VnReview
Hà Nội

Đà Nẵng đang dùng những biện pháp gì để chống dịch Covid-19?

Kết quả xét nghiệm ngày 30/7 cho thấy Đà Nẵng tiếp tục có thêm 45 người dương tính với virus SARS-CoV-2 ở độ tuổi từ 27 - 87 và đều liên quan đến các bệnh viện ở thành phố này.

Tình hình Covid hiện nay: Bộ Y tế lập đội thường trực đặc biệt chống dịch ở Đà Nẵng

Khó khăn của Đà Nẵng

Vấn đề của đợt dịch Covid-19 lần này tại Đà Nẵng là khó xác định được nguồn lây, lan rất nhanh và đã có nhân viên y tế nhiễm. Theo nhiều chuyên gia, chủng nCoV lây nhiễm ở Đà Nẵng thuộc chủng mới, dễ lây lan và nguy hiểm hơn trước đây. Điều này sẽ khiến việc chữa trị cho bệnh nhân gặp khó khăn hơn, nhất là khi đợt dịch lần này có rất nhiều ca là người cao tuổi.

Cũng vì có nhiều ca là người cao tuổi, mang sẵn bệnh nền nên Đà Nẵng hiện giờ có khá nhiều bệnh nhân diễn tiến nặng rất nhanh, rất khó điều trị. Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: 'Đợt dịch trước chúng ta vất vả với bệnh nhân 19, 91. Đợt này thực sự dịch diễn biến nhanh hơn, bệnh nhân nhiều bệnh nền nặng hơn, rất nhanh rơi vào tình trạng nguy kịch'.

Không chỉ vậy, nguồn lây nhiễm (F0) trong đợt dịch đang diễn ra tại Đà Nẵng vẫn chưa xác định được. Điều này sẽ gây ra khó khăn trong việc khoanh vùng, dập dịch. Bởi lẽ, không xác định được nguồn lây nhiễm đầu tiên thì nguy cơ có thêm những người mắc bệnh mới vẫn còn. Đến nay, mới chỉ xác định được bệnh nhân 416 là người đầu tiên được phát hiện nhiễm Covid-19 trong đợt dịch mới nhưng ông là nguồn lây hay bị lây từ người khác thì vẫn chưa rõ.

Cùng với đó, đợt dịch ở Đà Nẵng tuy mới diễn ra nhưng tâm dịch lại nằm ở bệnh viện - nơi có rất đông người. Không giống như lần trước, lần này đã có các nhân viên y tế nhiễm bệnh ngay khi dịch vừa bùng phát. Điều này dẫn đến việc trước khi được phát hiện, thì các nhân viên y tế cũng đã có thể lây nhiễm cho nhau, lây từ bệnh nhân và lây nhiễm cho bệnh nhân, những người có sức đề kháng yếu...

Việc dịch diễn biến quá nhanh khiến có thể các cơ sở y tế tại Đà Nẵng sẽ bị quá tải. Điều này còn nghiêm trọng hơn khi tâm dịch lại nằm ở các bệnh viện lớn của thành phố này.

Đà Nẵng đang làm gì để chống dịch

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời trên VnExpress cho biết: 'Tình hình Covid-19 trên địa bàn đang rất nguy cấp, nếu không hành động quyết liệt sẽ khó kiểm soát, ngăn chặn kịp thời đà lây lan trong cộng đồng'.

Đà Nẵng vừa lập bệnh viện dã chiến chống Covid-19 tại Cung thể thao Tiên Sơn, quận Hải Châu. Cung thể thao này có sức chứa 6.500 chỗ ngồi, 2 tầng hầm, 4 tầng nổi, diện tích hơn 10.000 m2. Việc thành lập bệnh viện dã chiến sẽ giúp giảm tải được cho các bệnh viện đang bị phong tỏa.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng đang khẩn trương mua sắm trang thiết bị y tế như quần áo bảo hộ, máy thở, khẩu trang, máy ECMO... để chống dịch hiệu quả hơn. Lãnh đạo Đà Nẵng cũng đã yêu cầu Sở Công thương chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu người dân.

Hiện nay, toàn thành phố Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách xã hội. Từ 31/7, các công trường xây dựng trên địa bàn cũng phải tạm dừng thi công, lực lượng chức năng tăng cường chốt chặn, kiểm soát phòng, chống dịch tại cửa ngõ ra vào.

Vấn đề của Đà Nẵng là cần tìm được nguồn lây nhiễm và xác định những ca nhiễm bệnh. Chính vì vậy, Sở Y tế địa phương này đang giám sát, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng với tất cả các trường hợp có triệu chứng, nghi ngờ mắc bệnh đường hô hấp để cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để. Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: 'Sở Y tế thành phố cần đặt mốc phấn đấu xét nghiệm Covid đạt từ 3.500 đến 4.000 mẫu/ngày; khẩn trương công bố kết quả xét nghiệm F1 để giảm áp lực F2'.

Mới đây, Bộ Y tế đã thành lập 'Bộ Chỉ huy tiền phương' chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Đội được đặt dưới sự chỉ huy của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế - Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Cùng với đó, Bộ Y tế còn huy động gần 1.000 người phục vụ công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng. Ngoài ra, 5 giảng viên và 150 sinh viên của Đại học Y dược Huế cũng đã vào Đà Nẵng để hỗ trở giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết và một số hoạt động phòng, chống dịch khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho biết: 'Ngành y tế tập trung tối đa lực lượng tinh nhuệ nhất để khoanh vùng, dập dịch ở Đà Nẵng. Ngoài các lực lượng của Bộ Y tế đang ở Đà Nẵng, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cử các chuyên gia ở các bệnh viện đầu'.

Hiện nay, Việt Nam đã có tổng cộng 509 ca nhiễm Covid-19, riêng trong sáng 31/7 đã xác định 45 ca nhiễm mới, đều liên quan đến các bệnh viện ở Đà Nẵng. Nước ta đã chữa khỏi bệnh cho 369 ca bệnh, còn 140 ca đang điều trị trong các bệnh viện.

T.T

Chủ đề khác