VnReview
Hà Nội

Cuộc sống đằng sau ống kính camera của một "Ngôi sao Mukbang"

Chỉ với một phần ăn nhỏ cũng đã đủ cho 3 người ăn, nhưng Mini đã gọi một phần lớn, đủ cho 4 người ăn. Rồi cô ấy tiếp tục gọi thêm 5 phần nữa. Sau khi gọi món, Mini chọn một bàn lớn để lắp đặt thiết bị ghi hình trong khi chờ đồ ăn.

Khoảng 13h30, khách trong nhà hàng đã về gần hết. Tiếng dao thớt đã lắng lại để nhường chỗ cho một studio di động đang được lắp đặt tại đây. Một nhóm các bạn trẻ vừa làm việc, vừa chuyện trò, cười đùa rôm rả. Thường thì Mini và nhóm của cô luôn chọn giờ thấp điểm của nhà hàng để tránh làm phiền đến các khách hàng khác và ngược lại. Buổi ghi hình hôm nay được thực hiện tại một nhà hàng lòng lợn yêu thích của Mini tại Bắc Kinh.

Mini là một cô gái xinh xắn, vui tươi. Cuối mỗi video, cô luôn tươi cười và đưa cả hai bàn tay ra trước để vẫy chào tạm biệt khán giả. Trong suốt cả bữa ăn khổng lồ của mình, cô luôn vui vẻ và giữ được nét đáng yêu của mình.

Nhưng Mini lại không giống với những cô gái khác. Cô là một livestreamer chuyên nghiệp có đến 10 triệu lượt theo dõi trên Weibo. Có thể đánh chén một lượng thức ăn khổng lồ và luôn vui vẻ là những yếu tố quan trọng nhất của một công việc được gọi là mukbanger, hay còn là một livestreamer chuyên về ăn uống.

Hai tuần trước ngày lễ độc thân, ngày hội mua sắm lớn nhất năm tại Trung Quốc, chúng tôi đã dành cả một tuần để theo chân Mini đi khắp Bắc Kinh nhưng hiếm khi nào được trò chuyện với cô. Lịch làm việc của Mini dày đặc các buổi quay quảng cáo và quay livetream trên kênh Taobao Live.

Chúng tôi kết thúc tuần phỏng vấn bằng buổi livestream tại nhà hàng lòng lợn. Đội kỹ thuật của Mini đã hút hết hai điếu thuốc và những món trên bàn cũng đã được hâm nóng đến lần thứ hai. Nhưng Mini vẫn đang tiếp tục và không có vẻ gì mệt mỏi.

Sau khi chứng kiến một cuộc đua ăn uống đáng kinh ngạc, cuối cùng chúng tôi cũng nghe thấy Mini reo lên: "Miếng cuối cùng của ngày hôm nay rồi! Cảm ơn sự đồng hành của mọi người, nếu thích mình thì nhớ bấm theo dõi nhé, tạm biệt mọi người".

Sáu đĩa thức ăn đã hết sạch.

Trước khi phỏng vấn cô gái nhỏ này, tôi đã xem khá nhiều video của Mini. Tất cả đều rất vui tươi, cô gái sẽ đi đến nhiều nhà hàng khác nhau và thưởng thức tất cả các món ở đó.

Nhưng trực tiếp chứng kiến lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Chỉ cần xem một video 10 phút thôi thì tôi cũng thỏa mãn cảm giác thèm ăn của mình, nhưng xem Mini ăn trong 3 tiếng đồng hồ lại hoàn toàn khác.

Mini khoe với khán giả miếng thịt cuối cùng (Ảnh: TechNode/Jiayi Shi)

"Núi thịt cừu"

Mini là một trong hàng nghìn người nổi tiếng trên mạng chuyên thực hiện các video mukbang. Mukbang là một dạng video mô phỏng cảnh bạn ăn uống cùng với bạn bè và kèm với đó là một thử thách ăn uống gây sốc.

Mukbang cũng xuất phát từ Hàn Quốc như hầu hết các trào lưu khác, "mukbang" được ghép bởi hai từ tiếng hàn có nghĩa là "ăn uống" và "phát sóng". Loại hình livestream này trở nên nổi tiếng nhanh chóng vì nó thách thức văn hóa ẩm thực truyền thống bị ảnh hưởng bởi các lễ nghi nghiêm ngặt.

Mini là một trong những người đầu tiên thực hiện trào lưu mukbang tại Trung Quốc. Sau khi giành chiến thắng một cuộc thi ăn vào năm 2016, cô đã đăng ký làm một mukbanger toàn thời gian cho công ty quản lý những cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội, họ còn được gọi là các KOLs (key opinion leaders).

