VnReview
Hà Nội

Vì sao người dân cần cài ứng dụng Bluezone để chống dịch Covid-19?

Những ngày gần đây, người dân cả nước liên tục nhận được khuyến nghị của Chính phủ và các cơ quan chức năng về việc cài đặt ứng dụng Bluezone, còn gọi là;khẩu trang điện tử.

Bộ Y tế đưa ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết, phát hiện sớm ca bệnh

Ngày 3/8, Văn phòng chính phủ ban hành Thông báo số Thông báo số 272 ngày 03/8/2020 về kết luận của Thủ tướng tại Cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Trước đó, trong những ngày dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, người dân liên tục nhận được tin nhắn hoặc được khuyến nghị cài đặt ứng dụng Bluezone từ cơ quan chức năng. Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết: 'Cả Việt Nam phấn đấu trong 1 tháng, mọi smartphone đều được cài đặt Bluezone để bảo vệ cả cộng đồng. Mỗi người cài đặt Bluezone cho mình và cài tiếp cho 3 người khác. Sau 1 tháng, cả Việt Nam sẽ được bảo vệ'.

Người dân trên cả nước trong những ngày gần đây đã nhận được tin nhắn từ Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông về việc đề nghị cài đặt ứng dụng Bluezone trên smartphone từ cuối tháng 7. Tính đến hiện tại, ứng dụng này đã có hơn 2 triệu lượt tải, tăng rất mạnh so với thời điểm Việt Nam chưa bùng phát dịch trở lại. Bluezone cũng là ứng dụng được tải về nhiều nhất trên cả App Store và CH Play tại Việt Nam. Nhiều hội nhóm trên mạng xã hội hiện tại cũng đã kêu gọi thành viên tải về ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và người xung quanh. Nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng đã khuyến nghị người dân cài ứng dụng Bluezone.

Vì sao người dân cả nước cần cài đặt Bluezone

Bluezone ra mắt từ tháng 4/2020, đã có mặt trên cả 2 nền tảng thông dụng nhất hiện nay là iOS và Android và được chính phủ lựa chọn làm chiến lược ứng phó nhanh trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc thông qua sóng Bluetooth. Dù chỉ vô tình lướt qua nhau, thông tin về lịch sử cuộc gặp cũng sẽ tự động được ghi lại. Điều kiện duy nhất là 2 người phải có thiết bị cùng bật Bluetooth và đã cài đặt ứng dụng Bluezone. Lịch sử tiếp xúc của mỗi người sẽ được mã hóa và lưu trữ trên chính bộ nhớ trong của máy.

Vì là ứng dụng phát hiện tiếp xúc thông qua sóng Bluetooth nên theo nhiều chuyên gia, Bluezone chỉ thực sự hiệu quả khi được cài đặt trên quy mô lớn. Đại học Oxford ước tính lượng cài đặt phải ở mức 60% dân số trưởng thành thì mới đạt hiệu quả kiểm dịch tối ưu. Như vậy, nếu theo con số kể trên thì tại Việt Nam phải có khoảng hơn 40 triệu người trưởng thành (trên 15 tuổi) cài đặt Bluezone thì ứng dụng này mới hiệu quả. Tuy nhiên, dù được khuyến nghị sử dụng rất nhiều nhưng ứng dụng này vẫn chưa đạt được con số người dùng như kỳ vọng.

Bluezone khai thác công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp. Theo đó, các smartphone cài ứng dụng này sẽ trao đổi tín hiệu với nhau trong khoảng cách 2 mét và lưu lại nhật ký tiếp xúc, không biệt hãng sản xuất hay loại điện thoại. Khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 mới, lịch sử tiếp xúc của người bệnh sẽ được gửi tới các smartphone để đối chiếu. Nếu trùng khớp, người dùng sẽ được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm. Điều này có nghĩa, chỉ cần bạn cài Bluezone và tất cả những người tiếp xúc cũng có ứng dụng này trong máy thì chắc chắn bạn sẽ biết được ai đã nhiễm Covid-19 từng tiếp xúc với bản thân. Đây là lý do bạn nên cài Bluezone để bảo vệ bản thân và cả cộng đồng.

Ứng dụng Bluezone, tải về tại đây, có giao diện rất dễ sử dụng, chỉ cần đăng nhập bằng số điện thoại, bật Bluetooth là dùng được ngay. Không chỉ vậy, ứng dụng này chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại để cảnh báo chứ không chuyển lên hệ thống nào khác cũng không thu thập dữ liệu về vị trí người dùng. Đây là điều giúp người dùng có thể an tâm về tính bảo mật dữ liệu cá nhân. 

Mỗi 15 phút, mã số Bluezone của người dùng sẽ tự động thay đổi để đảm bảo tính riêng tư. Do đó, 2 người cùng cài Bluezone ở gần nhau trong 15 phút sẽ được tính là một lượt tiếp xúc. Nếu không thấy cảnh báo nào từ ứng dụng, bạn có thể an tâm rằng người mình tiếp xúc không phải là người dương tính với virus SARS-CoV-2

Cùng với đó, người dùng Bluezone cũng được ẩn danh và chỉ có cơ quan chức năng mới có thể biết những người nhiễm, nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 để cảnh báo. Do sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp nên dù có bật Bluezone cả ngày bạn cũng phải không lắng quá nhiều về độ hao pin trên điện thoại của mình.

Ứng dụng truy vết người dùng theo kiểu Bluezone sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp nhằm chống dịch Covid-19 là thứ rất nhiều nước phát triển trên thế giới sử dụng. Giải pháp này được đánh giá cao tại cả châu Âu, Mỹ, Úc...

Tại Singapore, ứng dụng truy vết người dùng của nước này có tên TraceTogether và được đánh giá cao về độ hiệu quả. Tại Ấn Độ, một ứng dụng tương tự TraceTogether cũng được phát triển và thu hút tới 50 triệu lượt tải trên Android khi mới ra đời vào tháng 4/2020. Một số quốc gia khác tuy không dùng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp nhưng cũng truy vết Covid-19 thông qua cách theo dõi vị trí người dùng mạng di động như Hàn Quốc hay Israel.

T.T

Chủ đề khác