nhất Musk lên tiếng về cách Mỹ xử lý đại dịch. Vào tháng 4, CEO Tesla gọi các biện pháp cách ly tại nhà nhằm hạn chế sự lây lan của virus là "hành động phát-xít" trong một cuộc họp cổ đông của Tesla.

"Nói thẳng ra thì tôi cho rằng việc cưỡng ép giam lỏng mọi người trong nhà họ là chống lại các quyền được quy định trong hiến pháp của con người" - Musk nói. "Điều đó phá vỡ quyền tự do của con người theo những cách kinh tởm và sai lầm, và không phải là điều khiến họ đến Mỹ hoặc xây dựng nên quốc gia này".

Tỷ phú gốc Nam Phi còn đăng lên Twitter một phát biểu sai lầm hồi tháng 3 rằng "trẻ em về cơ bản miễn dịch" với virus corona - đoạn tweet này đã gây khá nhiều tranh cãi và thắc mắc tại sao Twitter không làm gì để xử lý.

"Trẻ em về cơ bản là miễn dịch, nhưng người già đang có bệnh sẽ gặp nguy hiểm" - Musk đăng như vậy vào ngày 19/3. "Những buổi sinh hoạt gia đình có tiếp xúc gần gũi giữa trẻ em và ông bà có lẽ có nguy cơ cao nhất".

Elon Musk thường xuyên đưa ra những phát biểu gây sốc về COVID-19

Cả Bệnh viện Mayo và Trường Y Harvard đều khẳng định trẻ em có thể bị nhiễm COVID-19, dù trong nhiều trường hợp, chúng sẽ có triệu chứng nhẹ hơn. Trường Y John Hopkins trích dẫn một nghiên cứu trên Pediatrics về COVID-19 trên trẻ em Trung Quốc, cho thấy 90% những trẻ dương tính với virus này có ít hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, một căn bệnh nghiêm trọng khác, Hội chứng Viêm Đa hệ thống, dường như có mối liên hệ nào đó với những trẻ em bị nhiễm virus corona.

Musk còn ca ngợi bang Texas vì đã cho phép các cửa hàng bán lẻ được mở cửa trở lại hồi cuối tháng 4, dù sau đó bang này đã trở thành một điểm nóng với số ca nhiễm virus corona tăng cao.

"Chúc mừng Texas!" - Musk đăng tweet như vậy, kèm theo đường link đến một bài báo trên tờ Texas Tribune hôm 29/4 về việc các nhà hàng, cửa tiệm, và các doanh nghiệp khác được cho phép mở cửa trở lại. Đoạn tweet xuất hiện sau khi Tesla phải huỷ bỏ kế hoạch đưa công nhân trở lại làm việc ở nhà máy Fremont.

Bill Gates còn chỉ trích các mạng xã hội trong bài phỏng vấn, đưa ra những bình luận về sự phát tán nhanh chóng của các thông tin sai lệch trên các nền tảng xã hội.

"Khi bạn cho mọi người tương tác, bạn phải giải quyết được vấn đề rằng những thông tin sai sự thật có tính kích động cao có thể lan truyền rất nhanh hơn cả những thông tin thật" - ông nói. "Và chúng ta đã chứng kiến điều đó xảy ra với vaccines rồi".

Minh.T.T;(theo BusinessInsider)

Chủ đề khác