Mini cho biết "Mình đã xem rất nhiều của thi ăn của Nhật Bản và Hàn Quốc, và mình đã nghĩ rằng ‘Nó thật tuyệt'. Mình nghĩ có thể bắt chước vì mình cũng ăn nhiều giống họ".

Video đầu tiên giúp Mini trở nên nổi tiếng là khi ăn hết cả một núi thịt cừu nướng được quay năm 2017. Mini vẫn nhớ lúc quay phim cô đã hồi hợp như thế nào. "Mình ăn bằng tay phải thì tay trái run lẩy bẩy. Nhưng sau đó, càng tập trung thì mình càng ăn được nhiều".

Không chỉ là một cái dạ dày lớn

Với sự hỗ trợ của công ty quản lý KOL, một tâm hồn ăn uống bên trong một cô gái nhỏ bé, đáng yêu và cả những khán giả đã giúp Mini trở thành một ngôi sao.

Sau video chén sạch núi thịt cừu, Mini trở nên nổi tiếng nhanh chóng. Kết quả là cô có được những nguồn đầu tư chính thức và cả kế hoạch phát triển kỹ càng.

Đầu tiên phải nói đến là mọi chi tiết trong livestream của Mini đều được chăm chút tỉ mỉ, từ quần áo đến trang điểm, đến cách bố trí thức ăn trên bàn. Nhóm quay phim gồm ba người được trang bị đầy đủ trang thiết bị máy quay, âm thanh và ánh sáng.

Công ty quản lý Mini là Kingkong Culture, họ biết cách phát hiện những mukbanger có tiềm năng và cả cách phát huy hết tiềm năng của những ngôi sao này.

Để có được thành công như Mini, các mukbanger cần rất nhiều thứ chứ không chỉ một chiếc dạ dày khổng lồ và một nhóm chuyên nghiệp. Loại hình livestream này phải mang lại cảm giác vui tươi và gần gũi với khán giả. Mini cho biết điều quan trọng nhất là phải giới thiệu được thức ăn đến mọi người và "cùng nhau chia sẻ niềm vui".

Hâu hết các video mukbang kéo dài khoảng một giờ đồng hồ. Trong suốt bữa ăn, mukbanger sẽ tương tác với người xem, trả lời bình luận và tạo ra một bầu không khí giống như đang dự tiệc cùng với bạn bè.

Sự nổi tiếng của loại hình mukbang là nhờ vào thực trạng xã hội hiện tại của Trung Quốc. Nhiều người sinh sống và ăn uống một mình. Họ xem những video mukbang để cảm thấy bớt cô đơn trong những bữa ăn.

Mini cho rằng "Mình nghĩ việc đi ăn một mình rất là cô đơn, nếu được đi ăn cùng người khác, chúng ta sẽ vui hơn và ăn được nhiều hơn. Nhiều fan hâm mộ của mình đi ăn có một mình thôi và các bạn ấy sẽ xem video của mình khi ăn".

Mini trong một buổi ghi hình (Ảnh: TechNode/Jiayi Shi)

Kinh doanh

Trong những ngày đầu của trào lưu mukbang, thu nhập của Mini chủ yếu đến từ quà tặng của người xem livestream. Giờ đây, quà của người xem chỉ chiếm một phần nhỏ thu nhập. Phần lớn thu nhập của Mini đến từ quảng cáo, đa số là quảng cáo đồ ăn.

Bằng chứng của sự thay đổi nằm trong chính video của cô. Tôi để ý rằng gần đây, thời gian quảng cáo còn nhiều hơn thời gian ăn.

Năm 2017, mukbanger bắt đầu làm các video ngắn cắt từ buổi livestream và đăng lên các trang mạng xã hội. Nhóm của Mini cũng có thể kiếm tiền từ những nền tảng phát trực tuyến như Youtube.

Dạng video này đã thu hút các nhãn hàng thực phẩm với khả năng quảng cáo lớn. Năm 2018, Mini và nhóm của mình đã nhận được một hợp đồng quay video quảng cáo ngắn và đăng tải lên kênh của mình.

Kể từ đó, chuyên mục quảng cáo bắt đầu xuất hiện trong các buổi livestream của Mini.

Loại hình mukbang rất phù hợp cho quảng cáo. Mini ăn món ăn được quảng cáo và khuyến khích các fan dùng thử. Lượng người hâm mộ khổng lồ của cô sẽ xem và nghe theo lời khuyên của Mini.

Hiện tại, các nội dung quảng cáo trả phí là nguồn doanh thu lớn nhất của Mini, phần lớn đến từ các nhà hàng trong livestream của cô.

Kingkong Culture đang cố gắng để đa dạng hóa các thương hiệu quảng cáo. Mini chủ yếu làm việc với các nhãn hàng thực phẩm, ngoài ra còn có mỹ phẩm và quần áo.

