VnReview
Hà Nội

Ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone đạt 10 triệu người cài đặt

Mới đây, chia sẻ tại Group Bphone Fans Club - Trải nghiệm không giới hạn, CEO Nguyễn Tử Quảng cho biết ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone đã đạt 10 triệu người cài đặt.

Tại sao cần cài ngay Bluezone và càng sớm càng tốt để phòng chống Covid-19?

Bluezone là ứng dụng ra mắt từ tháng 4/2020, được chính phủ chọn làm chiến lược ứng phó nhanh trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngày 3/8, Văn phòng chính phủ ban hành Thông báo số 272 ngày 03/8/2020 về kết luận của Thủ tướng tại Cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Mới đây, tại Group Bphone Fans Club - Trải nghiệm không giới hạn, CEO Nguyễn Tử Quảng của Tập đoàn Bkav - đơn vị trực tiếp phát triển Bluezone đã thông báo ứng dụng này đã đạt được 10 triệu người cài đặt. Ông viết ngắn ngọn: '10 triệu người đã cài đặt Bluezone'.

10 triệu người cài đặt một ứng dụng là một con số rất lớn và là tín hiệu đáng mừng trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Cần phải biết rằng mới cách đây 5 ngày Bluezone mới có khoảng 2 triệu lượt cài đặt. Như vậy, tốc độ tải về và cài ứng dụng được coi là 'khẩu trang điện tử' này gần đây là vài triệu người mỗi ngày.

Ứng dụng này khai thác công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, các smartphone cài Bluezone sẽ trao đổi tín hiệu với nhau trong khoảng cách 2 mét và lưu lại nhật ký tiếp xúc, không phân biệt hãng sản xuất hay loại điện thoại. Khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 mới, lịch sử tiếp xúc của người bệnh sẽ được gửi tới các smartphone để đối chiếu. Nếu trùng khớp, người dùng sẽ được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm. Điều này có nghĩa, chỉ cần bạn cài Bluezone và tất cả những người tiếp xúc cũng có ứng dụng này trong máy thì chắc chắn bạn sẽ biết được ai đã nhiễm Covid-19 từng tiếp xúc với bản thân. Đây là lý do bạn nên cài Bluezone để bảo vệ bản thân và cả cộng đồng.

Mốc 10 triệu người cài đặt Bluezone là một điều đáng mừng bởi mới cách đây 5 ngày (2/8), ứng dụng này mới đạt hơn 1,8 triệu lượt tải. Thậm chí, vào giữa tháng 7/2020, Bluezone chỉ có khoảng hơn 200.000 lượt tải về dù đã ra mắt từ tháng 4/2020. Hiện nay, ứng dụng này đang là app miễn phí được tải về nhiều nhất trên cả 2 kho App Store và CH Play tại Việt Nam.

Việc xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam từ cuối tháng 7 đã khiến lượt người tải ứng dụng truy vết tăng vọt so với trước đây. Hiện Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Y tế đã đề nghị người dân sử dụng Smartphone ở Việt Nam cài đặt Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm.

Tuy đạt đạt mốc 10 triệu người cài đặt nhưng theo nhiều chuyên gia sẽ còn khá lâu nữa thì Bluezone mới đạt mức kỳ vọng. Theo ước tính, một ứng dụng truy vết Covid-19 chỉ thực sự hiệu quả khi được cài đặt trên quy mô lớn. Đại học Oxford ước tính lượng cài đặt phải ở mức 60% dân số trưởng thành thì mới đạt hiệu quả kiểm dịch tối ưu. Như vậy, nếu theo con số kể trên thì tại Việt Nam phải có khoảng 50 triệu người trưởng thành (trên 15 tuổi) cài đặt Bluezone thì ứng dụng này mới hiệu quả.

Ứng dụng truy vết người dùng theo kiểu Bluezone sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp nhằm chống dịch Covid-19 là thứ rất nhiều nước phát triển trên thế giới sử dụng. Giải pháp này được đánh giá cao tại cả châu Âu, Mỹ, Úc...

Tại Singapore, ứng dụng truy vết người dùng của nước này có tên TraceTogether và được đánh giá cao về độ hiệu quả. Tại Ấn Độ, một ứng dụng tương tự TraceTogether cũng được phát triển và thu hút tới 50 triệu lượt tải trên Android khi mới ra đời vào tháng 4/2020. Một số quốc gia khác tuy không dùng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp nhưng cũng truy vết Covid-19 thông qua cách theo dõi vị trí người dùng mạng di động như Hàn Quốc hay Israel.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

2. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc tốt nhất 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt tiếp xúc.

6. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

Liên hệ ngay với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: Bluezone.gov.vn

T.T

Chủ đề khác