VnReview
Hà Nội

Các nhà mạng vào cuộc, kêu gọi người dùng cài đặt Bluezone

Những ngày gần đây, các nhà mạng di động của Việt Nam đã liên tục kêu gọi người dùng cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone với những hình thức khác nhau.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone đạt 10 triệu lượt cài đặt

Cụ thể hơn, từ sáng 5/8, người dùng di động Việt Nam nhận ra tại vị trí đặt biểu tượng của các mạng di động đã được thêm dòng chữ 'Hay cai dat Bluezone' (viết không dấu của Hãy cài đặt Bluezone). Ví dụ, người dùng mạng Viettel thì biểu tượng mạng di động sẽ là Viettel#Hay cai dat Bluezone, người dùng mạng Vinaphone thì biểu tượng mạng di động sẽ là VinaPhone - Hay cai dat Bluezone....

Không chỉ vậy, các nhà mạng còn liên tục gửi tin nhắn đến người dùng kêu gọi cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Cùng với đó, Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Y tế cũng gửi tin nhắn đến từng số điện thoại về việc đề nghị người dân cài Bluezone. Nội dung tin nhắn như sau: 'Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Bộ TT&TT và Bộ Y tế đề nghị tất cả người dân có máy điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Cài đặt ngay tạp;https://bluezone.gov.vn/taiapp'.

Đến sáng 7/8, Viettel đã áp dụng nhạc chờ mới trên tất cả các thuê bao của mình với nội dung đề nghị người dân cài đặt Bluezone. Cụ thể hơn, khi người dùng Viettel thực hiện cuộc gọi đi, trong thời gian chờ đợi người khác bắt máy, điện thoại sẽ phát ra âm báo với nội dung: 'Bộ TT&TT và Bộ Y tế đề nghị người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://bluezone.gov.vn'. Hiện các mạng Vinaphone và MobiFone chưa áp dụng hình thức kêu gọi này.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà mạng thực hiện kêu gọi người dân thực hiện biện pháp nào đó để phòng chống Covid-19. Trong đợt dịch Covid-19 vào tháng 3 và 4 tại Việt Nam, các nhà mạng cũng đã đổi biểu tượng cột sóng thành 'Stay home' (hãy ở nhà). Đây là lời kêu gọi người dân ở nhà, tránh tụ tập đông người để phòng chống dịch bệnh.

Cách làm của các nhà mạng di động kêu gọi người dùng cài đặt Bluezone đã góp 1 phần giúp cho ứng dụng này đạt mốc 10 triệu lượt cài đặt trong ngày 7/8. Đây là con số rất ấn tượng bởi mới mới cách đây 5 ngày Bluezone mới có khoảng 2 triệu lượt cài đặt. Như vậy, tốc độ tải về và cài ứng dụng được coi là 'khẩu trang điện tử' này gần đây là vài triệu người mỗi ngày.

Bluezone là ứng dụng truy vết nhanh Covid-19, hỗ trợ ghi lại lịch sử tiếp xúc giữa các smartphone, từ đó khoanh vùng lây nhiễm hiệu quả cũng như cảnh báo người dùng có tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Ứng dụng này khai thác công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, các smartphone cài Bluezone sẽ trao đổi tín hiệu với nhau trong khoảng cách 2 mét và lưu lại nhật ký tiếp xúc, không phân biệt hãng sản xuất hay loại điện thoại. Khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 mới, lịch sử tiếp xúc của người bệnh sẽ được gửi tới các smartphone để đối chiếu. Nếu trùng khớp, người dùng sẽ được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm.

Theo ước tính của một số chuyên gia, Bluezone chỉ thực sự hiệu quả khi được cài đặt trên quy mô lớn. Đại học Oxford ước tính lượng cài đặt phải ở mức 60% dân số trưởng thành thì mới đạt hiệu quả kiểm dịch tối ưu. Như vậy, nếu theo con số kể trên thì tại Việt Nam phải có khoảng 50 triệu người trưởng thành (trên 15 tuổi) cài đặt Bluezone thì ứng dụng này mới hiệu quả.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Bluezone . Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, cho đến nay Bluezone là phần mềm truy vết hiệu quả nhất. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

2. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc tốt nhất 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt tiếp xúc.

6. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

Liên hệ ngay với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: Bluezone.gov.vn.

T.T

Chủ đề khác