Thậm chí các công ty còn tạo thương hiệu đồ ăn vặt riêng. Những KOL thuộc quản lý của Kingkong Culture sẽ quảng cho các sản phẩm của công ty này trong các video của họ.

Tuy nhiên, số lượng quảng cáo xuất hiện ngày càng nhiều trong video đôi lúc khiến fan của Mini phàn nàn.

Một người dùng có tên BeryEeaxxy bình luận trên Weibo rằng: "Nếu bạn bớt quảng cáo đi thì lượng người theo dõi sẽ nhiều hơn. Là một người đã theo dõi bạn từ lâu, tôi thật sự hy vọng mục đích của bạn từ trước khi bắt đầu làm mukbanger vẫn không thay đổi".

Mini không quá để tâm đến những bình luận này. Vì cô biết điều cô đang làm là kinh doanh. "Mình trở thành một mukbanger vì mình yêu thích ăn uống nhưng nó cũng là sự nghiệp của mình. Mình yêu công việc hiện tại nhưng mình thực sự hi vọng các bạn có thể hiểu cho mình", Mini trả lời.

Chuyển hướng sang Taobao Live

Cũng như những livestreamer khác ở Trung Quốc, Mini cũng muốn tham gia vào làn sóng Taobao Live. Chúng tôi may mắn khi được phỏng vấn cô gái nhỏ này ngay giữa vòng xoáy. Chúng tôi đã được xem nhóm của Mini livestream lần đầu trên nền tảng này.

Từ năm 2019, Taobao Live đã trở nên phổ biến rộng rãi với lượng lớn khách hàng và các livestreamer. Nền tảng này cho phép người xem có thể mua sản phẩm ngay khi đang phát sóng và một số tính năng khác như thẻ giảm giá, từ đó Alibaba đã tạo ra trải nghiệm mua sắm không giới hạn với Taobao Live.

Trong suốt buổi livestream, Mini và Yang đã quảng cáo cho 40 sản phẩm, tất cả đều là đồ ăn. Mini giới thiệu và nếm thử từng món một, mỗi sản phẩm đều có một khoảng thời gian để "tỏa sáng" trước ống kính. Mỗi buổi phát trực tiếp như vậy kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ và lượng người xem thực tế lên đến 10 nghìn người.

Hiện các buổi phát sóng của Mini đang rất suôn sẻ và nhóm của cô cho biết họ quyết định sẽ tiếp tục thực hiện trong tương lai. Mini tự tin cô có thể làm tốt trên Taobao Live vì livestream gần như là sự nghiệp của cô.

Qiu Er, một nhân viên tại Yihai Tiancheng, công ty truyền thông của Alibaba, cũng rất tự tin về khả năng thành công của Mini trên nền tảng phát trực tiếp này. Anh đã rất ngạc nhiên trước khả năng bán hàng của Mini.

Qiu cho biết "Mini có một lượng fan khổng lồ. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ kết hợp với nhau nhiều hơn trong tương lai".

Mini trong một buổi ghi hình (Ảnh: TechNode/Jiayi Shi)

Một tương lai vô định

Trong suốt một tuần theo chân Mini, mọi tương tác với Mini đều được nhóm của cô giám sát chặt chẽ.

Khi vào buổi phỏng vấn, chúng tôi nhận thấy danh sách câu hỏi đã bị công ty quản lý của Mini sửa đổi rất nhiều. Chúng tôi không được phép hỏi về các thông tin cơ bản về Mini như tên thật hay cô ấy đã học trường đại học nào…

Phía công ty quản lý cho biết đó là vì đảm bảo lợi ích cho con đường phát triển trong tương lai của cô ấy.

Những câu hỏi liên quan đến tình trạng sức khỏe của Mini thì được trả lời sẵn: Mini khám sức khỏe định kỳ hằng năm và có kết quả tích cực. Cô ấy có nhiều enzymes hơn người bình thường và dạ dày có thể nở ra đầy khoang bụng. Mini không nôn sau khi ăn và chưa từng làm như vậy.

Thật sự chúng tôi khó mà chắc được liệu đây có phải toàn bộ sự thật hay không.

Khi được hỏi về dự định sẽ theo đuổi sự nghiệp này trong bao lâu nữa, Mini không thể trả lời. Cô không thể tưởng tượng được cuộc sống sau này nếu thiếu thức ăn.

"Mình luôn xem công việc này là cuộc sống của mình và đến một ngày, mình cũng sẽ phải bước qua đỉnh cao của sự nghiệp. Nhưng thậm chí nếu không còn làm mukbanger nữa, có lẽ mình sẽ vẫn làm những công việc hiện tại vì mình yêu đồ ăn".

Minh Bảotheo Tech Node

Chủ đề khác