VnReview
Hà Nội

Vì sao dịch Covid-19 ở Đà Nẵng đang diễn biến rất phức tạp?

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở Đà Nẵng và một số địa phương trên cả nước đang diễn biến theo chiều hướng rất phức tạp, vậy đâu là nguyên nhân?

Hình ảnh bệnh viện dã chiến Đà Nẵng 700 giường điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngày 1/8, tại Hội nghị trực tuyến về phòng chống Covid-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long - quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết diễn biến dịch ở Đà Nẵng hiện nay đang khá phức tạp, có tới 40% bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 không có triệu chứng.

Theo BSCKII Nguyễn Trung Cấp, PGĐ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đà Nẵng hiện nay đã trở nên rất phức tạp và nguy hiểm. Nguyên nhân của việc này đến từ một số lý do như dịch đã lây lan ra cộng đồng, nhiều bệnh nhân cao tuổi và có nhân viên y tế nhiễm bệnh.

Dịch bệnh đã lây ra cộng đồng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Long, Đà Nẵng đã trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm nên việc truy tìm F0 rất khó khăn. Chúng ta nỗ lực cao nhất để phải ngăn bằng được, càng sớm càng tốt dịch bệnh tại Đà Nẵng, giảm thiểu tối đa tử vong ở khu vực này.

Vấn đề của dịch bệnh tại Đà Nẵng là nó đã xuất hiện từ tháng 7. Mãi đến khi phát hiện bệnh nhân 416 vào cuối tháng 7 thì thành phố này mới phát hiện ổ dịch tại bệnh viện Đà Nẵng. Như vậy, virus SARS CoV-2 đã có một thời gian khá dài tồn tại trong cộng đồng. Rất nhiều người dương tính với virus SARS-CoV-2 ở đây trong một khoảng thời gian dài cũng không hề biết mình nhiễm bệnh. Đây chính là lý do khiến nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng trong đợt dịch này là khá cao.

Hiện tại dịch bệnh không chỉ dừng lại ở Đà Nẵng mà có xu hướng lan ra một số tỉnh/thành khác do số người đi đến Đà Nẵng trong tháng 7 là rất đông. Theo ước tính, có khoảng gần 800.000 đã đi đến Đà Nẵng từ ngày 1/7 và 41.000 người từng đến khám chữa bệnh, thăm người thân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Nhiều bệnh nhân cao tuổi

Hiện tại Việt Nam đã có 7 bệnh nhân liên quan đến Covid-19 tử vong là các ca số 426, 428, 428, 437, 475, 499, 524. Điểm chung của những người này là đều có liên quan đến vùng dịch tại Đà Nẵng, đều tuổi cao cộng thêm bệnh nền rất nặng như suy thận mãn giai đoạn cuối, ung thư máu, tiểu đường...

Do tâm của đợt dịch ở Đà Nẵng nằm tại bệnh viện, nơi đông người ra vào và có nhiều người cao tuổi, chứa bệnh nền nặng nên khi nhiễm Covid-19 thì sẽ ảnh hưởng rất lớn. Những bệnh nhân này đa phần không mắc Covid-19 đã phải sống nhờ máy móc điều trị. Nếu bị lây nhiễm thì nguy cơ tử vong sẽ tăng lên nhiều.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cho biết với những bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên nền bệnh mãn tính sẽ càng nguy hiểm hơn. Virus SARS-CoV-2 'ác' là sau khi tấn công hệ hô hấp của bệnh nhân thì nó sẽ tấn công vào hệ mạch máu. Bệnh nhân bị đái tháo đường vốn tổn thương rất nhiều cơ quan nội tạng khác như mạch máu, tim, gan, thận và khi bị nhiễm Covid-19 sẽ rất dễ bị 'đánh gục'.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết mọi lứa tuổi đều có nguy cơ nhiễm Covid-19 tuy nhiên người cao tuổi và người có bệnh nền mang khả năng mắc bệnh cao hơn. Đồng thời, tỷ lệ bệnh nặng của những người cao tuổi cũng cao hơn người trẻ tuổi. Các nghiên cứu cho thấy tuổi tác có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh nặng.

Hiện tại, Việt Nam đang có 12 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang nguy kịch, 21 người tiên lượng nặng. Trong các ca nguy kịch, hiện 6 người phải thở máy xâm nhập, điều trị tích cực và can thiệp ECMO.

Dịch bệnh tác động tới nhân viên y tế

Do tâm của đợt dịch bệnh tại Đà Nẵng diễn ra trong bệnh viện nên đã ảnh hưởng lớn tới các nhân viên y tế. Nếu như trong đợt dịch trước Việt Nam chỉ có 2 nhân viên y tế lây từ người bệnh thì đợt dịch lần này con số đã lên tới 12 người.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết: 'Dịch lần này đã tác động đến lực lượng y tế. Nếu không được kiểm soát tốt thì việc y, bác sĩ bị nhiễm bệnh ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân'.

Tính đến hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 652 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 324 trường hợp xâm nhập từ nước ngoài vào. Trong 11 ngày kể từ khi đợt dịch mới được phát hiện (25/7 - 4/8), Việt Nam ghi nhận thêm 239 trường hợp mới dương tính với virus SARS-CoV-2 với 205 bệnh nhân trong nước và 34 người nhập cảnh. Bệnh viện Đà Nẵng được xác định là 'ổ dịch siêu lây nhiễm' và ở đây đã có 8 nhân viên y tế nhiễm virus SARS-CoV-2. Các bệnh nhân Covid-19 hiện nay đang được điều trị tại 16 bệnh viện, tất cả bác sĩ giỏi đã được huy động điều trị cho các bệnh nhân nặng.

T.T

Chủ đề khác