VnReview
Hà Nội

Đặt 4.000 ly cafe trên sân khấu và nghệ thuật 'đắc nhân tâm' của Jobs

Steve Jobs biết làm thế nào để thu hút sự chú ý của đám đông bên dưới, làm thế nào để kết nối với những gì họ quan tâm và cách để khiến họ cười.

Trong buổi ra mắt;iPhone năm 2007, khi giải thích về cách thức hoạt động của iPhone, Steve Jobs đã giới thiệu cách bạn có thể sử dụng ứng dụng Google Maps để tìm các cửa hàng Starbucks trong khu vực nhất định. Nên nhớ, 2007 là năm trước khi điện thoại thông minh biết vị trí chính xác của bạn.

Ông chỉ ra cách bạn có thể nhấn vào vị trí để được cung cấp địa chỉ và số điện thoại. Nhằm nêu bật tính tiện dụng, Steve Jobs bấm một số điện thoại gọi đến địa điểm gần nhất của Starbucks. "Vâng, tôi muốn đặt 4.000 ly latte mang đi, cảm ơn", ông nói.

"Đùa thôi, nhầm số rồi", Steve nhanh chóng nói thêm.

Việc ông biết cách minh họa trải nghiệm người dùng, ngay cả khi chưa ai trong số những khán giả bên dưới có trải nghiệm này, đã là loại kỹ năng đặc biệt. Ảnh: GI.

Steve Jobs, Giám đốc điều hành của công ty mà tương lai sẽ có lợi nhuận cao nhất tại Mỹ, trong lúc ra mắt sản phẩm quan trọng nhất, đã gọi điện trêu chọc Starbucks trước 4.000 người đang trực tiếp theo dõi mình.

Một trong những khía cạnh tuyệt vời nhất ở bài thuyết trình của Steve là sự hiểu biết sâu sắc về khán giả của ông. Ông biết làm thế nào để thu hút sự chú ý của đám đông bên dưới, làm thế nào để kết nối với những gì họ quan tâm và cách để khiến họ cười.

Việc ông biết cách minh họa trải nghiệm người dùng, ngay cả khi chưa ai trong số những khán giả bên dưới có trải nghiệm này, đã là loại kỹ năng đặc biệt. Và việc ông thực hiện nó, khiến khán giả cười là một loại năng khiếu.

Bạn có thể cho đây như thói quen gây chú ý của một nhà sáng lập thiên tài. Nhưng không, nó là bài học về trí tuệ xúc cảm (emotional intelligence) đáng để chú ý.

Sự kiện ra mắt iPhone này diễn ra bốn năm sau khi Jobs biết mình bị ung thư tuyến tụy và chỉ còn sống được vài tháng. Hai năm sau đó, ông đã có bài phát biểu khai mạc nổi tiếng tại Đại học Stanford như sau: "Tôi nhìn vào gương mỗi sáng và tự hỏi: Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, tôi có muốn làm những gì tôi sắp làm hay không?".

Một trong những khía cạnh Steve Jobs được đánh giá cao là sự hiểu biết sâu sắc về khán giả của mình. Ảnh: Pando.

"Và khi câu trả lời là "không" trong quá nhiều ngày liên tiếp, tôi biết tôi cần thay đổi điều gì đó... Công việc sẽ chiếm phần lớn trong cuộc sống của bạn, cách duy nhất để thực sự hài lòng về cuộc sống là làm những điều bạn tin là tuyệt vời. Cách duy nhất để làm được những điều tuyệt vời là yêu những gì bạn làm", Steve nói.

Khi đó, Steve Jobs đã hoàn tất phẫu thuật loại bỏ khối u ung thư và đang hồi phục. Đứng trên sân khấu, người đang giới thiệu iPhone rõ ràng là một người đàn ông yêu thích những gì anh ta đang làm.

Chẳng ai có thể chứng minh Steve Jobs không vui vẻ, bởi Steve ý thức được cái gì quan trọng và công việc của ông ấy có ý nghĩa như thế nào.

Không phải để trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại thì bạn nên nhấc điện thoại lên và chơi khăm ai đó. Mà tiếng cười mới là cách hiệu quả nhất để kết nối với khán giả, khiến họ quan tâm đến những gì bạn đang nói.

Theo Zing

Chủ đề khác