VnReview
Hà Nội

Tuyên bố kim tự tháp do người ngoài hành tinh xây nên, Elon Musk nhận cả rổ gạch đá từ dân Ai Cập

Lại một pha chơi dại lấy tiếng của CEO SpaceX.

Elon Musk là một cái tên chẳng hề xa lạ trên Twitter, người chuyên đăng tải những thứ điên rồ theo những cách mập mờ khiến chẳng ai biết ông đang đùa hay thật. Và rõ ràng các chuyên gia về Ai Cập cổ đại chẳng hề thấy buồn cười trước tuyên bố mới nhất của Musk.

Cụ thể, hôm thứ năm tuần trước, Musk bỗng đã đăng một đoạn tweet chẳng đầu đuôi, rằng: "Người ngoài hành tinh hiển nhiên là đã xây dựng nên các kim tự tháp". Nếu bạn chưa biết thì ý tưởng về người ngoài hành tinh xây nên kim tự tháp là một thuyết âm mưu khá phổ biến trên YouTube lẫn Reddit.

Đoạn tweet gây phẫn nộ của Elon Musk

Sau đó hai ngày, Rania al-Mashat, Bộ trưởng Hợp tác Quốc tế của Ai Cập, đã trích dẫn lại đoạn tweet của Musk với một giọng văn từ tốn đến đáng sợ kèm lời mời Musk đến thăm Ai Cập để tận mắt chứng kiến các kim tự tháp.

"Tôi theo dõi anh với rất nhiều sự ngưỡng mộ. Mời anh và SpaceX đến khám phá những văn tự về quá trình xây dựng kim tự tháp và nhận tiện xem luôn hầm mộ của những người thợ đã xây nên các kim tự tháp đó. Anh Musk, chúng tôi đang đợi anh đấy".

Lời đáp trả của Bộ trưởng Hợp tác Quốc tế Ai Cập

Theo một bản tin trên tờ Egypt Today, thì nhà Ai Cập học nổi tiếng Zahi Hawass cũng muốn sự thật được làm sáng tỏ. Nhà khoa học này đăng tải lên YouTube một đoạn video với thông điệp: "Điều anh nói về kim tự tháp là hoàn toàn ảo tưởng, kim tự tháp do người Ai Cập xây dựng nên".

Bên cạnh tính phi khoa học, một số người dùng Twitter còn chỉ ra giọng điệu phân biệt chủng tộc của thuyết âm mưu nói trên. Hài kịch gia người Nam Phi, Yaaseen Barnes, trích lại đoạn tweet về người ngoài hành tinh của Musk với thông điệp: "Dân da trắng cảm thấy việc tin rằng người ngoài hành tinh đã xây nên kim tự tháp là dễ chấp nhận hơn so với ý nghĩ người châu Phi đã làm điều đó".

Hài kịch gia Nam Phi Yaaseen Barnes cũng nổi giận

Một ngày sau khi đăng tải đoạn tweet đầu tiên ở trên, vào sáng thứ sáu, Musk đăng thêm một tweet thứ hai xoay quanh một vài thông tin vui liên quan kim tự tháp và khẳng định con người đã tạo ra chúng. Cuối ngày hôm đó, ông tiếp tục bằng một tweet với đường dẫn đến lịch sử thật sự của các kim tự tháp.

Elon Musk sau đó thừa nhận: "Đại kim tự tháp là kiến trúc cao nhất từng được xây dựng bởi con người trong vòng 3800 năm qua..."

Có lẽ tất cả những gì Elon Musk thực sự muốn diễn tả chỉ là lòng ngưỡng mộ trước kiến trúc siêu việt như thể từ ngoài hành tinh của kim tự tháp theo đúng phong cách kỳ quặc của mình mà thôi!

Và một lời tán dương khác dành cho kim tự tháp sau khi đã nhận về cả rổ gạch đá: kim tự tháp là một sản phẩm nghệ thuật trường tồn

Ai cũng biết Musk là một người chuyên troll trên Twitter, thậm chí có lúc ông còn ra toà để bảo vệ quyền được troll của mình nữa. Nhưng kể cả khi Musk chỉ nói đùa, thì việc ông phát tán những thuyết phản khoa học đến những người theo dõi nhiệt thành của mình cũng là một hành vi vô trách nhiệm, đặc biệt trong thời điểm những thuyết âm mưu đang gây náo loạn từ thế giới ảo ra đến thế giới thực!

Minh.T.T (theo Mashable)

Chủ đề khác